29/06/2024 - 13:15

Cẩn trọng với nạn bán sách giả 

Những cuốn sách được “phù phép” từ sách thật để bán cho khách hàng, với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá bìa sách thật. Không chỉ vậy, cả nội dung lẫn chất lượng cũng khác xa sách thật.

Sách “Hình ảnh Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX” được soạn giả Nhâm Hùng mua có bìa và nội dung chẳng dính dáng gì nhau. 

Mới đây, soạn giả Nhâm Hùng (TP Cần Thơ) trình bày về việc ông bị lừa mua sách giả. Cụ thể, tài khoản Facebook có tên “Thế giới sách” rao bán quyển sách “Hình ảnh Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX” của NXB Thông Tấn. Giá bìa sách là 350.000 đồng nhưng sách được rao bán chỉ với giá 199.000 đồng, bao gồm cả phí vận chuyển. Thế nhưng, soạn giả Nhâm Hùng cho biết, khi nhận sách, chỉ có bìa màu đúng như quảng cáo (dĩ nhiên cũng là bìa giả - PV), còn bên trong 200 trang ruột đều là trắng đen. Ðiều đáng nói, nội dung trang ruột đều là truyện tranh, những nội dung lung tung, chứ hoàn toàn không phải như nội dung của sách thật, được photo rất mờ nhạt. Soạn giả Nhâm Hùng còn cảnh báo một số trang facebook cũng có cách lừa gạt tương tự trên mạng xã hội: “Chỉ cần sơ ý chút khi giao nhận sách không kiểm tra, là sẽ bị lừa ngay”.

Một trường hợp khác là của một nhà nghiên cứu đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Ông mua quyển “Ba Ðồn mạn thuật” (do Omega và NXB Hội Nhà văn liên kết xuất bản) được rao bán trên facebook của tài khoản “Nhà sách Tâm Ðức Book’s”. Giá bìa sách là 545.000 đồng, nhưng được bán chỉ với 250.000 đồng, bao gồm cả phí vận chuyển. Nhưng theo chia sẻ của nhà nghiên cứu này trên mạng xã hội, nội dung sách photo lại từ sách thật, với chất lượng rất xấu, chữ lem nhem.

Ðây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp bị lừa khi mua sách trên mạng xã hội. Cách làm của những trang facebook bán sách giả này là lựa chọn các cuốn sách hay, có nội dung được quan tâm, giá bìa cao, để rao bán với giá giảm lên đến khoảng 50%, cùng những lời quảng cáo “có cánh”. Nhiều người đã bị lừa khi mua sách giả, bìa một đằng, nội dung một nẻo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.

Nhiều người bức xúc cho rằng, việc các trang facebook này hoạt động thời gian dài, quảng cáo rầm rộ, công khai nhưng tại sao không bị xử lý, mà để họ hoành hành, lừa đảo. Hành vi của họ còn làm mất uy tín và lòng tin của các nhà xuất bản uy tín, kiểu “đập rắn cho quạ ăn”. “Sách giả giết chết sách thật”, bởi một cuốn sách thật ra đời là công lao, kinh phí của rất nhiều người, từ tác giả, biên tập, cấp phép, in ấn, phát hành… Nhưng những người làm sách giả chỉ cần photo và đem bán là đã có lợi nhuận. Hành vi này còn vi phạm pháp luật ở lĩnh vực bản quyền, quyền tác giả.

Từ tình trạng này, nhiều người có kinh nghiệm mua sách lâu năm trên mạng xã hội có những lời khuyên để tránh bị lừa. Ðầu tiên, nếu được, ưu tiên mua sách của những tài khoản cá nhân, đơn vị quen biết, lâu năm, có uy tín. Nếu chưa quen, nên căn cứ vào lượt theo dõi, lượt thích, lượt xem, lượt bình luận và nội dung bình luận nhận xét (feedback) của tài khoản đó để xác thực độ uy tín.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết