08/09/2009 - 11:11

VÒNG LOẠI WORLD CUP 2010, NGÀY 10 - 9

Các "ông lớn" bị dồn vào chân tường...

Cristiano Ronaldo (trái) và đội tuyển Bồ Đào Nha đang thất thế ở vòng loại World Cup 2010.
 
Ảnh: Reuters

Bồ Đào Nha, Pháp và Argentina dường như “đứng trên bờ vực” khi vòng loại World Cup 2010 chỉ còn 3 vòng đấu cuối. Nếu không thắng ở lượt trận ngày 10-9, các “đại gia” nguy cơ phải làm khán giả của một cuộc chơi lớn.

Đội tuyển Bồ Đào Nha thêm một lần gây thất vọng cho người hâm mộ khi thua đội đầu bảng Đan Mạch vừa qua. Dù thiếu nhiều trụ cột do chấn thương, nhưng Đan Mạch đã dẫn bàn trước và phải đến phút cuối Bồ Đào Nha mới gỡ hòa 1-1. Trận hòa đẩy Bồ Đào Nha tụt xuống thứ 4 trong bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng 1 Đan Mạch 5 điểm. Khả năng Bồ Đào Nha sẽ vắng bóng tại vòng chung kết World Cup 2010 là rất lớn, bởi suất đá play-off dành cho 8 đội thứ nhì có thành tích tốt nhất ở vòng loại cũng chẳng dễ dàng cho họ. Thực ra, kết quả mà Bồ Đào Nha có rất khiêm tốn hiện nay chẳng quá bất ngờ, bởi mấy năm nay phong độ của “ông lớn” này rất phập phù. HLV Queiroz liên tục thay đổi chiến thuật, nhưng dường như càng thay đổi thì lối đá của Bồ Đào Nha càng rối trong đó ngôi sao Cristiano Ronaldo không đáp ứng được kỳ vọng vì thiếu tính đồng đội, ham biểu diễn kỹ thuật... Trận ngày 10-9, Bồ Đào Nha phải thi đấu trên sân của đội bóng Hungary. Dưới sự dẫn dắt của HLV người Hà Lan Koeman, đội tuyển Hungary đã hồi sinh mạnh mẽ sau Euro 2008 để vươn lên đứng nhì bảng 1 với 13 điểm. Họ từng thắng đương kim vô địch thế giới Italia 3-1 trong một trận giao hữu. Hungary rất quyết tâm trên sân nhà để bảo vệ vị trí thứ nhì bảng nhằm kiếm chiếc vé vớt. Cầu thủ đáng chú ý của Hungary là tiền đạo 24 tuổi Gergely Rudolf – “Cầu thủ xuất sắc nhất” Giải VĐQG Hungary mùa giải năm ngoái. Dự đoán: hòa.

Đội tuyển Pháp nằm ở thế khó khi bị Roumanie thủ hòa 1-1 trên sân nhà. “Những chú gà trống Gaulois” vẫn giậm chân ở vị trí nhì bảng, kém 4 điểm so với đội nhất bảng Serbia. Giữa tuần này, Pháp phải thắng đội chủ nhà Serbia mới hy vọng vớt chiếc vé trực tiếp dự World Cup 2010. Đội tuyển Pháp vẫn còn nhiều ngôi sao trên hàng tấn công như: Henry, Ribery, Benzema, Gourcuff..., nhưng vẫn bế tắc, kém hiệu quả. Trong khi đó, hàng phòng ngự thường để lộ nhiều lỗ hổng - nhất là trong những pha không chiến. Serbia đang có phong độ ổn định với 6 trận thắng và 1 trận thua. Họ có một đội hình đồng đều, thi đấu gắn kết trong đó nổi bật những ngôi sao: Sankovic, Zigic, Lukovic... Thi đấu trên sân nhà lại được được dưỡng sức cuối tuần qua, các cầu thủ Serbia có nhiều cơ hội giành trọn 3 điểm để cầm chắc chiếc vé chính thức đến Nam Phi. Dự đoán: Serbia thắng.

Argentina xếp thứ 4 ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, hơn 2 điểm với đội đứng sau Colombia. Nếu giữ được vị trí này, đội quân của HLV Maradona sẽ giành vé chính thức. Thế nhưng, sau chuỗi trận thất bại trước Bolivia, Ecuador và nhất là thảm bại 1-3 trước Brazil trên sân nhà hôm 6-9, niềm tin của cổ động viên vào đội tuyển Argentina đã bị lung lay. Những ngôi sao tấn công thượng thặng như: Lionel Messi, Carlos Tevez, Milito... phối hợp rối rắm; hàng phòng ngự thì lỏng lẻo, thường xuyên mất tập trung. HLV Maradona còn bị chỉ trích vì sử dụng nhiều ngôi sao đã “già” như: Veron, Palermo... Trận tới, thầy trò Maradona sẽ làm khách trên sân của Paraguay – đang đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng, hơn Argentina 5 điểm. Paraguay có lối đá chặt chẽ, quyết liệt, rất “khó chịu” với những đội bóng thiên về kỹ thuật. Argentina đang có nguy cơ phải đá play-off, thậm chí vắng mặt ở World Cup 2010. Dự đoán: hòa.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết