30/04/2011 - 20:10

Cá tính song hành cùng sức khỏe

 

Tính cách có thể tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn? Điều này nghe giống như những trò trắc nghiệm tâm lý thường thấy trên các tạp chí dành cho giới trẻ như làm thế nào chọn người yêu, nghề nghiệp hay ăn mặc sao cho phù hợp tính cách của bạn. Thực tế, khoa học đã chứng minh tính cách có thể ảnh hưởng sức khỏe chúng ta.

“Cá tính là kết quả của sự tổng hòa của cả hai yếu tố: gien và môi trường. Việc biết bản thân thuộc nhóm tính cách nào không có nghĩa chúng ta sẽ mắc bệnh tim mà đó là cơ hội để chúng ta nhận biết và tránh những khía cạnh không tốt đối với sức khỏe do tính cách chi phối - như hút thuốc hoặc uống rượu”, Tiến sĩ Martin Hagger, nhà tâm lý học sức khỏe ở Đại học Nottingham (Anh) và Đại học Curtin (Úc) giải thích.

Sau đây là những dạng tính cách điển hình và những bệnh được cho gắn liền với tính cách.

Lạc quan

Típ người lúc nào cũng yêu đời này có khả năng dễ tăng cân. Các chuyên gia Đại học Doshisha (Nhật Bản) nghiên cứu nhóm đàn ông và phụ nữ béo phì tham gia chương trình giảm cân trong 6 tháng gồm tư vấn, luyện tập thể dục, dinh dưỡng... Kết quả: những người lạc quan nhất lại giảm cân ít nhất bởi họ lúc nào cũng vui vẻ nên quên chú trọng đến cân nặng của mình.

Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) chỉ ra rằng niềm tin về khả năng vượt qua mọi khó khăn cũng như tâm thế sẵn sàng đương đầu với hiểm nguy là nguyên nhân lý giải vì sao những người nhìn đời qua lăng kính màu hồng cũng có khuynh hướng chết trẻ. Theo dõi hơn 1.500 trẻ từ lúc chúng 10 tuổi cho đến khi trưởng thành, các chuyên gia tâm lý nhận thấy những bé nào có khiếu hài hước nhất thường có vòng đời ngắn hơn những trẻ khác. Nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy hầu hết trẻ có tính tình vui vẻ khi trưởng thành thường hút thuốc, uống rượu và thích những trò chơi mạo hiểm.

Hay lo lắng

Theo các chuyên gia Đại học Descartes (Pháp) và Trung tâm cai nghiện và sức khỏe tâm thần ở Toronto (Canada), người thường lo nghĩ có nguy cơ loét dạ dày cao gấp 5 lần so với người thường.

Chính tính cách không ổn định và phụ thuộc vào cảm xúc khiến họ dễ bị nghiện rượu, thuốc lá, hình thành thói quen ăn uống thất thường và gặp vấn đề về giấc ngủ. Tất cả những thói quen không tốt này đều dẫn đến hệ quả: dạ dày tiết axit nhiều hơn bình thường nên dễ bị viêm loét. Họ cũng dễ bị đau đầu, mụn nhọt và viêm bàng quang hơn bởi lượng hoóc-môn cortisol gây căng thẳng (stress) cao.

Nhạy cảm

Kết quả nghiên cứu của Đại học Glasgow (Anh) cho thấy đàn ông có tính cách hơi giống phụ nữ, dễ cảm thông và nhiệt tình, thường ít bị stress và ít có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Các chuyên gia cũng nhận thấy khả năng bị bệnh tim mãn tính ở nam giới sẽ giảm đi nếu anh ta sở hữu nét nữ tính bởi típ người này dễ xúc động hơn và thường bộc bạch tâm sự của mình cũng như mong muốn được nhận sự giúp đỡ.

Hung hăng

Người giận dữ thường phản ứng nhanh hơn và mạnh mẽ với những tình huống gây stress về mặt tâm sinh lý khiến huyết áp và nhịp tim tăng. Hung hăng là một trong những cá tính có hại cho sức khỏe nhất. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Ung thư Kifissia (Hy Lạp), người sở hữu tính cách này thường có nguy cơ bị ung thư vú. Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Creighton (Mỹ) cho thấy nam giới hung hăng cũng tăng tỷ lệ mắc ung thư đại tràng. Tính thích gây hấn cũng làm tăng 50% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, các chuyên gia Trường Y Mount Sinai (Mỹ) cho biết. Theo các nhà nghiên cứu, bản tính nóng nảy và hay thù hằn làm suy giảm hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch nên khiến cơ thể dễ đổ bệnh.

Hướng ngoại

Theo nghiên cứu của Đại học Milan (Ý), típ người hướng ngoại thường ít bị bệnh tim, ít mắc các bệnh truyền nhiễm và mau phục hồi sức khỏe hơn. Nhờ vậy, lượng hoóc-môn gây stress giảm xuống và giúp họ vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống tốt hơn.

Nhút nhát

Kết quả 30 năm nghiên cứu của Đại học Northwestern ở Chicago (Mỹ) cho biết típ người này có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ cao hơn 50% so với bình thường. Đó có thể là vì họ có xu hướng ngại giao tiếp nhiều hơn và cảm thấy căng thẳng khi gặp những tình huống mới.

Những người thiết tự tin cũng dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như cảm lạnh vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. “Dường như người hay rụt rè có phản ứng mạnh với stress hơn những người sôi nổi” - Bruce Naliboff, chuyên gia nghiên cứu của Đại học California nhận định.

Mờ nhạt

Chỉ số thông minh (IQ) thấp được cho có liên quan nguy cơ cao mắc chứng lo lắng, mất trí nhớ ở tuổi già và căng thẳng tinh thần sau chấn thương, nghiên cứu của Đại học Edinburgh (Anh) cho biết. Trong khi đó, khảo sát của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy trẻ nhỏ với chỉ số IQ thấp cũng có nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm và tâm thần phân liệt. Nguyên nhân được cho là do họ phải vất vả hơn trong việc thấu hiểu tầm quan trọng của lối sống khỏe mạnh.

Chu đáo

Qua phân tích 190 nghiên cứu, các nhà khoa học Anh nhận thấy người tận tâm thường nhận được khá nhiều lợi ích sức khỏe. Họ ít mắc các loại bệnh như tiểu đường, trục trặc xương khớp, chứng đau thần kinh tọa, đột quỵ... và kể cả chứng suy giảm trí nhớ. Những người tận tâm luôn tuân thủ những lời khuyên có ích cho sức khỏe như luyện tập và ăn uống lành mạnh.

LAN TRINH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết