06/01/2022 - 17:55

Can thiệp cứu sống bệnh nhân đột quỵ thoát cửa tử 

(CTO) - Người đàn ông 59 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long may mắn được cứu sống kịp thời nhờ ê-kíp các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long kích hoạt quy trình cấp cứu cho người bệnh đột quỵ.

BS thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

Ngày 22-12-2021, ông T.N.D đau đầu dữ dội, buồn nôn suốt 3 ngày, không thể tiếp tục chịu đựng nên nhập viện BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị. Các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp đột quỵ cấp. Ngay lập tức, ê-kíp kích hoạt quy trình cấp cứu khẩn, chỉ định chụp MSCT sọ não. Kết quả chụp cho thấy, bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện do phình mạch máu giữa trên nền bệnh sử tăng huyết áp. Qua hội chẩn, ê-kíp thực hiện bít túi phình đã vỡ bằng vòng xoắn kim loại dưới máy chụp mạch máu số hóa xóa nền. Sau can thiệp, sức khỏe người bệnh phục hồi hoàn toàn, không để lại di chứng, xuất viện ngày 31-12-2021.

BS CKI Nguyễn Hữu Thái, Phó Trưởng khoa Can thiệp nội mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vỡ túi phình mạch máu não gây xuất huyết dưới nhện có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề như nhồi máu não, giãn não thất làm tổn thương hệ thần kinh. Đây là bệnh lý vô cùng nghiêm trọng, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm bởi bệnh diễn biến âm thầm, không có triệu chứng báo trước rõ ràng cho đến khi khối phình lớn gây rối loạn dòng chảy, có thể hình thành cục máu đông, làm tắc mạch não hoặc trường hợp nguy hiểm hơn là bị vỡ gây chảy máu não dẫn tới tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Khi có các triệu chứng đau đầu thường xuyên, chóng mặt, buồn nôn hoặc cảm thấy cơ thể có bất thường, người bệnh cần đến thăm khám tại BV có trung tâm chuyên sâu về đột quỵ, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để can thiệp kịp thời cũng như rất cần thăm khám sức khỏe, tầm soát định kỳ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết