09/09/2024 - 11:03

Cẩn trọng trước những chiêu trò lừa đảo lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật 

Gần đây, các đài truyền hình, đơn vị truyền thông và ban tổ chức các cuộc thi, sự kiện lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật liên tục cảnh báo tình trạng giả mạo để lừa đảo.

Vietnam Post cảnh báo mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để trục lợi. Ảnh: Vietnam Post

Mới nhất, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa có cảnh báo về việc nhiều trang facebook mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU Việt Nam để trục lợi. Các đối tượng đưa ra những thông tin sai sự thật, giải thưởng lớn nhằm chiêu dụ học sinh, phụ huynh đăng ký. Qua đó, các đối tượng sẽ chiếm đoạt thông tin và tài sản người cung cấp. Theo Vietnam Post, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam chỉ có duy nhất một fanpage là facebook.com/cuocthivietthuupuvietnam. Tất cả các hoạt động trên trang facebook này đều được quản lý chặt chẽ, đảm bảo chính xác từ Ban tổ chức cuộc thi. Ban Tổ chức khuyến cáo, phụ huynh và học sinh cần nâng cao cảnh giác, tránh bị lừa đảo.

Một đơn vị khác thường xuyên bị mạo danh trên các trang mạng xã hội là Ðài Truyền hình Việt Nam (VTV). Lợi dụng một số chương trình giải trí có lượng người xem cao trên VTV, các đối tượng đã lập những trang facebook mạo danh, thông báo tuyển sinh, casting chương trình. Mới nhất, VTV cảnh báo việc mạo danh nhà đài để tổ chức casting chương trình Tết Trung thu. Cụ thể, các tài khoản này đã đăng tải thông tin sản xuất chương trình kết hợp cùng VTV nhưng phụ huynh lại được yêu cầu chuyển khoản để kích cầu sản phẩm cho một trang web lạ. Sau khi đặt hàng, các đối tượng yêu cầu phụ huynh chuyển khoản cho số tài khoản của một bên không liên quan. Ðại diện VTV khẳng định: Những chương trình giải trí, nghệ thuật do VTV sản xuất không bao giờ yêu cầu khán giả phải trả bất kỳ khoản lệ phí nào khi đăng ký
tham gia.

Trước đó, đã từng có fanpage mạo danh VTV online để "tư vấn pháp luật" nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Một số chương trình khác bị các đối tượng gắn mác VTV với những cái tên rất kêu, hướng đến đối tượng thiếu nhi, nhằm mục đích lừa đảo phụ huynh có nhu cầu cho con tham gia. Theo VTV, đã có người bị lừa cả trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng, cũng với chiêu thức tương tự.

Theo các nhà chuyên môn trong lĩnh vực giải trí, công nghệ thông tin, hiện nay, hầu hết các đơn vị, đài truyền hình đều có trang web, trang thông tin điện tử hoặc báo điện tử, phía chân trang có thông tin liên hệ. Ngoài ra, các đơn vị này nếu có trang facebook thì sẽ có lượt theo dõi, tương tác cao, thường có tích xanh. Vì vậy, trước thông tin chưa được kiểm chứng, người dùng cần cẩn thận tìm hiểu độ tin cậy, liên hệ để minh định, trước khi quyết định. Nếu là đơn vị tổ chức chính thống, rất hiếm có chuyện yêu cầu chuyển khoản, cung cấp thông tin cá nhân một cách vô tội vạ. Cần tỉnh táo và thực hiện "3 không": không làm theo yêu cầu từ các trang fanpage hoặc website không chính thống; không cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng; không truy cập các liên kết lạ hoặc thực hiện bất kỳ thanh toán nào mà chưa xác minh nguồn gốc.

Với trường hợp mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU, Vietnam Post khuyến cáo: Người dân cần thận trọng khi tiếp nhận thông tin từ các trang facebook về các cuộc thi hoặc chương trình trên mạng, đồng thời yêu cầu xác minh rõ ràng danh tính của đơn vị tổ chức trước khi tham gia. Trong trường hợp đã bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết