14/02/2023 - 14:02

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ

Bụng to bất thường và vật nặng 5kg được lấy ra khỏi cơ thể 

U buồng trứng đa số là u lành tính lớn chậm theo thời gian, khối bướu nhiều năm khi lớn có thể gây ra các biến chứng như chèn ép vùng chậu và các cấu trúc lân cận.

Bên cạnh đó có tỷ lệ khá lớn là các bướu ác tính như ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư thân tử cung (Sarcoma), ung thư bàng quang, ung thư trực tràng.

Vừa qua, Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Anh T (sinh năm 1978) mang khối u to vùng bụng chậu gây chèn ép đến đường hô hấp. Bệnh nhân T đã phát hiện bản thân mắc u buồng trứng từ năm 2019 qua siêu âm, khối bướu nhỏ không gây khó chịu. Cùng với sự chủ quan, sợ mổ, bệnh nhân bỏ qua bệnh tật của mình. Gần đây bệnh nhân cảm nhận bụng to lên rất nhanh, chèn ép vùng chậu gây khó đại tiện, tiểu nhiều lần, ăn mau no (ăn ít), chậm tiêu kèm khó thở nên đến Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ thăm khám và được các BS chuyên khoa Ung Bướu tiến hành điều trị phẫu trị.

Ekip thực hiện phẫu thuật. Ảnh: DNC Studio

Bệnh nhân có vòng bụng to do khối bướu đã chèn ép đến gần cơ hô hấp (cơ hoành) - tương đương với phụ nữ mang thai 8 tháng. Qua quá trình thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: U hạ rất to khả năng xuất phát từ buồng trứng. Bệnh nhân được chuyển đến Chuyên khoa Ung bướu, Khoa Ngoại tổng hợp và Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ để tiến hành điều trị. Tại đây ekip phẫu thuật bao gồm BS.CKII. Ngô Nhất Linh, BS.CKI Nguyễn Văn Lâm và BS Trần Thanh Trọng đã thực hiện phẫu thuật cắt toàn bộ khối bướu cho bệnh nhân an toàn.

Khối bướu được bộc lộ ra khỏi cơ thể. Ảnh: DNC Studio

Sau gần 3 giờ phẫu thuật, khối bướu được lấy trọn ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Khối bướu to đường kính đến 40cm, cân nặng 5kg, đặc biệt lượng máu mất không đáng kể,bệnh nhân không cần truyền máu kể cả trong và sau mổ. Hiện tại, sau mổ 2 ngày sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục: bệnh tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn ổn, tựu tiểu có nước tiểu màu vàng, bệnh nhân đã trung tiện (đánh rắm - xì hơi), đau vết mổ ít, ăn được cháo và cơm, không nôn ói và tiếp tục được bác sĩ chuyên khoa Ung Bướu theo dõi sát sao.

BS.CKII Ngô Nhất Linh - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp - Tạo hình thẩm mỹ, Ung Bướu cho biết: “Hiện các bác sĩ và bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm phân tích mẫu khối bướu sau mổ để có hướng điều trị tiếp. Do sự chủ quan của bệnh nhân và sợ phẫu thuật nên mới để khối bướu lớn dần kéo dài 4 năm. Nếu phẫu thuật sớm thì dễ mổ hơn, ít tai biến và biến chứng. Đồng thời sau phẫu thuật còn có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Các khối bướu to như vậy trong quá trình mổ dễ gây tổn thương đến các bộ phận lân cận như bàng quang, trực tràng, niệu quản, chảy máu vết mổ, rò niệu quản, rò trực tràng dò âm đạo trực tràng, rò bàng quang – âm đạo… điều này rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân”.

Riêng đối với các bệnh nhân phát hiện khối u nhỏ nhưng đã lan tràn khắp ổ bụng hoặc di căn các nơi khác gây khó khăn cho việc điều trị và rất tốn kém, hiệu quả điều trị không cao do đó cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em phụ nữ nhất là tuổi trung niên.

Để phát hiện các khối bướu vùng chậu người dân nên đến các bệnh viện có Chuyên Khoa Ung Bướu tầm soát phát hiện các khối bướu như: bướu lành, tổn thương tiền ung thư, ung thư giai đoạn sớm của vùng chậu để được điều trị khỏi bệnh. Giai đoạn trễ điều trị rất tốn kém, tỷ lệ khỏi bệnh thấp, chất lượng cuộc sống không cao, gây gánh nặng cho người thân và xã hội. Tại Bệnh viện Đại Học Nam Cần Thơ có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn G7 đặc biệt có các bác sĩ chuyên khoa ung bướu có nhiều năm kinh nghiệm trong chẩn đoán, phẫu thuật, hóa trị, xạ trị bệnh Ung thư và mang các bướu lành tính.

Bệnh viện Đại Học Nam Cần Thơ có khả năng phân tích các đột biến gen, các dấu ấn sinh học để điều trị thuốc nhắm trúng đích, thuốc miễn dịch mang lại kết quả khả quan cho bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn lan tràn không mổ được cũng như hỗ trợ điều trị sau mổ cho bệnh nhân ung thư đã phẫu thuật nhằm tăng tỷ lệ khỏi bệnh cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư giai đoạn sớm.

Khối bướu 40cm, nặng 5kg được tách hoàn toàn khỏi cơ thể. Ảnh: DNC Studio

Quét để xem trên Zalo

Chia sẻ bài viết