11/03/2020 - 13:36

Cam, quýt có thể phòng ngừa béo phì, bệnh tim và tiểu đường 

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Western (Canada) mới đây phát hiện nobiletin - một phân tử có trong cam và quýt - có thể đẩy lùi các triệu chứng có hại liên quan đến béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Kết luận trên được rút ra sau khi họ kiểm tra tác động của nobiletin trên đàn chuột được nuôi bằng chế độ ăn giàu chất béo và làm cholesterol cao. Cụ thể, nhóm chuột được cho dùng thêm nobiletin đã trở nên săn thịt hơn, giảm mức độ đề kháng insulin và mỡ trong máu so với nhóm chuột vẫn duy trì chế độ ăn nói trên. Kết quả này chứng tỏ nobiletin có thể đảo ngược tất cả triệu chứng tiêu cực do béo phì, thậm chí có thể dùng để đẩy lùi tình trạng tích tụ mảng bám trong động mạch (còn gọi là xơ vữa động mạch).

Ảnh: Healthline

Nhóm nghiên cứu cho rằng phân tử nobiletin có thể đã tác động vào cơ chế kiểm soát sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Họ ước lượng tiêu thụ khoảng 2,5 ly nước ép cam, quýt mỗi ngày có thể đảo ngược tình trạng béo phì và phòng ngừa bệnh tim.

+ Đi bộ nhiều giúp giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim và tiểu đường

Đây là kết luận từ hai nghiên cứu vừa được các nhà khoa học Mỹ công bố.

Trong nghiên cứu tại Đại học California-San Diego, nhóm chuyên gia đã theo dõi sức khỏe của 6.000 phụ nữ có tuổi trung bình là 79. Họ nhận thấy so với những người đi dưới 2.100 bước/ngày, những người đi từ 2.100-4.500 bước/ngày có sức khỏe tốt hơn và giảm đến 38% nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Đáng chú ý, những người đi trên 4.500 bước/ngày giảm 48% nguy cơ tử vong vì bệnh tim.

Ở nghiên cứu thứ hai, các chuyên gia Đại học Massachusetts tiến hành phân tích dữ liệu vận động của gần 2.000 người (cả nam lẫn nữ) có tuổi trung bình là 45. Họ phát hiện với mỗi 1.000 bước chân đã đi, người tham gia giảm được 13% nguy cơ béo phì, nhất là ở phụ nữ. Ước tính, những người đi bộ nhiều nhất mỗi ngày giảm 43% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và 31% nguy cơ cao huyết áp so với nhóm đi ít nhất.

Tác giả chính của nghiên cứu -Tiến sĩ Amanda Paluch - cho biết, kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thường xuyên vận động thể chất để tăng cường sức khỏe tim mạch. Đi bộ là hình thức vận động gần gũi và dễ đo đếm mỗi ngày, thông qua các thiết bị đeo hoặc ứng dụng di động có tính năng đếm bước chân.

AN NHIÊN (Theo Consumeraffairs.com, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết