05/08/2024 - 19:51

Ca mổ 2 trong 1 điều trị bệnh nhân có sỏi đóng khuôn, lấp đầy ống mật chủ và túi mật 

(CTO) - Bệnh nhân N.T.K.T (50 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) hơn 3 tháng chịu đựng tình trạng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, đau hạ sườn phải sau khi ăn uống. Người bệnh nghĩ là mắc bệnh dạ dày, tự mua thuốc uống chứ không đi khám bệnh. Mới đây, bà T bị sốt cao, vàng da, vàng mắt, đau bụng nhiều, đến nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV cung cấp.

Qua thăm khám và kết quả MSCT chẩn đoán bệnh nhân bị sỏi ống mật chủ và túi mật gây viêm. Ống mật chủ và túi mật của bệnh nhân có nhiều sỏi đóng khuôn lấp đầy.

Sau hội chẩn, ê-kíp bác sĩ thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng, phẫu thuật nội soi cắt túi mật. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, các chỉ số xét nghiệm trở về mức bình thường. Bệnh nhân vừa được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

ThS.BS CKI Lưu Trọng Nghĩa, Khoa Tiêu hóa, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết sỏi ống mật chủ là bệnh lý thường gặp, với biến chứng nguy hiểm là sốc nhiễm trùng đường mật. Nếu điều trị không kịp thời có thể dẫn đến suy đa cơ quan. Trước đây, nếu rơi vào tình trạng này, bệnh nhân sẽ phải tiến hành 2 lần phẫu thuật. Cuộc mổ đầu, nội soi mật tuỵ ngược dòng để lấy sỏi ở ống mật chủ. Sau 3-5 ngày, bác sĩ mới tiến hành ca phẫu thuật tiếp theo bằng cách nội soi cắt túi mật. Hiện tại, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long có thể thực hiện 2 phẫu thuật trong cùng trong một cuộc mổ, giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và giảm chi phí điều trị.

Từ trường hợp của bệnh nhân trên, BS Nghĩa khuyến cáo người bệnh sỏi túi mật không nên chủ quan để bệnh kéo dài. Mọi người nên cảnh giác các dấu hiệu đau quặn ở vùng bụng trên hay hạ sườn phải, vàng da, tiêu chảy, sốt cao... Khi có các triệu chứng này, nên đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám để được chẩn đoán xác định và có hướng xử trí, điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết