19/08/2024 - 08:53

Bước tiến phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi 

Năm học 2023-2024, học sinh TP Cần Thơ đã đoạt hơn 1.900 giải thưởng tại các kỳ thi, cuộc thi cấp thành phố, quốc gia. Thành quả này thể hiện sự quan tâm đầu tư lâu dài từ thành phố, các trường phổ thông, nỗ lực của thầy và trò.

Các em học sinh TP Cần Thơ đạt giải Nhì tại Kỳ thi Chọn HSG THPT cấp quốc gia năm học 2023-2024, được vinh danh, khen thưởng.

Tại lễ Tuyên dương, khen thưởng HSG năm học 2023-2024, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức, em Trần Ngọc Tuấn, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, đạt giải Nhì môn Ngữ văn tại Kỳ thi Chọn HSG THPT cấp quốc gia năm học 2023-2024, bày tỏ niềm vui và tự hào khi được vinh danh. Em Trần Ngọc Tuấn cho biết đối với học sinh lớp 12, năm học vừa qua là năm học cuối cùng học và thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006, nên khó tránh tâm trạng lo lắng và áp lực. “Được sự động viên cổ vũ của các cô chú lãnh đạo, thầy cô và gia đình, chúng em đã cố gắng cùng nhau nỗ lực, phấn đấu học tập và nghiên cứu kiến thức chuyên sâu; tham gia kỳ thi HSG các cấp, với tinh thần quyết tâm, quyết đạt thành tích vì màu cờ sắc áo của TP Cần Thơ”, Tuấn chia sẻ.

Theo Trần Ngọc Tuấn, thành quả hôm nay là động lực to lớn giúp các bạn thêm quyết tâm vượt qua khó khăn, tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới của tri thức, học tập và ra sức trau dồi tri thức, nâng cao năng lực phẩm chất, không ngừng phấn đấu để xứng đáng với sự kỳ vọng quan tâm của các cấp lãnh đạo, cha mẹ, thầy cô.

Tương tự, em Lâm Gia Phúc, lớp 12D2, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, đoạt giải Nhì môn Tiếng Anh tại Kỳ thi năm học 2023-2024, cho biết từ nhỏ gia đình tạo điều kiện cho em tiếp xúc môn Tiếng Anh qua tivi, phim ảnh, âm nhạc... Điều quan trọng là Phúc được thầy cô có chuyên môn giảng dạy tận tâm, cung cấp nhiều kiến thức sâu và hay. Gia Phúc cho biết để thi tốt Kỳ thi vừa qua, ngoài nền tảng kiến thức vững chắc, thì tâm lý phải thực sự thoải mái nên em không đặt nặng vấn đề thi phải đạt giải cao, mà là sự trải nghiệm. Việc học ngoại ngữ không chỉ học ở trong sách vở, mà ứng dụng mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống. Gia Phúc bộc bạch: “Em sẽ chọn và cố gắng học tốt ngành Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Cần Thơ. Ước mơ của em là trở thành giáo viên và truyền đạt kiến thức tốt nhất đến học sinh”.

Theo cô Nguyễn Thiên Thanh, Tổ phó Tổ Tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, để tạo nguồn cho đội tuyển HSG quốc gia, thầy cô trong tổ có kế hoạch chuẩn bị cho học sinh từ năm học lớp 10, như rèn luyện các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, làm quen dạng đề thi các cuộc thi cấp quốc gia; tạo điều kiện để các em tham dự các kỳ thi nhằm hình thành kỹ năng, tự tin tham gia kỳ thi HSG. Đối với học sinh được chọn vào đội tuyển HSG dự thi cấp quốc gia, giáo viên chia nhóm dạy theo từng kỹ năng. Trong quá trình bồi dưỡng học sinh, giáo viên soạn và giao rất nhiều bài tập về nhà; khi lên lớp học, giáo viên sửa bài, chỉ cho các em những lỗi sai để khắc phục, làm bài tốt. Các thầy cô tổ chức để học sinh làm bài với dạng đề, thời gian giống kỳ thi thật...

*   *   *

Năm học qua, học sinh Cần Thơ đã đoạt hơn 1.900 giải thưởng cao tại các kỳ thi, cuộc thi cấp thành phố, quốc gia. Đặc biệt, có 30 giải tại Kỳ thi Chọn HSG THPT cấp quốc gia, 1 giải Ba ở Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia - minh chứng cho sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo các ngành các cấp, cha mẹ học sinh, tạo sức lan tỏa phong trào HSG.

Theo lãnh đạo ngành Giáo dục thành phố, trong năm học 2023-2024, ngành đã có những cơ chế chính sách cụ thể, thiết thực, khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho đội ngũ những thầy cô giáo giỏi, những học sinh giỏi phát huy năng lực, sở trường của mình, đạt thành tích cao trong giảng dạy, học tập và sáng tạo. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, các cơ sở giáo dục về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm học...

Trên cơ sở phương hướng nhiệm vụ năm học, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phân công chuyên môn một cách hợp lý, chọn lựa những giáo viên có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao đảm nhận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại đơn vị. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học trong các trường theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ và hiện đại; chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG ở tất cả các cấp học; chủ động phối hợp với Hội Khuyến học thành phố, Hội Khuyến học các quận, huyện và các tổ chức xã hội, phát huy mọi tiềm năng, tạo sự hưởng ứng và đồng thuận của xã hội, gia đình cùng ngành GD&ĐT chăm lo công tác đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài...

Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó  Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết thành tích đạt được trong kỳ thi, cuộc thi các cấp là kết quả của quá trình học tập vất vả, sự nỗ lực không ngừng của học sinh, bên cạnh sự hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo trong việc giúp các em nâng cao các kỹ năng học tập. Quá trình phấn đấu thực hiện các mục tiêu học tập ấy đã giúp các em hình thành, phát triển các phẩm chất đáng quý trong cuộc sống như sự chăm chỉ, đức tính kiên trì, ý chí và nghị lực vượt khó... “Trong thời gian tới, các em học sinh tiếp tục đề ra các mục tiêu mới trên hành trình chinh phục đỉnh cao của tri thức, tiếp tục gặt hái thêm những thành tích cao hơn nữa, rèn đức, luyện tài, đóng góp công sức, trí tuệ của bản thân vào sự phát triển chung của cộng đồng, xã hội” - ông Nguyễn Phúc Tăng kỳ vọng.

Bài, ảnh: NG. NGÂN

Chia sẻ bài viết