05/11/2010 - 08:13

Tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài:

Bước chuyển biến quan trọng cả tư duy và hành động

Ngày 4-11, Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), với sự tham dự của gần 400 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và 36 tỉnh, thành phố, các Hội liên lạc, Hội thân nhân Việt kiều...

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim... tới dự.

Cả nước hiện có trên 3.200 dự án của kiều bào đầu tư với tổng số vốn gần 5,7 tỉ USD. Lượng kiều hối gửi về nước tăng trung bình từ 10-15%/năm. Riêng năm 2007 là 6,7 tỉ USD; năm 2008 là 7,4 tỉ USD; năm 2009 do khủng hoảng tài chính toàn cầu, lượng kiều hối là 6,8 tỉ USD.

Trong 6 năm qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN thường xuyên tổ chức các hoạt động lớn: chương trình Xuân quê hương vào dịp Tết Nguyên đán; mời kiều bào về dự Quốc giỗ vua Hùng; tổ chức lấy ý kiến kiều bào đóng góp cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng; giới thiệu đại biểu kiều bào tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VII. Năm 2009, Ủy ban đã tổ chức thành công Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất; phối hợp thúc đẩy sự ra đời của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Năm 2010, Ủy ban đã tổ chức kiều bào về dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long, “Trại hè Việt Nam 2010”... Đặc biệt, trước những đau thương, mất mát của đồng bào miền Trung trong hai đợt lũ lụt vừa qua, thông qua Ủy ban Nhà nước về NVNONN và các tổ chức đoàn thể khác, kiều bào đã quyên góp được gần 15 tỉ đồng, góp phần cùng cả nước hỗ trợ đồng bào miền Trung nhanh chóng khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định: Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị là Nghị quyết đầu tiên, mang tính đột phá và thể hiện tư duy đổi mới của Đảng, Nhà nước về công tác NVNONN. Cùng với chính trị, kinh tế và văn hóa, công tác NVNONN tạo thành 4 trụ cột quan trọng của công tác đối ngoại. Các cấp, ngành cần phải nhận thức sâu sắc, việc thực hiện Nghị quyết là công việc của toàn bộ hệ thống chính trị và của toàn dân. Vì vậy, các đại biểu dự hội nghị cần tập trung thảo luận những kết quả đã đạt được, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn tồn tại, biện pháp khắc phục và phương hướng triển khai Nghị quyết có hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới. Phó Thủ tướng cũng gợi ý những vấn đề các đại biểu cần tập trung thảo luận là tổ chức, xây dựng chính sách, các biện pháp cụ thể để công tác triển khai thực hiện Nghị quyết đạt được chuyển biến toàn diện về chất, Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, có sức hút mạnh hơn đối với các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân.

Thảo luận về phương hướng, giải pháp chủ yếu tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết, các đại biểu nhất trí cần nhận thức sâu sắc rằng kiều bào là bộ phận máu thịt của dân tộc, là đối tượng công tác dân vận đặc biệt. Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi, cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để bà con xây dựng cuộc sống ổn định và hướng về đất nước. Để tạo bước đột phá trong xây dựng chính sách, trước mắt cần tập trung nghiên cứu đề xuất việc xây dựng “Pháp lệnh về công tác đối với NVNONN” nhằm bảo đảm thực thi nghiêm túc và hiệu quả Nghị quyết 36 cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với kiều bào; đồng thời kiến nghị sớm xem xét triển khai thực hiện Đề án “Chính sách, biện pháp thu hút chuyên gia, trí thức NVNONN xây dựng đất nước”.

HOÀNG VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết