18/06/2021 - 08:16

Bột mít xanh giúp kiểm soát tiểu đường tuýp 2 

Bột mít xanh được bán trên nhiều trang thương mại điện tử như eBay, Amazon. Ảnh: Rediff

Một nghiên cứu mới cho biết thay thế thực phẩm chứa tinh bột trong bữa ăn hàng ngày bằng thức ăn làm từ bột mít xanh có thể làm giảm đáng kể mức đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Ấn Ðộ đã đánh giá hiệu quả của bột mít xanh, được làm từ 100% mít chưa chín sấy khô, trong bữa ăn hàng ngày của bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Có 40 bệnh nhân đã tham gia cuộc thử nghiệm kéo dài trong 12 tuần, họ được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm, trong đó nhóm A được cho dùng bột mít xanh và nhóm B dùng bột giả dược.

Kết quả công bố trên Tạp chí Nature cho thấy, nồng độ hồng cầu bị đường hóa (HbA1c) ở nhóm bệnh nhân được bổ sung bột mít đã giảm đáng kể, trong khi những người dùng bột giả dược có sự gia tăng nhẹ HbA1c, dấu hiệu cho thấy cơ thể kiểm soát đường huyết kém.

Không chỉ giảm HbA1c, mức giảm chỉ số đường huyết lúc đói FPG và đường huyết sau ăn PPG của nhóm A cũng cao hơn đáng kể so với nhóm B, chứng tỏ bột mít xanh có hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết và có thể dùng như một liệu pháp dinh dưỡng thay thế một phần ăn từ lượng gạo hoặc bột mì tương đương trong bữa ăn hàng ngày - nhóm nghiên cứu kết luận.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Indianexpress)

Chia sẻ bài viết