17/11/2021 - 08:12

Cách ăn sáng giúp giảm cân 

Bữa sáng thường được gọi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bởi nó giúp khởi động quá trình trao đổi chất và tiếp thêm năng lượng cho cơ thể sau một đêm ngon giấc. Ðối với những người đang muốn giảm cân, thì càng cần thiết lập thói quen ăn sáng cân bằng và thông minh hơn. Ðể giảm mỡ thừa hiệu quả, các chuyên gia sức khỏe Mỹ khuyến nghị nên xây dựng những thói quen ăn sáng có lợi sau đây:

+ Tập trung vào prôtêin. Trên thực tế, prôtêin là dưỡng chất đa lượng hàng đầu giúp mang lại cảm giác no bụng. Do vậy, dùng bữa sáng giàu prôtêin là một cách tuyệt vời để bắt đầu thói quen ăn uống có lợi cho quá trình giảm cân, cũng như giúp tránh ăn vặt ngay sau bữa ăn.

Ðầu bếp kiêm chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Serena Poon cho biết: “Ngay cả hành động đơn giản là ăn prôtêin cũng giúp đốt cháy calo. Bởi prôtêin có tác dụng nhiệt cao hơn các dưỡng chất đa lượng khác, nghĩa là cơ thể sẽ dùng nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa prôtêin so với chất béo hoặc tinh bột - đường”. Các thực phẩm giàu prôtêin thích hợp dùng trong bữa sáng gồm trứng, xúc xích gà, gà tây, sữa chua và phô-mai.

+ Ăn sáng sau khi tập thể dục. Tiến sĩ Heather Moday cho biết hầu hết mọi người cho rằng cần ăn trước khi tập thể dục vào buổi sáng, nhưng điều này không đúng. Bởi lượng glycogen dự trữ trong cơ thể từ bữa tối vào đêm trước đã đảm bảo đủ nhiên liệu để chúng ta tập luyện vừa phải từ 30-60 phút vào sáng hôm sau. “Khi tập luyện trong trạng thái nhịn ăn, cơ thể đốt cháy lượng glycogen dự trữ, vì vậy chúng ta có nhiều khả năng đốt mỡ làm nhiên liệu vận động” - bà giải thích. Và sau khi đổ mồ hôi tập thể dục, bạn cần bù đắp số nhiên liệu đã mất bằng cách ăn sáng.

+ Không ăn sáng quá sớm. Tiến sĩ Moday cho biết việc trì hoãn dùng bữa ăn đầu tiên trong ngày thông qua phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể giúp ích cho những người muốn giảm cân. Theo đó, bạn cần nhịn ăn xuyên đêm ít nhất 12 giờ (tính từ thời điểm dùng bữa tối từ hôm trước đến bữa sáng vào hôm sau). Nhiều người sẽ kéo dài thời gian “nhịn ăn” lên 16 giờ để đốt cháy mỡ thừa lâu hơn. Trên thực tế, bạn có thể thoải mái nhịn ăn từ 13-16 giờ khi việc kiểm soát lượng đường trong máu được cải thiện.

+ Ăn rau. Tuy ít ai nghĩ đến việc ăn rau vào bữa sáng, nhưng nhóm thực phẩm này dồi dào các chất chống ôxy hóa, dưỡng chất thực vật và quan trọng nhất là chất xơ. Ðây là dưỡng chất giúp chúng ta cảm thấy no nhanh hơn, cũng như hỗ trợ sự cân bằng trong hệ vi khuẩn đường ruột - yếu tố góp phần giúp giảm cân lành mạnh. Không chỉ vậy, nhiều dưỡng chất có trong rau còn giúp giảm đầy bụng. Chẳng hạn, thành phần kali và magiê trong rau màu xanh lá đậm (cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh) giúp cân bằng hàm lượng natri, tránh tình trạng cơ thể tích nước quá mức gây tăng cân thêm. 

+ Uống nước. Nước chiếm 60% trọng lượng cơ thể, nên chúng ta tất nhiên cần bổ sung nhiều nước để có thể hoạt động bình thường. Việc bổ sung đủ nước cho cơ thể qua chế độ ăn uống hằng ngày - tức gồm cả bữa sáng - sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa lành mạnh, qua đó giúp bạn đạt được số cân nặng mong muốn.

+ Pha vào thức uống các gia vị có tác dụng tăng cường trao đổi chất. Việc thay đổi các thành phần thêm vào thức uống buổi sáng có thể cải thiện quá trình trao đổi chất trong ngày. Chẳng hạn, dùng trà xanh hữu cơ, hoặc thêm ít gừng vào thức uống sinh tố yêu thích cũng sẽ làm tăng hiệu quả giảm cân. Tương tự, việc bỏ thêm một chút quế vào cà phê có thể giúp điều hòa lượng đường huyết, từ đó mang đến một chế độ ăn lành mạnh hơn. Lưu ý là mẹo này có thể giúp tăng hiệu quả cho một kế hoạch giảm cân lành mạnh, thường bao gồm chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên.

+ Tập trung khi ăn. Ăn chậm, nhai kỹ và để tâm vào thức ăn giúp bạn thiết lập thói quen lắng nghe các tín hiệu từ cơ thể, bao gồm tín hiệu đói. Ðiều này giúp xây dựng một nền tảng vững chắc cho thói quen ăn uống lành mạnh và giảm cân hiệu quả hơn.

AN NHIÊN (Theo Eatthis.com)

Chia sẻ bài viết