06/11/2016 - 09:34

Cà chua, bó xôi và cải xoăn giúp bảo vệ da khỏi tác hại ánh nắng

Các nhà khoa học Đức cho biết bổ sung thành phần lycopene, có nhiều trong cà chua, cũng như lutein (dồi dào trong cải bó xôi và cải xoăn) có thể ngăn chặn hiệu quả tác hại của ánh nắng, giúp ngăn ngừa nếp nhăn và nguy cơ ung thư da.

Dựa trên kết luận từ một nghiên cứu trước đó rằng phụ nữ có chế độ ăn nhiều cà chua đã tăng cường khả năng bảo vệ làn da, giảm cháy nắng và ít tổn hại ADN vì tia cực tím, nghiên cứu mới nhất đánh giá biểu hiện gien cho thấy tác hại của ánh nắng đối với làn da. Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Y học Môi trường Leibniz đã so sánh làn da của 65 người được chia thành hai nhóm, một nhóm được bổ sung hợp chất gọi là phức hợp dinh dưỡng trong cà chua (TNC) hoặc giả dược, nhóm còn lại bổ sung lutein hoặc giả dược. Vào lúc bắt đầu và kết thúc của mỗi giai đoạn thử nghiệm kéo dài 12 tuần, làn da của họ được cho tiếp xúc với hai loại tia cực tím (UV), UVA1 và UVA/B, thông qua quá trình chiếu xạ, rồi lấy mẫu sinh thiết 24 giờ sau đó.

 

 

Kết quả cho thấy những người không bổ sung lycopene hay lutein đã tăng biểu hiện của một số gien liên quan đến tình trạng nhăn và viêm da – hai tác hại thường gặp bởi ánh nắng. Trong khi đó, cả hai phương pháp điều trị bằng lycopene và lutein đều làm giảm đáng kể biểu hiện của các gien này. Theo Giáo sư Jean Krutmann, Viện trưởng Viện Leibniz, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy can thiệp bằng chế độ ăn uống có thể bảo vệ làn da chúng ta khỏi tác động có hại gây ra bởi bức xạ Mặt trời.

Do đó, các chuyên gia khuyến nghị ngoài việc duy trì sử dụng kem chống nắng khi ra đường, chúng ta nên xem cà chua, cải bó xôi và cải xoăn (ảnh) là một phần trong chế độ ăn uống nhằm bảo vệ làn da tốt hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết