17/10/2008 - 21:22

Bùng nổ truyền hình trực tuyến

Dự kiến đến năm 2009, khoảng 50% người xem video trực tuyến sẽ được thưởng thức các chương trình truyền hình trọn vẹn trên Joost, YouTube hoặc Hulu. Ảnh: AP

Hãy quên đi chiếc tivi nhà bạn. Hiện tại, các trang web cho xem truyền hình trên Internet đang nở rộ như nấm, từ Hulu của NBC Universal và News Corp cho đến Joost – mạng truyền hình trực tuyến miễn phí đầu tiên trên thế giới vừa “thay da đổi thịt” hồi đầu tuần này, hứa hẹn mang đến cho khán giả khả năng tương tác nhiều hơn với “nhà đài”. Joost cho phép người dùng xem phim truyền hình dài tập như “Friends” hay “The Daily Show” nổi tiếng của Mỹ trực tiếp trên mạng. Kênh truyền hình online này trở lại trong bối cảnh YouTube, trang chia sẻ video trên web đình đám nhất hiện nay, cũng đang rục rịch tung ra các chương trình truyền hình xuyên suốt có xen quảng cáo song song với các đoạn video ngắn đã quá nổi tiếng của mạng này.

Trước đây, để xem được chương trình của Joost, khán giả phải tải phần mềm miễn phí của trang này xuống máy tính, nhưng yêu cầu đó bị chê là phiền phức. Nay Joost đã bỏ qua công đoạn thiết đặt hỗ trợ các file video dạng flash mà lâu nay Hulu, YouTube và những website chia sẻ video khác sử dụng. Theo giám đốc điều hành Mike Volpi của Joost, các tính năng tương tác xã hội của mạng này cũng đã được cải tiến. Khán giả có thể nhìn thấy những gì bạn bè đang xem trên Joost cũng như thành lập các nhóm hâm mộ (thảo luận) các chương trình truyền hình, nhân vật trên phim hoặc diễn viên. Người dùng cũng có thể tải các feed tin tức (feed – định dạng dùng trong việc cung cấp và cập nhật dữ liệu trên web) về các hoạt động của mình và bạn bè trên Joost qua các trang web khác, chẳng hạn các trang mạng xã hội như Facebook.

“Để thật sự nâng cao khả năng thưởng thức chương trình truyền hình cũng như phân biệt Internet với tivi, khán giả cần thiết lập quan hệ với cộng đồng cùng xem chương trình với mình. Internet hướng tới mục tiêu gắn kết cộng đồng”, giám đốc Volpi cho biết. Tuy nhiên, nếu không có đề tài, cộng đồng khán giả sẽ không có nhiều chuyện để “tám”, bởi vậy Joost đang mở rộng thư viện lưu trữ các video chương trình, phim truyện và ca nhạc.

Joost là “đứa con” chung của Niklas Zennstrom, nhà sáng lập Skype, công ty dịch vụ điện thoại Internet Skype ở Luxembourg và Janus Friis, người sáng lập dịch vụ chia sẻ nhạc trực tuyến Kazaa nổi tiếng toàn cầu. Ra đời từ năm 2006, đến nay, Joost có trong tay hơn 46.000 video chương trình do các hãng truyền hình danh tiếng của Mỹ như CBS, CNN Viacom Inc... cung cấp. Joost cũng đang đàm phán với kênh Foxnews và vừa ký kết hợp tác với các hãng Warner Music, Indianapolis Motor Speedway Productions... Ngoài ra, Joost còn nhận được sự tài trợ phát sóng của các “đại gia” như Coca Cola, Nike. Hiện tại, Joost thu hút được hơn 2 triệu người dùng.

Trong khi đó, YouTube của gã khổng lồ Google đang bổ sung các chương trình giải trí nhiều kỳ như kịch tình huống “Beverly Hills 90210” và “MacGyver” hay phim truyền hình ăn khách “Dexter” để người dùng xem trọn vẹn trên mục “Theater View” của mình. Ngoài việc thu hút thêm người dùng, việc chiếu các chương trình trọn vẹn hứa hẹn sẽ giúp YouTube quyến rũ thêm những công ty quảng cáo “thèm khát” lượng khán giả khổng lồ của website này. Chỉ riêng tại Mỹ, trung bình mỗi tháng YouTube thu hút 100 triệu lượt người xem.

James McQuivey, chuyên gia phân tích công nghệ truyền thông của Forrester Research, ước tính đến cuối năm nay khoảng 45-50% trong số 117 triệu người trên 13 tuổi ở Mỹ xem video trực tuyến sẽ thưởng thức các chương trình truyền hình hoàn chỉnh. Tỷ lệ này hồi đầu năm là khoảng 24%. Các công ty quảng cáo cũng không bỏ qua thị trường béo bở này. Theo ước tính của Forrester, các công ty ở Mỹ năm nay bỏ ra khoảng 989 triệu USD (16,3 nghìn tỉ đồng) để được quảng cáo trong các chương trình truyền hình trực tuyến – tăng hơn gấp đôi so với con số 471 triệu USD (7.700 tỉ đồng) của năm ngoái.

Tuy nhiên, do thị trường truyền hình trực tuyến vẫn còn trong giai đoạn “sơ sinh”, nên Forrester cho rằng có nhiều điều các nhà quảng cáo cần phải học hỏi. Đó là các chương trình quảng cáo xen giữa video trên web phải ngắn hơn và có tính tương tác hơn so với các spot quảng cáo 30 giây trước nay trên ti-vi.

SONG NGỌC (Theo CNN, Answers.com)

Chia sẻ bài viết