16/09/2010 - 09:09

Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 65:

Cần giải pháp toàn cầu cho vấn đề toàn cầu

Các nhà lãnh đạo LHQ tại phiên khai mạc kỳ họp ĐHĐ LHQ khóa 65 ngày 14-9. Ảnh: AP

Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 65 đã khai mạc tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ) ngày 14-9. Đây là cơ hội để 192 quốc gia thành viên thảo luận, tham vấn, định hướng giải pháp cho các vấn đề quốc tế quan trọng trong 12 tháng tới.

Phát biểu tại phiên khai mạc, tân Chủ tịch ĐHĐ LHQ - cựu Tổng thống Thụy Sĩ Joesep Deiss kêu gọi tổ chức này cần nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến đối phó với những thách thức toàn cầu. Ông cho rằng trách nhiệm của các nước thành viên trước những vấn đề mà hành tinh chúng ta đang đối mặt là rất nặng nề, đòi hỏi các nước phải đặt lợi ích của cộng đồng quốc tế lên trên lợi ích quốc gia cục bộ. “Những thách thức mà chúng ta đang đối mặt ngày nay đã lan rộng khắp thế giới nên chúng ta cũng cần phải có những giải pháp toàn cầu”, ông Deiss nhấn mạnh. Và theo ông, để góp phần quan trọng cho nền hòa bình và an ninh, hợp tác quốc tế và quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc thì thế giới cần: tăng cường tìm kiếm giải pháp đảm bảo hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ; cải cách theo hướng nâng cao vai trò quản lý thế giới của LHQ; và thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế các nước và toàn cầu.

Ngoài ra, hàng loạt vấn đề nóng bỏng khác cũng được thảo luận như cứu trợ nhân đạo cho các nước bị thiên tai và xung đột vũ trang, tiến trình hòa bình Trung Đông, tình hình Haiti, Myanmar, Pakistan, Somalie, Sudan, Yemen, Iraq, Afghanistan, cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân...

Trong các vấn đề quốc tế kể trên, dư luận cho rằng tìm kiếm giải pháp thúc đẩy hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Thiên nhiên kỷ là chủ đề nhận được sự quan tâm hàng đầu của đa số các nước. Một tin vui đến với hội nghị năm nay là theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) ngày 14-9, số người bị đói trên thế giới có thể giảm được 9,6% năm 2010, tức từ 1,023 tỉ người xuống còn 925 triệu người. Đây là lần đầu tiên kể từ 15 năm qua, tỷ lệ người chịu cảnh thiếu thốn lương thực trên thế giới giảm. Tuy nhiên, số người còn lại chưa thoát khỏi cảnh này vẫn còn khá lớn. Theo FAO, việc có tới 925 triệu người đói trên hành tinh, trong đó phần nhiều thuộc dạng “đói kinh niên”, là “không thể chấp nhận”. Hơn nữa, số người bị đói còn cao khiến mục tiêu cắt giảm phân nửa số người thuộc diện cực nghèo vào năm 2015 là bất khả thi.

Chủ tịch ĐHĐ LHQ khóa 64, Tiến sĩ Ali Treki, hy vọng sự có mặt của khoảng 150 nhà lãnh đạo cấp cao tại New York vào đầu tuần tới là cơ hội quyết định để cộng đồng quốc tế tái cam kết và huy động mọi nguồn lực tiếp tục theo đuổi các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, chống đói nghèo, dịch bệnh, mù chữ và bất công vì sự tiến bộ chung và phát triển bền vững cho tất cả dân tộc và khu vực trên thế giới.

KIẾN HÒA (Theo Xinhua, AP và TTXVN)

Việt Nam là “ngôi sao sáng” trong số các nước đạt tiến bộ lớn trên lộ trình thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ nhằm giảm tỷ lệ nghèo đói và đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đó là đánh giá của nhóm chuyên gia cố vấn Anh thuộc Viện Phát triển hải ngoại (ODI) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 14-9. Theo báo cáo của ODI, trong vòng 14 năm (từ 1990-2004), Việt Nam đã đạt được “tiến bộ chưa từng có” trong việc cải thiện đời sống của người nghèo. Với nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã giảm được một nửa tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và giảm tỷ lệ người có mức thu nhập dưới 1USD/ngày từ gần 2/3 dân số xuống còn 1/5.


Chia sẻ bài viết