24/06/2021 - 18:58

Ngày đầu xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại quận Bình Thủy

Các bị cáo đề nghị xem xét rõ cơ sở pháp lý cho chuyển mục đích sử dụng đất 

 

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: S.H

(CT) - Ngày 24-6, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại quận Bình Thủy. Các bị cáo: Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm (SN) 1970, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy), Lê Văn Vũ (SN 1976, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Bình Thủy), Huỳnh Trung Thanh (SN 1967, nguyên Quyền Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy), Lê Văn Trứ (SN 1984, nguyên Phó Giám đốc VPĐKĐĐ trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy), Nguyễn Việt Hòa (SN 1976, nguyên chuyên viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy), Lê Hồng Khánh (SN 1982, nguyên chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy), Trần Tuấn Anh (SN 1986, nguyên nhân viên hợp đồng VPĐKĐĐ trực thuộc Phòng TN&MT quận Bình Thủy) bị đưa ra xét xử với tội danh trên.

Bắt đầu phiên tòa, các luật sư và bị cáo Vũ yêu cầu hoãn phiên tòa để triệu tập thêm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Sau khi thảo luận, hội ý, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục phiên tòa.

Bị cáo Tuấn trả lời HĐXX tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng, trong công tác quản lý đất đai tại quận Bình Thủy, các dự án được thu hồi đất, được theo dõi quản lý cùng với kế hoạch sử dụng đất hằng năm để đảm bảo định hướng quy hoạch đã đề ra; trong đó, có dự án đường nối đường Cách mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918 và dự án khu đô thị mới Võ Văn Kiệt. Từ năm 2015-2017, các cán bộ đo đạc, kiểm tra, trích xuất mảnh trích đo địa chính, dự thảo, ký nháy tờ trình, ký tờ trình, ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã không thực hiện đúng quy định. Các bị cáo Tuấn, Vũ, Thanh, Trứ, Hòa, Khánh, Anh, với chức trách, nhiệm vụ được giao, biết rõ kế hoạch sử dụng đất các năm 2015, 2016, 2017 của quận Bình Thủy đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; các Nghị quyết của HĐND thành phố có liên quan đến 2 dự án trên và quyết định của UBND thành phố đã được triển khai thực hiện, yêu cầu đảm bảo mục đích sử dụng đất, không để tình trạng chia lô, phân nền trái phép, xây dựng nhà và công trình kiến trúc vi phạm quy hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Thế nhưng, các bị cáo vẫn cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa sang đất ở đô thị đối với người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy.

Bị cáo Tuấn ký 30 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 39 thửa đất, tổng diện tích 14.772,02m2, giá trị hơn 9,9 tỉ đồng. Các bị cáo còn lại đã ký tờ trình, ký nháy tờ trình; ký duyệt, ký kiểm tra mảnh trích đo địa chính; đo đạc, thẩm định nhu cầu sử dụng đất với giá trị các thửa đất lên đến hàng tỉ đồng.

Sau khi nghe cáo trạng, các bị cáo cho rằng mình không "biết rõ kế hoạch sử dụng đất các năm 2015, 2016, 2017 của quận Bình Thủy đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt" như cáo trạng đã nêu vì tùy theo chức trách, nhiệm vụ của từng bộ phận, các bị cáo không thể nào biết hết và việc này không thuộc trách nhiệm của các bị cáo.

Tại phần xét hỏi buổi chiều, Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát đã hỏi các bị cáo để làm rõ vai trò, trách nhiệm của các bị cáo trong thực hiện nhiệm vụ về quản lý đất đai. Bị cáo Tuấn cho rằng bị cáo không chối bỏ trách nhiệm với vai trò là Phó Chủ tịch UBND quận ký vào các quyết định nhưng bị cáo đề nghị làm rõ vì những quyết định bị cáo ký đều được cơ quan tham mưu xác nhận vào hồ sơ là phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời, làm rõ vấn đề quận phân công nhiệm vụ cho bị cáo và xem xét rõ các cơ sở pháp lý cho chuyển mục đích sử dụng đất để làm cơ sở xem xét xử lý vụ việc đúng quy định...

Kết thúc ngày xét xử đầu tiên, phiên toà đã hoàn tất phần xét hỏi. Ngày 25-6, phiên toà tiếp tục với phần tranh tụng

S.H

Chia sẻ bài viết