15/10/2021 - 13:26

Các loại vitamin giúp kiểm soát triệu chứng trầm cảm 

Theo các chuyên gia sức khỏe, trầm cảm là một bệnh lý tâm thần diễn ra do tình trạng mất cân bằng một số hóa chất và hoóc-môn nhất định trong bộ não. Một số triệu chứng điển hình bao gồm: cảm thấy buồn bã, tuyệt vọng, khóc nhiều, thay đổi thói quen ăn uống, dễ kích động và lo lắng, thiếu tập trung, thiếu năng lượng hoạt động và mất hứng thú trong các hoạt động thường ngày, thậm chí có ý muốn tự tử. Ngoài việc tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý, thì việc dung nạp các dưỡng chất có lợi cũng giúp ích cho quá trình điều trị trầm cảm.

Bổ sung vitamin có lợi từ thực phẩm giúp kiểm soát hiệu quả các triệu chứng trầm cảm.

Dưới đây là 7 loại vitamin mà chúng ta nên ưu tiên dung nạp - ở cả dạng thực phẩm hoặc viên uống bổ sung - để có thể kiểm soát và điều trị hiệu quả các triệu chứng trầm cảm:

+ Vitamin D. Dưỡng chất thiết yếu này được biết là tăng cường một số thụ thể trong não, qua đó giúp tăng cường nồng độ hoóc-môn mang lại cảm giác vui vẻ và phấn chấn tinh thần serotonin. Khi nồng độ serotonin đạt mức tối ưu trong não, các triệu chứng trầm cảm sẽ giảm bớt. Ngoài cách bổ sung tự nhiên là phơi nắng, chúng ta cũng có thể bổ sung vitamin D từ các thực phẩm như lòng đỏ trứng, phô-mai, thịt bò, nước cam, cá, sữa đậu nành...

+ Vitamin B6. Nhờ có tác dụng tăng cường chức năng thần kinh và cũng giúp điều chỉnh tình trạng mất cân bằng nội tiết tố não, vitamin B6 có thể giúp làm giảm triệu chứng trầm cảm. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B6 (như thịt heo, gà, cá, bánh mì nguyên cám, đậu, trứng, rau củ) vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp bạn dung nạp hàm lượng vitamin B6 tối ưu.

+ Vitamin B3. Vitamin B3 giúp tăng cường sản xuất serotonin trong não, nên có thể hỗ trợ điều trị trầm cảm. Một số thực phẩm cung cấp vitamin B3 gồm nấm, đậu phộng, đậu Hà Lan xanh, cá, thịt bò...

+ Vitamin B12. Nhiều nghiên cứu cho thấy theo đuổi một chế độ ăn giàu vitamin B12 có thể giúp ổn định tâm trạng, cải thiện năng lượng tinh thần và cũng giảm trầm cảm. Nguyên do là vì dưỡng chất này có thể duy trì hàm lượng khỏe mạnh các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Những nguồn cung dồi dào vitamin B12 là thịt, gan và thận gia cầm, động vật có vỏ (trai, hào, tôm, cua), cá, thịt bò và các chế phẩm từ sữa.

+ Vitamin C. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm như thiếu tập trung chẳng hạn. Lợi ích này là do vitamin C có thể giữ cho các tế bào não trong trạng thái trẻ hóa. Các thực phẩm giàu vitamin C nhất gồm trái cây họ cam quýt, các loại quả mọng, bông cải trắng, bông cải xanh, cà chua, cải bó xôi, ớt chuông, rau lá màu xanh đậm.

+ Vitamin E. Tiêu thụ vitamin E hằng ngày có thể làm giảm đáng kể mức độ trầm cảm, vì dưỡng chất này có công dụng duy trì hàm lượng khỏe mạnh các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Một số thực phẩm giàu vitamin E gồm đậu phộng, cá, dầu cá, hạt hướng dương, rau lá màu xanh đậm, hạnh nhân, dầu dừa.

+ Vitamin B9 (axít folic). Ðây là dưỡng chất cần thiết trong điều trị trầm cảm, bởi nó có thể cải thiện nồng độ serotonin và dopamine trong não, qua đó làm giảm các triệu chứng. Vitamin B9 có nhiều trong đậu lăng, đậu, trái bơ, rau lá màu xanh đậm, đậu bắp và trái cây họ cam quýt.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết