Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đã có báo cáo với lãnh đạo UBND thành phố về đề xuất điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Cụ thể là xin điều chỉnh vị trí, quy mô 8/10 bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ theo Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2030, đã được UBND thành phố phê duyệt (tại Quyết định số 209/QĐ-UBND ngày 25-1-2017).
Xin điều chỉnh vị trí, quy mô 8 bãi đỗ xe
Công ty Phương Trang đã đầu tư phương tiện xe buýt, TP Cần Thơ dự kiến xây dựng các bãi đỗ xe để khai thác xe buýt thành phố đồng bộ.
Theo Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, trên cơ sở triển khai Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2030, Sở được UBND thành phố giao lập chủ trương đầu tư xây dựng dự án các bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu - cuối xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ để thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025. Các bến xe buýt dự kiến đầu tư gồm: Ba Láng, Cái Cui, quận Ô Môn, Mỹ Khánh, Nam Cờ Đỏ, Tây Thới Lai, Thốt Nốt số 1, thị trấn Vĩnh Thạnh, Kinh B và sân bay. Tuy nhiên, trong quá trình lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, có 8 vị trí bãi đỗ xe buýt đã không còn phù hợp với thực tế hiện nay, với các quy hoạch phân khu, quy hoạch trung tâm thị trấn của các quận huyện đã được phê duyệt.
Qua tổng hợp các ý kiến thống nhất của các quận, huyện và các góp ý của sở chuyên ngành, Sở Giao thông Vận tải trình UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2030.
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ kiến nghị điều chỉnh 8 vị trí, quy mô bãi đỗ xe buýt đã không còn phù hợp là bãi đỗ xe buýt sân bay (vị trí kiến nghị điều chỉnh nằm trên đường vành đai sân bay, đối diện cổng số 1 của Sân bay Quốc tế Cần Thơ; diện tích khoảng 3.000m2); bãi đỗ xe buýt Nam Cái Răng (vị trí thuộc phường Ba Láng, quận Cái Răng, bên phải tuyến quốc lộ 61C (hướng Cần Thơ đi Hậu Giang), giao với đường Tân Thạnh Tây, quy mô diện tích bến xe dự kiến là 4.000m2); bãi đỗ xe buýt Cái Cui (bên phải đường Võ Nguyên Giáp, giao với đường vào phường Tân Phú, diện tích dự kiến là 4.000m2); bãi đỗ xe buýt quận Ô Môn (vị trí trên tuyến tránh sạt lở quốc lộ 91, đối diện bãi đỗ xe buýt tạm đang hoạt động thuộc phường Thới Hòa, diện tích khoảng 4.300m2); bãi đỗ xe buýt quận Thốt Nốt số 1 (vị trí góc giao giữa đường tránh Thốt Nốt với đường tỉnh 921 phương án tuyến thẳng (đoạn mới nối vào đường Nguyễn Thái Học), diện tích khoảng 10.000m2); bãi đỗ xe buýt Nam Cờ Đỏ (vị trí trên đường tỉnh 922, nằm đối diện Công an huyện Cờ Đỏ, quy mô diện tích bến xe dự kiến là 21.000m2); bãi đỗ xe buýt Tây Thới Lai (vị trí trên đường tỉnh 922, đối diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thới Lai, diện tích 14.000m2); bãi đỗ xe buýt thị trấn Vĩnh Thạnh (vị trí trên đường tỉnh 919, đầu đường dẫn vào tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (hướng về Trung tâm hành chính huyện Vĩnh Thạnh), diện tích 4.000m2).
Riêng 2 bãi đỗ xe buýt Mỹ Khánh và Kênh B giữ nguyên không xin điều chỉnh. Việc điều chỉnh cục bộ các vị trí, quy mô 8 bãi đỗ xe buýt này sẽ tạo điều kiện cho ngành Giao thông vận tải thành phố sớm có thể triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe, góp phần quan trọng vào phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào xe buýt và ngày càng có nhiều người dân chọn đi lại bằng phương tiện công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân; nhất là ở khu vực các đô thị, dân cư đông đúc của thành phố.
Các bến đỗ xe phải kết nối thuận lợi với các tuyến đường lớn
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Quy hoạch bến bãi đỗ xe của TP Cần Thơ gồm nhiều loại hình như: bến bãi đỗ xe buýt, bãi đỗ xe công cộng, bãi đỗ xe hàng… Tất cả các bến bãi đỗ xe này theo quy hoạch phát triển của thành phố đều thực hiện xã hội hóa đầu tư. Hiện nay, thành phố đã có xã hội hóa được một số bến bãi đỗ xe: bến xe khách Nam Cần Thơ, chuẩn bị xây dựng bến xe ở Cờ Đỏ, bến xe ở Ô Môn, ở Thốt Nốt… Riêng về xe buýt, đối với phương tiện vận tải xe buýt thì thành phố kêu gọi xã hội hóa (Phương Trang đang đầu tư hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố), còn kết cấu hạ tầng phục vụ cho vận tải hành khách công cộng (trong đó có bến bãi đỗ xe) sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; trong giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông vận tải đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, chuẩn bị đầu tư các bến bãi đỗ xe buýt này để phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt…
Bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: Quận Cái Răng có 2 vị trí là bãi đỗ xe buýt Cái Cui và bãi đỗ xe buýt Nam Cái Răng (phường Ba Láng), UBND quận cũng đã có văn bản thống nhất với Sở Giao thông vận tải về điều chỉnh vị trí, quy mô các bãi đỗ xe này. Vị trí ở Ba Láng là 4.000m2 và Cái Cui cũng 4.000m2, đều là đất trồng cây lâu năm cơ bản phù hợp quy hoạch.
UBND quận Thốt Nốt đã có văn bản thống nhất với Sở Giao thông vận tải về vị trí, quy mô điều chỉnh bãi đỗ xe buýt quận Thốt Nốt số 1. Theo địa phương, quy hoạch cũ bến đỗ xe buýt này nằm ở vị trí nút giao đường tỉnh 921 và quốc lộ 91, vị trí này hiện không có quỹ đất xây dựng bến xe này. Do đó, điều chỉnh vị trí góc giao giữa đường tránh Thốt Nốt với đường tỉnh 921 phương án tuyến thẳng sẽ phù hợp tình hình thực tế hiện nay.
Góp ý điều chỉnh vị trí, quy mô 8 bãi đỗ xe buýt này, các sở, ngành thành phố cũng thống nhất chủ trương điều chỉnh. Tuy nhiên, ngoài vị trí phù hợp, Sở Giao thông vận tải thành phố cũng cần phải tính toán đến quy mô các bãi đỗ xe này sao cho hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển của xe buýt trong thời gian tới. Kinh phí đầu tư cả 10 bãi đỗ xe buýt tương đối lớn, cần tính toán phân kỳ đầu tư, đầu tư trước những bãi đỗ xe ưu tiên theo nhu cầu của địa phương; ngoài ngân sách nhà nước, có thể tính đến kêu gọi đầu tư công - tư, xã hội hóa đầu tư các bãi đỗ xe buýt này.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải. Đồng thời, yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các quận, huyện và sở, ngành để chỉnh sửa nội dung đề xuất cho phù hợp; thành lập đoàn công tác gồm Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các quận, huyện đi xem xét thực tế các điểm đề xuất để thống nhất vị trí, quy mô.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cũng yêu cầu các sở, ngành thành phố chú ý đối với các bến đỗ xe phải kết nối thuận lợi với các tuyến đường lớn, cũng như phục vụ nhu cầu phát triển địa phương; nhất là các tuyến đường chuẩn bị đầu tư nâng cấp, làm mới như các tuyến đường tỉnh 917, 918, vành đai phía Tây, Ô Môn - Thới Lai - Giồng Riềng, đường tỉnh 921 mới, tuyến tránh Thốt Nốt, tuyến tránh Long Xuyên, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Bài, ảnh: ANH KHOA