Thay cho chiếc ví da, người tiêu dùng sẽ sớm mang theo “bóp tiền ảo” với thông tin ngân hàng và thẻ tín dụng được lưu trữ trên các máy tính từ xa có thể truy cập mọi lúc mọi nơi. Họ có thể truy cập ngay khi muốn mua một món đồ, trên web, trên điện thoại hay tại quầy tính tiền.
Với ứng dụng điện thoại mới ShopSavvy, chẳng hạn, người mua hàng có thể sử dụng camera của điện thoại để quét mã vạch của món hàng trong cửa hàng để xem có giá rẻ hơn trên mạng Internet không. Nếu có, họ có thể mua nó với một cú nhấp nếu thông tin chuyển hàng và thẻ tín dụng đã được nhập trên trang web của một dịch vụ như PayPal.
PayPal mới đây đã tổ chức một hội nghị ở San Francisco cho 1.500 nhà phát triển phần mềm để khuyến khích họ tích hợp PayPal vào trang web hay ứng dụng điện thoại di động. Nhiều công ty đã triển khai các giải pháp thanh toán mới sử dụng PayPal. Research In Motion, nhà sản xuất điện thoại BlackBerry, đang cho phép người dùng thanh toán tại cửa hàng ứng dụng với chỉ một cú nhấp. Người mua hàng đã thanh toán 500 triệu USD trong năm ngoái, sử dụng ứng dụng iPhone của eBay được tích hợp PayPal.
Công ty mới nổi iCents.net thì muốn cung cấp cho các nhà xuất bản trực tuyến cách để tính phí người đọc. Người đọc có thể sử dụng PayPal để mua thuê bao 50 USD, và mỗi lần họ đọc một bài báo trên một trang web, sẽ bị trừ 50 cent. Một nhà phát triển từ Australia cũng đang xây dựng ứng dụng cho các công ty bất động sản, cho phép người thuê nhà đăng nhập vào trang web của chủ nhà để thanh toán tiền thuê với một cú nhấp. Công ty MedPayOnline.com thì đang xây dựng giải pháp cho phép bệnh nhân trả tiền thuốc bằng PayPal.
Các công ty thẻ tín dụng lớn cũng đang tìm cách khai thác web và điện thoại di động để thanh toán. MasterCard đã hợp tác với Obopay cho phép người dùng chuyển tiền bằng tin nhắn.
Có nhiều phấn khích về khả năng điện thoại di động có thể hoạt động như thẻ tín dụng, và một số công ty đang thử nghiệm trên quy mô nhỏ tại Mỹ. Starbucks đã tạo ra một ứng dụng iPhone cho phép khách hàng nhập tiền và quét điện thoại thay vì thẻ tại quầy tính tiền. Bling Nation thì tạo ra các nhãn gắn kết với thẻ ghi nợ mà người dùng có thể dán trên lưng điện thoại di động và quét tại các điểm bán hàng để thanh toán.
Thẻ tín dụng có thể tiện dụng như điện thoại di động khi thanh toán ngoại tuyến, nhưng rất bất tiện khi mua hàng trên máy tính hay điện thoại, và các công ty đang có nhiều thành công hơn trong việc nghiên cứu giải pháp thanh toán trực tuyến không cần thẻ. Obopay, Zong và Boku cho phép người dùng gắn kết số thẻ tín dụng và điện thoại di động để họ chỉ cần nhập 10 số điện thoại khi muốn mua hàng trực tuyến. Theo Scott Thompson, Chủ tịch PayPal, trong 5 năm nữa, các điểm quét thẻ tín dụng tại các cửa hàng sẽ được kết nối web, do đó người dùng có thể sử dụng PayPal và các dịch vụ tương tự để thanh toán ngoại tuyến.
LÊ PHI (Theo Newsfactor)