28/12/2014 - 15:40

Cần thiết khám sức khỏe trước khi kết hôn

Việc khám sức khỏe (KSK) tiền hôn nhân, phát hiện những căn bệnh tiềm ẩn sẽ giúp các bạn trẻ nhanh chóng chữa trị, mang đến cuộc sống hạnh phúc cho hai người. Tuy nhiên, ở Việt Nam, khá ít bạn trẻ chủ động KSK tiền hôn nhân. Đa số chỉ đến khám khi gặp những rắc rối về sức khỏe sinh sản. Chính vì suy nghĩ này, nhiều trường hợp mắc các bệnh đáng tiếc…

Nhiều bạn trẻ chuẩn bị bước vào hôn nhân nghĩ: "Mình đang khỏe mạnh, làm sao mắc bệnh được. Khám làm gì cho tốn tiền". Ngoài ra, các bạn trẻ còn e dè trong việc KSK tiền hôn nhân do ngại bị mắc bệnh, bị nghi ngờ về quá khứ… Chưa kể đến suy nghĩ nếu thật sự yêu nhau thì cứ việc kết hôn, rồi sau đó quan tâm sức khỏe của nhau cũng chưa muộn. Chính vì vậy, việc cùng đi KSK tiền hôn nhân chưa được nhiều người thực hiện. Theo các bác sĩ, chính vì không KSK tiền hôn nhân nên nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình như: mang thai ngoài ý muốn, lây bệnh qua đường tình dục, trong đó có cả HIV và các bệnh khác như: viêm gan, giang mai, lậu, con sinh ra mắc các bệnh lý di truyền, dị tật như Thalassemia (tan máu bẩm sinh), Down, dị tật cơ xương, khiếm khuyết bộ phận sinh dục…

Trên thế giới, việc KSK tiền hôn nhân rất được coi trọng, trong khi ở Việt Nam, các bạn trẻ còn "thờ ơ". Các cặp vợ chồng chỉ quan tâm khám tiền sản (khi có thai mới bắt đầu đi khám). Việc làm này đúng nhưng chưa đủ, vì chỉ kiểm tra sự phát triển của thai nhi, xem thai phát triển bình thường hay bất thường. Nếu phát hiện mẹ có bệnh lý thì rất khó điều trị khi mang thai, thậm chí phải chấp nhận bỏ thai để điều trị, trong khi KSK tiền hôn nhân giúp các cặp khi kết hôn biết được sức khỏe của nhau cũng như đảm bảo sẽ có những đứa con khỏe mạnh trong tương lai.

Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Phương Châu đang tư vấn cho khách hàng KSK tiền hôn nhân.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Thị Huệ - Phó Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Phương Châu: Việc KSK tiền hôn nhân nhằm tầm soát tình trạng sức khỏe hiện tại, nếu có bệnh lý điều trị sớm; biết được một số nguy cơ về lối sống ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, từ đó thay đổi hành vi để tránh nguy cơ; phát hiện bệnh lý mắc phải liên quan đến mang thai và sinh con, cũng như một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai.. Qua kết quả thăm khám sẽ giúp các bạn trẻ điều trị sớm, tránh được di chứng do bệnh gây ra có thể dẫn đến vô sinh cũng như khả năng sinh con dị tật. KSK tiền hôn nhân sẽ giúp các bạn trẻ hiểu rõ về sức khỏe để chuẩn bị tốt trước khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân; hiểu được quá trình thụ thai - sinh con và có kế hoạch sinh con phù hợp. Mặt khác, nếu các bạn trẻ chưa muốn sinh con sớm, thì các bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp ngừa thai phù hợp. Kết quả khám được bảo mật tuyệt đối, thông tin cho nhau biết hay không là quyền của mỗi người.

KSK tiền hôn nhân gồm ba phần: tổng quát, sinh sản và tư vấn di truyền. Các bạn trẻ nên khám trước khi cưới từ 3 đến 6 tháng. Đó là thời gian trung bình để có thể điều trị nếu phát hiện bệnh (trừ một số bệnh không thể hoặc điều trị suốt đời) cũng như tư vấn tiêm ngừa trước khi mang thai.

Khám tổng quát gồm khám phụ khoa (với nữ), nam khoa (với nam), xét nghiệm dịch âm đạo, dịch niệu đạo, tổng phân tích tế bào máu, xác định nhóm máu ABO, Rh; xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, xét nghiệm HIV, HBsAg, tinh dịch đồ (nếu có yêu cầu), siêu âm ổ bụng, vú và tinh hoàn. Ngoài ra, nếu có nghi ngờ về bệnh hoặc di truyền, các bác sĩ sẽ đề nghị xét nghiệm tầm soát bệnh về máu, khám tâm thần... Từ những kết quả thăm khám, nếu phát hiện ra bệnh, cả hai sẽ cùng có thời gian điều trị dứt điểm trước khi kết hôn.

Hạnh phúc luôn song hành với tình yêu và sức khỏe, nên các bạn trẻ hãy đặc biệt quan tâm sức khỏe tiền hôn nhân để tạo một nền móng vững chắc cho gia đình tương lai. Tại Bệnh viện Quốc tế Phương Châu, bệnh viện có gói "KSK tiền hôn nhân", khách hàng sẽ được tư vấn điền thông tin cá nhân cũng như các bệnh lý mắc phải của bản thân và gia đình, vấn đề tiêm ngừa trước đó. Bác sĩ tư vấn và chỉ định các xét nghiệm cần thiết. Khi có kết quả xét nghiệm, các bạn trẻ sẽ được giải thích đầy đủ về tình trạng sức khỏe, kế hoạch khám và điều trị các bệnh lý mắc phải (nếu có) cũng như kế hoạch sinh con và tiêm ngừa trong tương lai.

Từ ngày 1 đến 15-1-2015, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu sẽ hỗ trợ 100% chi phí khám và tư vấn cho gói "KSK tiền hôn nhân". Khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ số điện thoại: 07102 222555 hoặc 07102 224477 để biết thêm chi tiết.

Bài, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết