29/01/2021 - 08:21

Các địa phương chủ động tích cực phòng chống dịch COVID-19 

Hàng loạt tỉnh thành trên toàn quốc đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trước nguy cơ lây lan từ các ca nhiễm COVID-19 mới phát hiện ở Hải Dương và Quảng Ninh.

Thái Bình họp triển khai các giải pháp cấp bách phòng dịch COVID-19. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hàng loạt tỉnh thành trên toàn quốc đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh để ngăn chặn nguy cơ lây lan.

Tại tỉnh Thái Bình, cơ quan chức năng đã xác định trên địa bàn có 4 trường hợp là F1 và 23 trường hợp là F2 liên quan đến BN1552 tại Hải Dương và BN1553 tại Quảng Ninh.

Cả 4 trường hợp F1 đều đã được cách ly tại Bệnh viện Phổi Thái Bình. Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Thái Bình Hà Trung Kiên cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã khẩn trương rà soát và xác định các trường hợp F1, F2. Đến nay có 9 trường hợp cho kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Cơ quan chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn môi trường tại khu vực nhà, các địa điểm làm việc của các trường hợp F1 và các trường hợp liên quan; tiếp tục thực hiện điều tra, xác minh thêm thông tin những trường hợp tiếp xúc từ các trường hợp F1, triển khai khai báo y tế tại khu vực các trường hợp này sinh sống, làm việc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và Công điện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch.

Từ 0 giờ ngày 29/1, tỉnh Thái Bình sẽ kích hoạt lại hoạt động của các tổ công tác liên ngành kiểm soát phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Ngành Y tế và các cơ quan liên quan tăng tốc rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh, xác định và quản lý, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của các trường hợp là F1, F2.

Tại Hải Phòng, lãnh đạo thành phố đã họp khẩn với các ngành chức năng để bàn về các giải pháp, nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch. Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Anh Cường cho biết, tính đến 17 giờ cùng ngày, Hải Phòng đã truy vết và đưa đi cách ly 67 trường hợp F1, 237 trường hợp F2.

Ngành Y tế triển khai lấy mẫu bước đầu 21 trường hợp âm tính, 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng là người Hải Dương. Trường hợp này đã được chuyển về Hải Dương điều trị.

Ngành y tế đã phong tỏa Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng và khoanh vùng khử khuẩn; đồng thời tập trung sàng lọc các trường hợp F1, lấy mẫu tại các khoa làm xét nghiệm, sau đó lập danh sách các trường hợp đến khám điều trị phục vụ cho truy vết.

Tỉnh Hưng Yên cũng đã họp khẩn để thông báo việc truy vết các đối tượng ở thị xã Mỹ Hào tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh khi nhập cảnh Nhật Bản; đồng thời triển khai các biện pháp ứng phó.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thị Anh cho biết, ngay sau khi có thông tin về trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 khi nhập cảnh Nhật Bản, Sở đã phối hợp với thị xã Mỹ Hào khẩn trương điều tra dịch tễ tại xã Xuân Dục, phun khử trùng môi trường, thu dung cách ly 40 người.

Trong 6 trường hợp đã cách ly tại Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào có 2 người thuộc diện F1 là anh P.X.M và vợ có tiếp xúc, đưa tiễn nữ công nhân tại sân bay Nội Bài đi Nhật Bản ngày 16/1; 4 người còn lại thuộc diện F2 là người nhà của anh P.X.M. Qua xét nghiệm lần 1, cả 6 người F1 đều âm tính.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hưng Yên Phan Tiến Sơn cho biết, sau khi rà soát tại thị xã Mỹ Hào, tiếp tục cách ly tại nhà đối với 34 trường hợp F2 khác có liên quan đến vợ chồng anh P.X.M. Qua xét nghiệm lần 1 cả 34 người đều cho kết quả âm tính.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng cho biết, để chủ động trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân dương tính hoặc qua vùng dịch Quảng Ninh, Hải Dương; đồng thời tiếp tục rà soát lại phương án phòng chống dịch, bố trí khu cách ly tập trung tuyến huyện để sẵn sàng trước mọi tình huống.

Tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế tuyến Trung ương và tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh cập nhật danh sách đối tượng liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để triển khai ngay các biện pháp, kịp thời truy vết, cách ly, khử trùng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ.

Hưng Yên họp triển khai các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN)

Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 để tiếp tục duy trì vững chắc kết quả phòng chống dịch.

Thanh Hóa yêu cầu các địa phương trong tỉnh, các sở, ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và khuyến cáo của ngành Y tế; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách...

Thanh Hóa đang khẩn trương rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người.

Thanh Hóa có 5 trường hợp F1 có liên quan đến BN1553, trong đó có 3 trường hợp F1 làm việc cùng tổ an ninh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và 2 trường hợp khác cùng tham dự hội nghị với BN1553.

Cũng trong sáng 28/1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp và chỉ đạo các huyện Nông Cống, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Như Thanh, Hoằng Hóa lấy mẫu và giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà cho 5 trường hợp liên quan đến khu cách ly tại Trung đoàn 125 (Chí Linh, Hải Dương).

Tại Ninh Bình, ngành y tế tỉnh bước đầu đã rà soát, phát hiện 4 trường hợp F1 tiếp xúc gần với các ca bệnh tại Hải Dương và Quảng Ninh. Các trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính lần 1.

Hiện ngành y tế tỉnh đang tiếp tục rà soát các trường hợp F1 khác trên địa bàn và khuyến cáo cách ly theo các hình thức với tất cả các trường hợp F2, F3; đồng thời tiến hành phun khử khuẩn ngay tại khu vực các trường hợp F1 thường xuyên có mặt và chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Tại Yên Bái, Sở Y tế tỉnh cho biết các mẫu xét nghiệm 5 trường hợp F1 của BN1553 ở Yên Bái vừa được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái xét nghiệm cho kết quả đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Cả 5 trường hợp này đã được đưa đi cách ly tại hai cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Các trường hợp F2 được cách ly tại nhà, sức khỏe ổn định và đang được lấy mẫu xét nghiệm.

Ngành Y tế Yên Bái đã chỉ đạo khẩn trương truy vết các trường hợp và các trường hợp F2, F3; phun khử khuẩn toàn bộ khu vực F1 thường xuyên có mặt.

Tại Lạng Sơn, Sở Y tế tỉnh cho biết qua công tác rà soát, truy vết, trên địa bàn tỉnh có 30 trường hợp liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định thành lập chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên địa bàn huyện Đình Lập. Việc rà soát, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm vẫn đang tiếp tục được các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc, triệt để, không để dịch bệnh có nguy cơ xâm nhập và lây lan ra cộng đồng.

Ủy ban nhân dân thành phố Lạng Sơn cũng tạm dừng mọi hoạt động Phố đi bộ Kỳ Lừa từ ngày 29/1. Phố đi bộ Kỳ Lừa trung bình mỗi tối thu hút từ 3.000-5.000 lượt khách, cao điểm có những ngày lên tới khoảng 7.000 lượt khách./.

Hải Phòng triển khai các biện pháp phòng chống dịch. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

Theo TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết