25/11/2020 - 08:57

Bước chân lạc lối 

Theo đánh giá cơ quan chức năng, tội phạm liên quan xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố hiện nay còn diễn biến khá phức tạp. Đáng lưu ý là đối tượng gây án độ tuổi ngày càng trẻ hóa, nhiều trường hợp dưới 18 tuổi, còn bị hại đa số từ 11-14 tuổi. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc vi phạm pháp luật là gia đình thiếu quan tâm, giáo dục nên con cái chưa được trang bị kiến thức chăm sóc, bảo vệ bản thân trong giai đoạn thay đổi về tâm sinh lý. Tuổi nhỏ, thiếu hiểu biết, suy nghĩ nông cạn, các bị cáo và bị hại bước vào con đường yêu đương quá sớm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử một vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Cuối tháng 10-2020, Nguyễn Quốc Thái (16 tuổi, ngụ huyện Phong Ðiền) bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt 7 năm tù tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Bị hại là V (sinh năm 2009, ngụ quận Cái Răng).

Cha mẹ ly hôn, Thái nghỉ học sớm, ở với cha. Ngoài thời gian đi làm thuê, Thái thường xuyên lên mạng internet giải trí. Khoảng đầu năm 2020, Thái kết bạn qua mạng xã hội zalo với V. Sau nhiều lần trò chuyện, cả hai nảy sinh tình cảm. Chiều 15-7-2020, Thái điều khiển mô tô chở V đi chơi. Tối cùng ngày, Thái chở V về nhà mình ở huyện Phong Ðiền để ngủ qua đêm. Tại đây, Thái đã nhiều lần dụ dỗ V cho quan hệ. Ðến chiều 16-7, người thân V đi tìm thì gặp cả hai tại điểm vui chơi ở quận Ninh Kiều. Nghe V kể lại sự việc, gia đình đến công an trình báo.

Trong phiên xét xử, mẹ V khóc ròng kể: “Nhà cửa đơn chiếc, vợ chồng tôi suốt ngày lo mua bán, nhiều khi đi từ sáng sớm đến tối mới về. Tôi mua điện thoại cho con để liên lạc trong việc học hành. Tôi ít có thời gian trò chuyện hay kiểm tra điện thoại, đâu có dè con lên mạng, nghe lời người ta rủ rê yêu đương rồi bị làm hại như vậy. Từ khi xảy ra sự việc, nhìn con buồn bã, học sa sút, tôi đau lòng lắm”. Còn cha Thái trả lời Hội đồng xét xử mà như đang tự trách mình: “Tôi hối tiếc quá, cứ nghĩ con còn nhỏ chưa biết gì. Là do tôi thiếu trách nhiệm dạy con nên mới như vậy”. Thái cúi mặt trình bày: “Bị cáo rất hối hận vì đã gây tội lỗi. Xin tòa cho mức án nhẹ để sớm được về nhà, có cơ hội sửa sai”. Mẹ ruột của Thái cũng đến dự, ngồi khóc suốt. Bận bịu mưu sinh nên chị cũng lơ là con cái, không có sự quan tâm định hướng con có suy nghĩ đúng đắn về tình yêu, tình bạn cũng như lối sống lành mạnh. Giờ nhìn con phải thụ án tù, có day dứt hối hận cũng đã muộn màng.

Cũng vì yêu sớm, rủ bạn gái nhí làm chuyện người lớn, Trần Thanh Huyện (16 tuổi, ngụ quận Bình Thủy) bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ phạt 2 năm 6 tháng tù tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi trong phiên tòa phúc thẩm vào giữa năm 2020.

Huyện và T (sinh năm 2006, cùng địa phương) có quan hệ tình cảm. Chiều 17-2-2019, Huyện, T và nhóm bạn thuê phòng trọ ở quận Bình Thủy để nhậu. Uống say, Huyện rủ T thực hiện hành vi giao cấu. Lúc này, mẹ T đến tìm kiếm con; cả hai chạy ra phòng trọ còn trống phía sau trốn. Sau đó, Công an mời làm việc, Huyện thừa nhận hành vi phạm tội. Thời điểm xảy ra vụ việc, Huyện hơn 14 tuổi, còn T khoảng 12 tuổi 9 tháng. Tháng 3-2020, Tòa án Nhân dân quận Bình Thủy tuyên phạt Huyện 3 năm 6 tháng tù, bị cáo và người giám hộ xin giảm nhẹ hình phạt và xin được án treo để Huyện tiếp tục đi học. Sau khi xem xét, tòa phúc thẩm chấp nhận 1 phần kháng cáo, giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trong giới trẻ diễn biến khá phức tạp, một bộ phận người phạm tội, vướng vào tệ nạn xã hội và nạn nhân còn trong lứa tuổi vị thành niên. Theo thống kê trong 5 năm (2016-2020), Cần Thơ có gần 300 người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phạm tội; địa bàn xảy ra 170 trường hợp trẻ em bị xâm hại, trong đó có 168 trẻ bị xâm hại tình dục... Trước thực trạng trên, các ngành chức năng cần có biện pháp ngăn chặn không để giới trẻ là nạn nhân của tội phạm và trở thành người phạm tội, đặc biệt là tội phạm liên quan xâm hại tình dục. Trong đó, công tác phòng ngừa qua tuyên truyền, cung cấp kiến thức để các em hiểu về tội phạm, tệ nạn, trang bị kỹ năng cho các em biết cách bảo vệ mình là một biện pháp hữu hiệu. Gia đình hãy quan tâm hơn nữa đến con em trong độ tuổi này, có cách quản lý, giáo dục phù hợp để các em xây dựng lối sống đúng đắn...

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết