28/04/2008 - 09:40

Họp giao ban trực tuyến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo:

Các địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ hai, từ trái sang) và các Phó Thủ tướng tại cuộc họp giao ban trực tuyến sáng 27-4-2008. Ảnh: TÙNG LÂM - TTXVN.

* Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Không được để xảy ra tình trạng khan hiếm gạo cục bộ; xử lý nghiêm những trường hợp mua vét, đầu cơ lúa, gạo

(TTXVN-CT)- Sáng ngày 27-4-2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp giao ban truyền hình trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đắc Lắc, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và kết quả triển khai thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát. Các đồng chí Phó Thủ tướng, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương cùng tham dự cuộc họp này.

Theo các địa phương, hiện nay, kinh tế thế giới phát triển chậm lại, nhiều loại nguyên vật liệu tăng mạnh. Trong nước tình hình dịch bệnh, thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân; lạm phát chưa được ngăn chặn đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương. Trong bối cảnh đó, Bộ Chính trị và Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững... Qua đó, tình hình phát triển kinh tế – xã hội ở các địa phương trong nước vẫn đảm bảo, đời sống nhân dân được ổn định, trật tự xã hội, quốc phòng an ninh tiếp tục được củng cố...

Sau khi nghe báo cáo của Chủ tịch UBND 8 tỉnh, thành phố về kinh tế-xã hội 4 tháng và các biện pháp kiềm chế lạm phát, Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành phố giải đáp một số vấn đề cụ thể như: Giải phóng mặt bằng khu vực đường dẫn cầu Thanh Trì (Hà Nội), sốt giá gạo và vấn đề đời sống, việc làm của công nhân, lao động ở thành phố Hồ Chí Minh, triển khai xây dựng cảng Đình Vũ ở Hải Phòng, tiến độ xây dựng chậm dự án nhà ga sân bay Đà Nẵng, tình trạng chặt phá rừng vừa qua tại Tây Nguyên...

Về tình hình chung của cả nước trong 4 tháng đầu năm, Thủ tướng cho biết kinh tế nước ta vẫn duy trì mức tăng trưởng, trong đó đầu tư nước ngoài tăng 41% và xuất khẩu đạt 18,2 tỉ USD tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước. Giá cả, lạm phát tăng cao (11,6%) nhưng đang có chiều hướng giảm dần (tháng 1 tăng 2,38%, tháng 2 tăng 3,56%, tháng 3 tăng 2,99% và tháng 4 tăng 2,2%), đặc biệt là tình trạng nhập siêu tăng quá cao (4 tháng lên tới 29,3 tỉ USD tăng 71% so với cùng kỳ). Đây là nhiệm vụ lớn, khó khăn đòi hỏi các bộ, ngành và địa phương thực hiện các biện pháp giảm nhập siêu.

Phát biểu kết luận buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các địa phương đã chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương về việc thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, nhờ đó kinh tế-xã hội ở các địa phương có bước chuyển biến tốt. Sản xuất công nghiệp, dịch vụ, xuất khẩu tăng trưởng khá. Các địa phương quyết tâm giữ vững chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đã được xác định hồi đầu năm 2008. Công tác kiềm chế lạm phát đã phát huy hiệu quả, tốc độ tăng giá giảm dần trong tháng 3 và tháng 4-2008; người nghèo và các đối tượng chính sách được quan tâm chăm sóc tốt. Tuy nhiên, hiện nay giá cả một số mặt hàng thiết yếu có xu hướng gia tăng, tình trạng nhập siêu còn nhiều. Thủ tướng chỉ đạo, thời gian tới các địa phương phải tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế lạm phát, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa sản xuất và xuất khẩu để giảm nhập siêu.

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các tỉnh tập trung chỉ đạo sản xuất vụ lúa đông xuân ở phía Bắc và vụ hè thu ở phía Nam nhằm đảm bảo ổn định an ninh lương thực vững chắc, đồng thời đảm bảo phát triển đàn gia súc, gia cầm sạch bệnh... Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát đầu tư công, nhất là các công trình từ vốn ngân sách, tập trung vốn đầu tư hoàn thành các công trình bức thiết trong năm 2008 và 2009 và dừng việc xây trụ sở, mua sắm ô tô công, tiết kiệm chi phí, nhất là tiết kiệm điện, xăng dầu, tiếp khách, giảm hội họp... bảo đảm cân đối cung cầu những mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra thiếu cục bộ và đột biến về giá. Thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo các tỉnh, thành phố chăm lo đời sống cho những người có thu nhập thấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông...

Kết thúc buổi làm việc, Thủ tướng cho rằng, trong thời gian tới Chính phủ sẽ tăng cường làm việc với các tỉnh, thành phố thông qua hình thức truyền hình trực tuyến như được thực hiện tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Đây là giải quyết công việc nhanh, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

* Ngày 27-4-2008, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn Số 612/CĐ-TTg gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; các Bộ, ngành có liên quan, nêu rõ: Sản lượng lương thực của nước ta năm 2008 hoàn toàn có khả năng bảo đảm đủ cho tiêu dùng trong nước và dành một phần cho xuất khẩu.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng lúa vụ đông - xuân 2007 -2008 tăng so với năm 2006 - 2007. Lượng gạo tồn kho trong dân và ở doanh nghiệp từ sau vụ đông - xuân năm 2008 đạt trên 1,3 triệu tấn. Bên cạnh đó, Nhà nước tiếp tục mua tăng lượng gạo dự trữ quốc gia.

Trước tình hình giá lúa, gạo tăng cao đột biến hiện nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các công ty kinh doanh lương thực tiếp tục mua lúa, gạo theo kế hoạch và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tiêu dùng và xuất khẩu; cung ứng gạo ổn định cho các khu vực trong nước, không để xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ.

Bộ Công Thương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam điều hành việc xuất khẩu gạo, không để xảy ra tình trạng mất cân đối lương thực trong nước và bảo đảm lợi ích của nông dân. Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan chủ động nắm tình hình và điều hành theo chức năng được giao; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

Thủ tướng chỉ thị: Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân không có chức năng kinh doanh lương thực mua vét đầu cơ lúa, gạo; các trường hợp vi phạm pháp luật phải được xử lý nghiêm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương bảo đảm cung cấp đủ giống, vật tư nông nghiệp, chuẩn bị tốt các điều kiện cho phòng, chống dịch bệnh và sản xuất vụ hè - thu, vụ mùa thắng lợi.

Các cơ quan báo chí phải đưa tin chính xác, tránh việc bình luận thiếu chính xác và đưa ra các dự báo thiếu cơ sở đối với tình hình cân đối lương thực và giá lúa, gạo, gây tác động không tốt đến tâm lý người dân, gây bất ổn thị trường.

THIỆN THUẬT - NHẬT CHÁNH

Chia sẻ bài viết