23/08/2010 - 21:17

Cải thiện lối sống để bảo vệ trí não

Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để bảo vệ
trí não.

Các nhà nghiên cứu cho biết bệnh tim, tiền sử bệnh trầm cảm, tiểu đường và trình độ học vấn là những yếu tố có liên quan đến chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi. Hiện chưa có cách chữa trị hiệu quả căn bệnh này, nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Pháp đăng trên tạp chí y học British Medical Journal gần đây, thường xuyên học tập và theo đuổi lối sống khỏe mạnh (ăn nhiều rau quả, hạn chế chất béo và năng tập thể dục) có thể giúp hàng triệu người phòng tránh cũng như hạn chế ảnh hưởng của bệnh.

Các nhà khoa học Pháp tiến hành theo dõi sức khỏe của hơn 1.430 người trên 65 tuổi, được yêu cầu cung cấp thông tin về chiều cao, cân nặng, chế độ ăn, tình trạng hút thuốc lá, uống rượu bia, trình độ học vấn, thu nhập, và thực hành một bài kiểm tra trí tuệ. Tình trạng trí nhớ của họ được kiểm tra lại sau hai, bốn và bảy năm. Kết quả cho thấy phòng tránh trầm cảm và tiểu đường, đồng thời tăng cường tiêu thụ trái cây và rau củ giúp giảm 21% số ca mất trí nhớ mới. Các chuyên gia ước tính việc bồi bổ kiến thức giúp giảm 18% ca bệnh mới trong 7 năm tiếp theo. Trong khi đó ở Anh, các chuyên gia theo dõi hồ sơ sức khỏe của hơn 135.000 người trên 60 tuổi và nhận thấy tỷ lệ tử vong ở những người bị mất trí nhớ cao gấp 3 lần người bình thường trong năm đầu tiên sau khi được chẩn đoán. Họ kết luận rằng phát hiện sớm là yếu tố quan trọng giúp cải thiện cuộc sống của người bệnh.

“Ngăn ngừa tiểu đường, trầm cảm và bệnh tim hiệu quả có thể cải thiện sức khỏe hàng triệu người bị suy giảm trí nhớ cũng như cắt giảm hàng tỉ USD chi phí điều trị bệnh này mỗi năm”, Hiệp hội Alzheimer Anh nhận định.

THANH TRÚC (Theo CBC)

Chia sẻ bài viết