13/10/2017 - 07:01

Trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, cử tri thành phố kiến nghị

Cần Thơ cần cơ chế đặc thù 

(CT)- Ngày 12-10, đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp của Đoàn ĐBQH thành phố nghe ý kiến đóng góp, kiến nghị trước kỳ họp thứ 4 (kỳ họp cuối năm 2017) của Quốc hội khóa XIV.

Đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã kiến nghị Trung ương ban hành Nghị định quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách… cho TP Cần Thơ để Cần Thơ có thể huy động các nguồn lực, xây dựng thành phố thành một trong những đô thị lớn của cả nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Bên cạnh đó, theo các đại biểu, Trung ương cần nghiên cứu ban hành cơ chế tự chủ cho ngành y tế, giáo dục và tính toán kỹ để thực hiện việc tinh giản biên chế một cách hợp lý; nghiên cứu lại việc giao chỉ tiêu mua bảo hiểm y tế cho các địa phương, cũng như những bất cập trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế toàn dân hiện nay.

Ngoài ra, đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến xung quanh việc thực hiện chính sách đào tạo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững; có giải pháp giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính và dân số già hiện nay;…

Trước đó, Đoàn ĐBQH thành phố đã phối hợp tổ chức 10 hội nghị tiếp xúc cử tri, tiếp xúc 1.490 lượt cử tri, ghi nhận 73 lượt ý kiến, kiến nghị.

Theo đó, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành nhiều vấn đề: xem xét, bố trí vốn đầu tư đường bộ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ trước năm 2020; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 đoạn km0-km7; nâng cấp sửa chữa tuyến từ Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui giai đoạn 2.

Đồng thời, tăng cường quản lý, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, độc hại trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; kiểm tra, chấn chỉnh công tác đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế; nghiên cứu, bảo tồn, lưu giữ những nguồn gien, giống cây trồng, vật nuôi đặc sản của các vùng miền, đặc biệt là những giống quý hiếm trong đó có các giống lúa, cây ăn trái, thủy sản của khu vực ĐBSCL;…

Thay mặt Đoàn ĐBQH, đồng chí Trần Quốc Trung ghi nhận các ý kiến đóng góp, kiến nghị của các đại biểu và cử tri để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dịp này, đồng chí Bí thư Thành ủy thông báo sơ bộ kết quả Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

TÂM KHOA

Chia sẻ bài viết