16/06/2020 - 06:21

Cái giá của sòng bạc ảo ở Philippines 

Trong vòng 3 năm qua, Philippines nổi lên như là trung tâm cờ bạc trực tuyến hàng đầu, thu hút hơn 100.000 công dân Trung Quốc làm việc tại các sòng bạc ảo để phục vụ cho các con bạc tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Sự bùng nổ của sòng bạc trực tuyến tạo ra nguồn thu thuế cho Manila nhưng đồng thời cũng mang lại nhiều thách thức mới đối với Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines.

Nhân viên một sòng bạc trực tuyến trong ca làm việc. Ảnh: CNN

Bùng nổ sòng bạc

Theo David Lee, luật sư tại công ty Lin & Partners (Đài Loan) chuyên về luật cờ bạc, Philippines trở thành điểm nóng số một thế giới về cờ bạc trực tuyến. Manila đã tiên phong trong cờ bạc trực tuyến vào đầu những năm 2000. Song, ngành công nghiệp này thực sự bùng nổ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức vào năm 2016. Nhà lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á đã trao quyền cấp giấy phép kinh doanh đánh bạc từ nước ngoài cho Tập đoàn Giải trí và Trò chơi Philippines (PAGCOR). PAGCOR kể từ đó tích cực phát triển ngành công nghiệp cờ bạc bằng cách trao hàng chục giấy phép kinh doanh sòng bạc. Kết quả là, 60 công ty đánh bạc bên ngoài Philippines (POGO) được cấp phép hoạt động ở Philippines, 90-95% trong số này đến từ Trung Quốc. PAGCOR cũng cho phép 204 nhà cung cấp dịch vụ trò chơi bán sản phẩm và hỗ trợ khách hàng dành cho các con bạc ở nước ngoài.

Để thu hút khách hàng mới từ Trung Quốc, các POGO sử dụng đội ngũ lớn nhân viên đến từ chính quốc gia này. Theo Chính phủ Philippines, ít nhất 138.000 người nước ngoài làm việc tại các POGO, hầu hết đến từ Trung Quốc. Trong tuyên bố hồi tháng 8-2019, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cho biết một số công dân Trung Quốc “bị lừa làm việc bất hợp pháp chỉ với thị thực du lịch”. Tháng 11 năm ngoái, Manila đã bắt giữ và trục xuất hàng trăm công dân Trung Quốc với cáo buộc làm việc bất hợp pháp tại đây trong đợt truy quét hoạt động cờ bạc trực tuyến và tội phạm mạng khác ở tỉnh Palawan.

Hầu hết công dân Trung Quốc làm việc trong các sòng bạc Philippines là những người trẻ, bị thu hút bởi những hứa hẹn về công việc lương cao trong các tập đoàn công nghệ uy tín nhưng khi đến nơi họ mới vỡ lẽ là sẽ làm việc cho một nền tảng cờ bạc trực tuyến và chỉ nhận phần lương ít ỏi. “Họ thường xuyên bị tịch thu hộ chiếu, 10 người phải ở trong căn phòng chỉ dành cho 3-4 người, làm việc theo ca 12 tiếng và chỉ được nghỉ 1 ngày/tháng” - Lucio Blanco Pitlo III, nghiên cứu viên tại Tổ chức Con đường tiến bộ châu Á-Thái Bình Dương, tiết lộ.

Bất đồng giữa Philippines và Trung Quốc
Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila nói rằng cờ bạc trực tuyến tại Philippines cũng làm gia tăng các vấn đề tội phạm và bất ổn xã hội ở Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thậm chí gây áp lực yêu cầu Manila cấm sòng bài trực tuyến như Campuchia đã làm. Đáp lại, chính quyền Philippines thông báo ngưng cấp phép mới cho các sòng bạc trực tuyến vì những quan ngại an ninh quốc gia liên quan đến làn sóng nhập cư của người Trung Quốc. Một số nhà lập pháp Philippines cũng muốn cấm các POGO vì cho rằng chúng đe dọa ổn định xã hội và nguồn cơn tạo ra tham nhũng. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte tuyên bố Philippines không cấm cờ bạc trực tuyến vốn chỉ dành cho người nước ngoài và quyết định này dựa trên lợi ích quốc gia. Đại sứ Philippines tại Bắc Kinh Jose Santiago Sta. Romana nhấn mạnh trong một cuộc họp báo: “Trung Quốc không thể chỉ bảo chúng tôi. Đó là quyết định chủ quyền”.

Trốn thuế và gia tăng tội phạm

Các POGO mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế Philippines. Năm 2018, các sòng bạc trực tuyến đã trả 7,4 tỉ peso (khoảng 145 triệu USD) tiền cấp phép và các khoản phí theo quy định khác. Bộ Tài chính Philippines dự kiến mỗi năm ​​sẽ thu khoảng 471 triệu USD tiền thuế từ các POGO. Song, nhiều công ty đã trốn thuế. Các POGO và nhà cung cấp dịch vụ chỉ trả 11 triệu USD tiền thuế năm 2018, chỉ bằng 2,4% số tiền họ nợ. Đầu năm 2020, Cục Doanh thu Nội địa Philippines cho biết các POGO vẫn còn nợ chính phủ khoảng 1 tỉ USD tiền thuế.

Việc phát triển các sòng bạc trực tuyến cũng tác động đến thị trường bất động sản Philippines. Theo ông Pitlo, các POGO trong năm ngoái chiếm hơn 1 triệu mét vuông không gian văn phòng ở khu vực Vịnh Manila, khiến giá căn hộ một phòng ngủ tại khu vực tăng 120% kể từ năm 2015. Do dòng người Trung Quốc ồ ạt đổ về khu vực có POGO hoạt động, giá thuê nhà chung cư và nhà ở tăng lên tới 50%.

Sự gia tăng của các POGO cũng dẫn đến sự gia tăng tội phạm. Lý giải nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, Elmer Cereno, phát ngôn viên Đội chống bắt cóc thuộc Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines nói rằng trong thời gian rảnh rỗi, các nhân viên Trung Quốc cũng đánh bạc tại các sòng bạc và lâm nợ. Khi họ không trả được tiền, những kẻ cho vay nặng lãi sẽ bắt cóc và đòi tiền chuộc từ người thân của họ. Trong giai đoạn từ tháng 1-2017 đến tháng 10-2019, cảnh sát Philippines đã xử lý 65 trường hợp bắt cóc tống tiền nhân viên hoặc khách hàng của các POGO, bắt giữ tổng cộng 132 người. Điều đáng nói là hầu như tất cả các nạn nhân và thủ phạm đều là công dân Trung Quốc.

TRÍ VĂN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết