16/05/2022 - 22:13

Cà rốt, cần tây bảo vệ cơ thể khỏi độc tố từ khói thuốc, không khí ô nhiễm 

Ô nhiễm không khí là một vấn đề sức khỏe toàn cầu, gây ra hơn 4 triệu ca tử vong hàng năm. Các nhà khoa học tại Ðại học Delaware (Mỹ) mới đây cho biết ăn nhiều rau họ apiaceous (gồm cần tây, cà rốt, củ cải vàng, rau ngò tây, thì là…) có thể giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến sức khỏe của ô nhiễm không khí.

Ảnh: Earth.com

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa sinh Dinh dưỡng, nhóm chuyên gia do phó giáo sư về sức khỏe hành vi và dinh dưỡng Jae Kyeom Kim dẫn đầu đã tìm hiểu cách mà những loại rau này bảo vệ cơ thể khỏi sự tích tụ acrolein - một chất gây kích ứng phổi và da - thường có nhiều trong khói thuốc lá và khí thải ô tô. Trong một loạt các thử nghiệm, họ đã phân tích mức độ hiệu quả của các loại rau họ apiaceous, vốn chứa nhiều dưỡng chất thực vật giúp giảm thiểu độc tính do acrolein gây ra. Kết quả cho thấy tình trạng căng thẳng ôxy hóa, được kích hoạt bởi acrolein, thực sự có thể được giảm thiểu bằng cách tiêu thụ các loại rau.

Theo thông cáo của trường Delaware, các loại rau họ apiaceous được chứng thực giúp hỗ trợ giải độc thông qua sự gia tăng hoạt động của enzyme chống ôxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương và viêm do acrolein gây ra bằng cách tăng cường chuyển hóa acrolein trong gan thành một axit hòa tan trong nước để cơ thể bài tiết ra ngoài.

Về liều lượng, nhóm nghiên cứu ước tính mức tiêu thụ hợp lý là khoảng một chén rưỡi mỗi ngày. “Không cần phải ăn nhiều để thấy được sự khác biệt và đây là số lượng có thể đạt được trong cuộc sống hàng ngày” - phó giáo sư Kim cho biết.

HẠNH NHÂN (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết