16/06/2021 - 10:33

Cách phục hồi sức khỏe sau khi khỏi bệnh COVID-19

Mệt mỏi, suy nhược, ngủ nhiều, khó ghi nhớ và khó tập trung là những biểu hiện thường gặp sau khi khỏi bệnh COVID-19. Ðể giúp người bệnh lấy lại sức khỏe, các chuyên gia y tế khuyến nghị:

Nghỉ ngơi và thư giãn. Nghỉ ngơi là yếu tố quan trọng để cơ thể chữa lành. Cố gắng thư giãn, nghe nhạc êm dịu, xoa bóp với tinh dầu, đồng thời hạn chế xem tivi, mạng xã hội và điện thoại thông minh quá nhiều. Người bệnh cũng có thể tập yoga, thiền, tập hít thở để cảm thấy tốt hơn.

Ngủ. Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để hồi phục tinh thần và thể chất. Ðảm bảo thực hiện thói quen ngủ tốt, tránh dùng caffeine và thức ăn nhiều năng lượng trước khi ngủ.

Ăn uống bồi bổ sức khỏe. Người mới khỏi bệnh COVID-19 cần bảo đảm tiêu thụ đầy đủ các dưỡng chất như vitamin, đạm, chất bột đường, chất xơ… Uống đủ nước cũng rất quan trọng bởi mất nước là một trong những lý do khiến cơ thể suy nhược. Hãy thường xuyên uống nước cam, nước dưa hấu, nước dừa,... để giữ cơ thể luôn đủ nước.

Duy trì mức độ hoạt động thấp. Tránh làm những công việc vận dụng nhiều trí lực và thể lực, cũng như không vận động nhiều vì cơ thể vẫn còn yếu, cần thời gian để bình phục.

Quay lại cuộc sống và tăng cường biện pháp bảo vệ. Ðừng vội vàng mà hãy từ từ quay lại thói quen sinh hoạt thường ngày. Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài và tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống COVID-19.

HẠNH NHÂN (Theo Indian Express)

Chia sẻ bài viết