05/12/2009 - 09:24

Cam kết của các nhà tài trợ cho Việt Nam đạt trên 8 tỉ USD

* Việt Nam sẵn sàng chào thầu dự án điện hạt nhân vào năm 2012 - 2013

Ngày 4-12, tại Hà Nội, Hội nghị Nhóm tư vấn các Nhà tài trợ cho Việt Nam 2009 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng tổ chức đã bế mạc với cam kết của các nhà tài trợ cho Việt Nam đạt trên 8 tỉ USD, cao hơn 2 tỉ USD so với năm trước.

Với nguồn hỗ trợ trên sẽ giúp Việt Nam ổn định nền kinh tế vĩ mô, phục hồi đà tăng trưởng và tiếp tục xóa đói giảm nghèo, trong đó 6,6 tỉ USD là vốn ưu đãi và 1,4 tỉ USD là vốn không hoàn lại.

Tại Hội nghị, Việt Nam và các đối tác phát triển đã thảo luận các vấn đề có liên quan đến ổn định nền kinh tế vĩ mô, định hướng lại nền kinh tế để tăng trưởng trong một thế giới sau khủng hoảng, giải quyết các thách thức mới trong công cuộc giảm nghèo, củng cố hành chính công, phòng chống tham nhũng và đảm bảo phát triển bền vững. Các đại biểu cũng đã thảo luận những thách thức trong việc ổn định lại kinh tế vĩ mô, cải cách doanh nghiệp Nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết những tác động của biến đổi khí hậu...

* Chiều 4-12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tổ chức hội nghị đánh giá thực chất hiện trạng cơ sở hạ tầng điện hạt nhân và kế hoạch hành động trong thời gian tới. Tại đây các chuyên gia nhận định: Việt Nam đã đạt cột mốc số 1 và đã có kế hoạch tích cực phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân giai đoạn 2 để sẵn sàng chào thầu dự án điện hạt nhân vào năm 2012 - 2013.

Tại hội nghị các chuyên gia quốc tế đã làm việc với chuyên gia Việt Nam về 19 hạng mục cơ sở hạ tầng điện hạt nhân. Các hạng mục này bao gồm: vị trí quốc gia, quản lý nhà máy, khuôn khổ pháp lý, ngân sách nhà nước và tài chính dự án, chu trình nhiên liệu, chất thải phóng xạ, an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân, khuôn khổ pháp quy, an ninh và bảo vệ thực thể, thanh sát hạt nhân, kế hoạch ứng phó khẩn cấp, phát triển nguồn nhân lực, tham gia của các cơ quan liên quan, sự tham gia của các ngành công nghiệp, mua sắm thiết bị, lưới điện, địa điểm và các thiết bị hỗ trợ, bảo vệ môi trường.

THÁI HÙNG- NGUYỄN HỒNG ĐIỆP (TTXVN)

Chia sẻ bài viết