04/08/2017 - 22:32

Cần bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm làm công tác tiếp công dân 

(CT)- Ngày 4-8-2017, Đoàn Giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy do đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy làm trưởng đoàn đã đến giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) đối với Ban Thường vụ Quận ủy Ninh Kiều (trong đó có làm việc với Đảng ủy phường Cái Khế). 

 Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy phát biểu kết luận tại buổi giám sát Quận ủy Ninh Kiều.

Thời gian qua, Quận ủy Ninh Kiều thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác giải quyết đơn thư, KNTC. Trong đó, chú trọng công tác tiếp công dân và hòa giải cơ sở, giải quyết vụ việc đúng pháp luật, không để xảy ra khiếu nại vượt cấp và điểm nóng.

Sau mỗi kỳ tiếp công dân, nhận đơn thư, Quận ủy, UBND quận có thông báo kết luận và chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các đơn, thư KNTC thuộc thẩm quyền và trả lời cho công dân.

Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, toàn quận đã tiếp 925 lượt công dân đến khiếu nại, thắc mắc chủ yếu lĩnh vực hành chính. UBND phường Cái Khế đã tiếp 36 lượt công dân, trong đó, có 10 lượt Chủ tịch UBND phường tiếp đột xuất.

Bên cạnh đó, quận cũng đã tiếp nhận 1.016 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua đó, đã giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 100%, đơn kiến nghị, phản ánh đạt 97,41%.

Tại UBND phường Cái Khế cũng đã tiếp nhận và giải quyết 42 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh. Công tác tự kiểm tra, thanh tra, giám sát được Quận ủy, UBND quận quan tâm, tổ chức nhiều đoàn giám sát về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC tại Ban tiếp công dân của quận và các phường.

Tại buổi giám sát ở Đảng ủy phường Cái Khế và Quận ủy Ninh Kiều, các đại biểu cho rằng lãnh đạo quận cần quan tâm triển khai thực hiện các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật; nên có sự đánh giá, dự báo tình hình KNTC để có định hướng, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các phường cần thực hiện nghiêm việc tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, nhất là vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định pháp luật… Lãnh đạo Quận ủy Ninh Kiều đã có những giải trình và tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy đề nghị quận quan tâm triển khai các văn bản của Đảng, quy định pháp luật của nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đến cán bộ, công chức; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến tận người dân.

Đồng thời, làm tốt công tác quản lý nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết KNTC; kiện toàn, củng cố, chấn chỉnh công tác tiếp công dân; bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm để làm công tác này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo quận cần tăng cường chỉ đạo thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đẩy mạnh cải cách hành chính… nhằm hạn chế khiếu nại phát sinh.

 SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết