25/10/2021 - 10:59

Cần kịp thời gỡ khó cho ngành chăn nuôi heo 

Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, giá heo hơi ở nước ta duy trì ở mức rất cao giúp người chăn nuôi heo đạt mức lợi nhuận rất hấp dẫn. Người dân tại nhiều tỉnh, thành trong nước vì thế đã đẩy mạnh tăng đàn phát triển nuôi với hy vọng sẽ kiếm được lời nhiều hơn. Tuy nhiên, những tháng gần đây, giá heo hơi liên tục có chiều hướng giảm và hiện đang ở mức thấp kỷ lục trong hơn 2 năm qua...

Giá heo hơi và thịt heo lao dốc

Ngày 21-10, heo hơi tại các tỉnh, thành vùng ÐBSCL chỉ còn ở mức 36.000-38.000 đồng/kg, tiếp tục giảm 3.000-5.000 đồng/kg so với cách đó hơn 1 tuần. Trong khi thời điểm cùng kỳ năm trước, heo hơi tại vùng ÐBSCL có giá 72.000-75.000 đồng/kg, còn hồi đầu năm 2021 có giá lên đến 82.000-85.000 đồng/kg. Như vậy, nếu so với hồi đầu năm giá heo hơi đã giảm hơn 50%, tương đương với mức giảm khoảng 46.000-47.000 đồng/kg. Giá heo hơi giảm không chỉ do nguồn cung tăng và nhu cầu tiêu thụ giảm vì ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà còn chịu tác động cạnh tranh bởi các loại thịt heo đông lạnh nhập khẩu. Trong khi đó, heo hơi nuôi trong nước chủ yếu giết mổ để tiêu thụ thịt ở nội địa chứ không xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc như các năm trước. Thời điểm này, lượng heo tới lứa xuất bán cũng tăng cao tại nhiều địa phương, góp phần làm giá giảm. Ngoài ra, người chăn nuôi heo muốn xuất bán đàn heo sớm để “cắt lỗ” và phòng tránh rủi ro về dịch bệnh, nhất là khi gần đây bệnh dịch tả heo châu Phi đã tái phát tại nhiều địa phương.

Thịt heo được bày bán tại một điểm kinh doanh ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Theo đà giảm mạnh của heo hơi, giá bán lẻ nhiều loại thịt heo như thịt heo đùi, ba rọi, nạc, chân giò, xương ống…giảm ít nhất từ 50.000-80.000 đồng/kg so với hồi đầu năm và cùng kỳ năm trước. Bà La Thị Hồng Lan, Chủ sạp thịt heo Bé Vàng ở đường Huỳnh Thúc Kháng, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện hịt heo đùi chỉ ở mức 70.000 đồng/kg, trong khi hồi đầu năm có giá tới hơn 130.000 đồng/kg, còn giá sườn non giảm từ mức 220.000 đồng/kg, xuống chỉ còn 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sức tiêu thụ thịt heo lại khá chậm, nếu trước đây tôi bán mỗi ngày khoảng 200kg thịt heo các loại thì nay lượng thịt bán ra đã giảm gần 50%. Nguyên nhân do nhiều loại cá thịt khác có giá rẻ hơn để người tiêu dùng lựa chọn cho bữa ăn và thời điểm này do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên nhiều bếp ăn tập thể, nhà hàng, quán ăn và khu du lịch chưa mở cửa hoạt động bình thường trở lại”. Tại nhiều điểm kinh doanh thịt heo trên địa bàn TP Cần Thơ, thịt heo đùi và xương ống ở mức 70.000-80.000 đồng/kg, thịt heo nạc và ra rọi ở mức 85.000-100.000 đồng/kg, còn sườn non ở mức 150.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Tiên, chủ một điểm kinh doanh thịt heo tại xã Ðông Thuận, huyện Thới Lai, cho biết: “Giá giảm nhưng tiểu thương gặp khó trong kinh doanh thịt heo do sức mua yếu và thị phần bị chia nhỏ vì có nhiều người bán và nhiều cửa hàng, siêu thị cạnh tranh. Người dân thấy heo hơi giá quá rẻ đã tự giết mổ đưa thịt heo ra bán cặp theo các trục đường
giao thông...”.

Người chăn nuôi gặp bất lợi “kép”

Hiện nay, giá heo hơi giảm rất sâu dưới mức giá thành sản xuất, người chăn nuôi bị thua lỗ nặng.

Anh Trương Thanh Phong ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, cho biết: “Xuất bán 50 con heo cách nay hơn 2 tuần được giá 48.000 đồng/kg nhưng tính ra anh cũng đã bị lỗ hơn 1 triệu đồng/con heo. Ðến nay, giá heo hơi tiếp tục giảm thêm mà giá thức ăn giá súc và nhiều chi phí đầu vào tăng nên tạm thời không dám tái đàn thả nuôi mới mà chỉ tập trung chăm sóc đàn heo còn lại khoảng 50 con, hy vọng giá sớm tăng trở lại”. Theo anh Hồ Hoàng Long ở xã Ðông Hiệp, huyện Cờ Ðỏ, trước đây giá con giống ở mức từ 2 triệu đồng/con trở lên, cộng với tiền thức ăn gia súc, chi phí tiêm các loại vaccine và thuốc thú y là khoảng 3,5 triệu đồng, tính ra giá thành chăn nuôi heo đã ở mức 5,5 triệu đồng, chưa kể chi phí tiền điện, nước và công chăm sóc heo. Hiện giá heo giống giảm nhưng giá thức ăn gia súc lại tăng rất mạnh nên giá thành chăn nuôi heo không giảm, khiến người dân ngán ngại tái bầy heo.

Theo hộ chăn nuôi heo, với giá bán heo hơi 36.000-38.000 đồng/kg, xuất bán mỗi con heo khoảng 100kg, người chăn nuôi lỗ vốn ít nhất từ 1,7-2 triệu đồng. Ðầu năm đến nay, giá nhiều loại thức ăn công nghiệp chăn nuôi heo tăng khoảng 30% so với trước nên người chăn nuôi chịu bất lợi “kép” và gặp áp lực rất lớn khi heo tới lứa không bán kịp thời. Bởi heo càng nuôi lâu, giá thành chăn nuôi đội lên cao thêm và heo quá lứa khó bán giá cao, nhất là khi giá heo hơi chưa có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Người chăn nuôi heo rất mong ngành chức năng hỗ trợ, tăng cường kết nối cung - cầu, giúp người dân tiêu thụ kịp thời lượng heo hơi tới lứa xuất bán. Ðặc biệt xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt heo và có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, chế biến, dự trữ thịt heo để vừa giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, vừa đảm bảo có nguồn thịt heo giá rẻ phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán 2022 tới đây. Ðồng thời, ngành chức năng cần kịp thời có giải pháp kéo giảm giá thức ăn chăn nuôi và hỗ trợ người chăn nuôi phòng chống hiệu quả các loại dịch bệnh trên đàn heo để người dân an tâm tái bầy, đảm bảo ổn định nguồn heo hơi và thịt heo trong nước.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết