08/04/2020 - 07:14

Cải thiện năng lực trí não nhờ bạn đời lạc quan 

Theo một nghiên cứu của Đại học bang Michigan (Mỹ), “chìa khóa” để có được một trí óc minh mẫn hơn khi về già là có người phối ngẫu với tính cách lạc quan.

Trước đó, 4.000 cặp vợ chồng từ 50 tuổi trở lên được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi, bao gồm kiểm tra về trí nhớ ngắn hạn, ký ức về cuộc sống đời thường ... Kết quả cho thấy người có vợ/chồng lạc quan có năng lực nhận thức tốt hơn người có vợ/chồng không có thái độ sống tích cực.

Theo một số chuyên gia, mức độ căng thẳng tinh thần (stress) cao có thể cản trở kỹ năng ra quyết định và dẫn đến mất trí nhớ. Trong khi đó, bản tính lạc quan giúp kiểm soát stress ở mức độ thấp, cho phép não thực hiện các chức năng kể trên một cách trơn tru. Còn theo các chuyên gia trong lĩnh vực khoa học thần kinh, lạc quan giúp não tăng tiết dopamine - chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác vui vẻ và đảm trách tốt kỹ năng ra quyết định.

Trên thực tế, thái độ tích cực còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như:

+ Tăng cường miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cho thấy so với người bi quan, người lạc quan có khả năng miễn dịch mạnh hơn trước virus gây bệnh đường hô hấp.

+ Cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát huyết áp. Theo nghiên cứu tiến hành trên 5.000 người từ 52-84 tuổi, những người có thái độ sống tích cực có khả năng sở hữu sức khỏe tim mạch hoàn hảo (như kiểm soát cholesterol và đường huyết tốt) cao gấp đôi người sống bi quan.

 Nhiều nghiên cứu còn chứng minh người có tính cách tiêu cực có nguy cơ bị cao huyết áp gấp 3 lần bình thường, do thái độ bi quan và lo âu dễ khiến họ bị stress.

+ Vui và khỏe. Lạc quan giúp bạn luôn thấy vui vẻ - điều thúc đẩy bản thân đưa ra những lựa chọn có lợi cho sức khỏe, như tiêu thụ thực phẩm lành mạnh, tập thể dục.

HẢI NGUYỆT (Theo TheHealthSite)

Chia sẻ bài viết