02/05/2021 - 19:52

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022

Cân nhắc kỹ khi chọn trường 

Từ ngày 3 đến 15-5-2021, học sinh lớp 9 của TP Cần Thơ bắt đầu đăng ký dự tuyển lớp 10 năm học 2021-2022. Việc chọn trường sao cho chính xác để có khả năng trúng tuyển cao, luôn là băn khoăn của nhiều phụ huynh và học sinh.

NV1 được mặc định là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Trong ảnh: Giờ chào cờ của học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng.

NV1 được mặc định là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Trong ảnh: Giờ chào cờ của học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng.

Những ngày này, thầy cô và học sinh khối 9 ở tất cả các trường THCS của TP Cần Thơ đều đang tăng tốc ôn luyện cho kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022. Công tác tư vấn chọn trường, hướng nghiệp cho học sinh cũng được ngành Giáo dục toàn thành phố, Ban giám hiệu các trường THCS triển khai sâu rộng nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cho phụ huynh, học sinh.

Em Đặng Ngọc Vũ, học sinh lớp 9 ở huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Đầu tháng 5 chúng em thi học kỳ II, rồi chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10. Nhà trường và thầy cô đã tổ chức hướng dẫn chúng em ôn luyện thường xuyên. Bản thân em khá tự tin ứng thí kỳ thi lớp 10 sắp tới”. Tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022, Vũ đăng ký nguyện vọng (NV) 2a vào Trường THPT Hà Huy Giáp, NV3 vào Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng, NV4 vào Trường THPT Trung An và NV5 vào Trường THPT Thới Lai. Bà Đặng Thị Lan, bà nội của Vũ, nói: “Gia đình neo đơn nên tôi động viên cháu thi tuyển vào lớp 10 ở trường gần nhà”. Có con gái sẽ dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học tới, vợ chồng chị Nguyễn Thị Điệp, ngụ quận Ninh Kiều, đang phân vân giữa việc chọn đăng ký (NV2a) vào Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ hay vào Trường THPT Nguyễn Việt Hồng. Theo chị Điệp, con gái chị thích học Trường THPT Thực hành Sư phạm, nhưng gia đình đã phân tích cho cháu hiểu tỷ lệ chọi của trường này cao, cơ hội trúng tuyển thấp; trong khi đó Trường THPT Nguyễn Việt Hồng gần nhà, nhiều khả năng cao trúng tuyển hơn.

Tuyển sinh lớp 10 hằng năm, bên cạnh tổ chức ôn luyện cho học sinh, được quan tâm nhất vẫn là việc chọn trường, chọn NV. Vì vậy Ban giám hiệu, thầy cô các trường THCS ở TP Cần Thơ đã sớm hướng dẫn cho học sinh về quy chế tuyển sinh lớp 10, những lưu ý khi đăng ký NV... khi sinh hoạt dưới cờ, tư vấn tại lớp hay lồng ghép vào trong các tiết dạy. Từ đó giúp học sinh hiểu rõ năng lực của bản thân và điều kiện gia đình để chọn trường chính xác. Thầy Đinh Văn Danh, Hiệu trưởng Trường THCS Trường Xuân, huyện Thới Lai, cho biết: Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên và phụ huynh phối hợp trong giảng dạy, tư vấn cho học sinh trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Sau khi có kết quả thi học kỳ II, nhà trường bắt đầu tăng tốc ôn tập cho học sinh khối 9; giảng dạy trái buổi cho các em 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thầy Danh cho biết thêm: “Bên cạnh chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho các em thi tuyển vào lớp 10, trường còn phối hợp Trường Trung cấp Nghề Thới Lai tư vấn hướng nghiệp, góp phần thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau tốt nghiệp phổ thông”.

* * *

Học sinh Trường THCS Trường Xuân đang tăng tốc ôn luyện cho thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Học sinh Trường THCS Trường Xuân đang tăng tốc ôn luyện cho thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Năm học 2021-2022 là năm thứ 5 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 đối với tất cả trường THPT công lập (trừ các Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao, trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên). Đối với các quận, chỉ tiêu tuyển 66% đến 71%  học sinh đã tốt nghiệp THCS. Đối với các huyện, chỉ tiêu tuyển 71% đến 76% học sinh đã tốt nghiệp THCS. Nội dung thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9. Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tuyển 10 lớp chuyên: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tin học; mỗi lớp khoảng 35 học sinh. Mỗi thí sinh thi vào trường THPT làm 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Toán, Ngữ văn nhân hệ số 2); thí sinh thi vào trường chuyên làm 4 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn chuyên. Môn chuyên nhân hệ số 2, nếu môn chuyên là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ thì thi 2 bài: 1 bài không chuyên và 1 bài chuyên, bài chuyên có yêu cầu cao hơn.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, quan trọng nhất là NV2a, các trường tuyển ít nhất 80% chỉ tiêu tuyển sinh cho NV này. Lấy ví dụ, Trường THPT Châu Văn Liêm có chỉ tiêu tuyển sinh là 500 em, thì lấy ít nhất 400 chỉ tiêu cho NV2a. NV2b dành cho những học sinh ở quận, huyện khác thi vào một trường THPT khác địa bàn. Ví dụ, học sinh Vĩnh Thạnh thi vào một trường THPT ở quận Ninh Kiều thì đăng ký NV2b; tuy nhiên, NV này có chỉ tiêu ít (không quá 5% tổng chỉ tiêu). Cụ thể, nếu Trường THPT Châu Văn Liêm có chỉ tiêu tuyển sinh là 500 em, thì chỉ có 25 chỉ tiêu cho NV2b, nhưng điểm thi vào phải cao hơn NV2a từ 10% trở lên. Năm ngoái, Trường THPT Châu Văn Liêm có điểm trúng tuyển gần 37, thì học sinh diện NV2b phải đạt hơn 40,7 điểm mới trúng tuyển.

Khi xét tuyển NV, xét ưu tiên từ cao xuống thấp. NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng nếu học sinh có đăng ký. Nếu không trúng tuyển vào NV1 thì sẽ hòa điểm vào các học sinh còn lại để xét NV2a. Tiếp theo là NV3, 4, 5. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa lưu ý: “NV càng về sau thì cơ hội trúng tuyển càng thấp, vì chỉ tiêu không còn nhiều, điểm xét tuyển lại cao. Vì vậy, học sinh và phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn trường phù hợp năng lực của các em”. Từ ngày 3 đến 15-5, học sinh đăng ký dự thi và chọn NV, ông Nguyễn Hữu Nghĩa khuyên phụ huynh và học sinh thời gian này theo dõi sát thông tin tuyển sinh để biết tỷ lệ đăng ký dự thi so với chỉ tiêu của trường đăng ký, nhất là NV2a. Trên cơ sở đó, học sinh được điều chỉnh 1 lần duy nhất trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 24-5, để xác định lại NV cuối cùng chọn trường đúng năng lực; tránh trường hợp điểm cao mà không trúng tuyển do sai lầm trong chọn NV.

Tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022, thí sinh được đăng ký tối đa 5 NV: NV1 là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Với NV2 thí sinh được chọn 1 trong 2 hình thức: Hình thức 1 (NV2a) là trường THPT công lập trên địa bàn quận, huyện mà thí sinh đã tốt nghiệp THCS hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ; hình thức 2 (NV2b) là trường THPT bất kỳ trên địa bàn thành phố. Các trường được phép tuyển sinh theo hình thức 2 tối đa 5% so với chỉ tiêu của đơn vị và thí sinh phải đạt điểm cao hơn điểm trúng tuyển của trường từ 10% trở lên thì được xét tuyển. NV3 là Trường THPT công lập thứ 2 trên địa bàn quận, huyện thí sinh tốt nghiệp THCS. NV4 là trường THPT công lập thứ nhất bất kỳ trên địa bàn thành phố. NV5 là trường THPT công lập thứ 2 bất kỳ trên địa bàn thành phố.

Kỳ thi dự kiến được tổ chức vào ngày 5 và 6-6-2021, với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Ngày 7-6-2021, thi các môn chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết