07/04/2014 - 20:34

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Cần Thơ đủ khả năng tổ chức giải quy mô quốc tế

 

Ngày 16-4, đoàn VĐV karatedo Việt Nam sẽ chính thức bước vào tranh tài tại giải Vô địch karatedo Đông Nam Á lần thứ III-2014, tổ chức tại TP Cần Thơ. Lần đầu tiên đại diện cho Việt Nam đăng cai sự kiện võ thuật quốc tế, TP Cần Thơ đã có sự chuẩn bị như thế nào? Phóng viên báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Luận - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Phó Ban tổ chức (BTC), xung quanh các công tác này.


* Thưa ông, đến thời điểm này BTC địa phương đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cho giải đấu?

- Hiện tại BTC đã chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Đây là lần đầu tiên Cần Thơ đại diện Việt Nam tổ chức giải võ thuật cấp quốc tế, nên BTC địa phương đã chuẩn bị chu đáo công tác tiếp đón các đoàn, đảm bảo cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ chuyên môn phục vụ cho thi đấu. Lực lượng tình nguyện viên cũng được tuyển chọn có trình độ ngoại ngữ tốt để làm công tác phiên dịch, hướng dẫn... Đến thời điểm này, chỉ còn có một trở ngại là 2 nước Indonesia và Malaysia chưa cung cấp chi tiết về số lượng VĐV thi đấu chính thức và thành viên chính thức trong đoàn nên ảnh hưởng đến vấn đề làm thủ tục lưu trú cho đoàn cũng như về kỹ thuật chuyên môn. BTC sẽ đôn đốc các đoàn sớm hoàn tất việc đăng ký... BTC sẽ cố gắng không để xảy ra sai sót, hay sự cố đáng tiếc nào trong quá trình diễn ra giải đấu, vì đây là cơ hội để địa phương chứng tỏ khả năng tổ chức giải có quy mô quốc tế, sẵn sàng nhận trọng trách tổ chức các giải đấu có tầm quan trọng.

* So với 2 giải đấu trước được tổ chức tại Thái Lan và Philippines thì quy mô giải lần này có gì khác, thưa ông?

- Giải đấu lần này quy tụ hơn 300 VĐV của 7 quốc gia: Brunei, Lào, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam. Số lượng VĐV kỳ này đông hơn các giải trước. Các VĐV ở 3 lứa tuổi: 14-15, 16-17 và từ 18 tuổi trở lên sẽ tranh 39 bộ huy chương. Do giải đấu được xem là bước khởi động của các nước chuẩn bị cho Asiad sắp tới nên các đoàn đều tung hết lực lượng VĐV nổi trội. Sự cạnh tranh thành tích sẽ diễn ra hết sức quyết liệt, thi đấu sôi nổi, kịch tính hơn...

* Khả năng cạnh tranh thành tích của đơn vị chủ nhà so với các nước dự tranh ra sao, thưa ông?

- So với 7 quốc gia dự tranh lần này, Việt Nam có số lượng VĐV hùng hậu nhất, với 128 VĐV, trong đó có nhiều VĐV từng đạt thành tích cao tại các giải đấu khu vực và thế giới như: Lăng Thị Hoa, Hoàng Ngân, Nguyệt Ánh, Văn Sử, Thạch Thị Trang... Tại 2 cuộc thi trước, Việt Nam đều nằm trong 3 thứ hạng đầu nên chỉ tiêu xếp thứ nhì toàn đoàn lần này là khả quan. Lần này Cần Thơ cử 13 VĐV thi đấu cả 3  tuyến: thiếu niên, trẻ, tuyển, trong đó có những VĐV từng có huy chương vàng, bạc tại giải châu Á, Đông Nam Á như: Kiều Oanh, Ngọc Hân, Thanh Đạt, Hoàng Nhi... Các VĐV khác đều có HCV tại các giải vô địch trẻ, tuyển cấp quốc gia. Trong giải này, đối thủ đáng ngại nhất của Việt Nam là Malaysia va Indonesia. Tại giải năm trước, Malaysia giành vị trí quán quân, xếp thứ hai là Indonesia và Việt Nam xếp thứ ba.

Để động viên tinh thần thi đấu của các VĐV Cần Thơ địa phương sẽ xem xét khen thưởng xứng đáng đối với những VĐV có huy chương tại giải này.

Xin cảm ơn ông!

XUÂN NGUYÊN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết