12/10/2019 - 16:07

Bóng dáng tay vợt số 1 thế giới! 

Thua Naomi Osaka ở tứ kết China Open 2019, tay vợt người Canada Bianca Andreescu, 19 tuổi, không có được trận thắng thứ 18 liên tiếp, nhưng đủ để cô vào Top 5 thế giới và có mặt trong 8 tay vợt thi đấu tại WTA Finals 2019 vào cuối năm.

Nâng cúp vô địch US Open 2019 - Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sẽ là động lực lớn để Bianca vươn lên số 1 thế giới. Ảnh: 660citynews

Nâng cúp vô địch US Open 2019 - Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp sẽ là động lực lớn để Bianca vươn lên số 1 thế giới. Ảnh: 660citynews

Bianca có một hành trình tuyệt vời từ đầu năm 2019 đến nay, trong đó thuyết phục nhất là tour thi đấu trên sân cứng ở Bắc Mỹ. Bianca đã vô địch Master 1.000 trên quê hương Canada, vô địch Roger Cup 2019 và đặc biệt là giành Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp - US Open 2019, sau khi thắng Serena Williams trong trận chung kết đầy kịch tính tại sân Flushing Meadows. Hồi đầu năm, tay vợt tuổi teen của Canada còn đứng ở vị trí thứ 152 trên bảng xếp hạng thế giới, nhưng 10 tháng sau, cô đã chiếm giữ vị trí thứ 5.

Ngay cả các nhà chuyên môn cũng bất ngờ với sự trưởng thành thần tốc của tay vợt tuổi teen. Nhưng họ đã hoàn toàn bị thuyết phục khi xem lại các trận thắng của Bianca, nhìn cách cô hạ gục đối thủ để cùng nhận định rằng: triển vọng vươn lên số 1 thế giới của Bianca không phải là điều không tưởng. Vậy Bianca có gì để có thể vượt qua Ashleigh Barty, người đang giữ vị trí số 1 thế giới?

Trước hết, cú giao bóng của Bianca rất hiểm hóc. Theo thống kê của các nhà chuyên môn, Bianca đang giữ vị trí thứ 17 về tỷ lệ giành điểm khi giao bóng đầu (66,1%), đứng thứ 10 về giành game giao bóng (đạt 74,3%). Bianca không giao bóng quá mạnh như Serena, nhưng bù lại cô giao bóng hiệu quả và chắc chắn. Đây là một trong những ưu điểm vượt trội của Bianca, bởi các tay vợt nữ thường không có cú giao bóng ổn định, nên việc mất game thường xuyên diễn ra. 

Bianca cũng có thể lên lưới nhanh và bắt volley hiệu quả. Kỹ thuật trên lưới là một cách đánh khó, chỉ dành cho những tay vợt có kỹ thuật tốt, cổ tay dẻo và phải thật kinh nghiệm. Khả năng chơi trên lưới của Bianca có được là do khoảng thời gian cô bị chấn thương, do không thể tập luyện bình thường, nên Bianca phải ngồi xe lăn gần lưới để tập. Di chuyển không được, nên Bianca chỉ có thể tập cắt bóng trên lưới. Trong cái rủi có cái may, nhờ kiên trì tập trên lưới mà Bianca trở thành một trong những tay vợt nữ đánh trên lưới hay nhất hiện nay.

Bianca còn có được những cú đánh thuận tay rất mạnh và xoáy, khiến cho các đối thủ khi tiếp bóng dễ mất cân bằng. Ưu điểm này có được là nhờ Bianca có tốc độ ra tay rất nhanh và xoay vòng cơ thể tốt. Chính cú thuận tay của Bianca đã giúp cô có rất nhiều lợi thế vì đối thủ không kịp trả bóng khó. Không chỉ đánh thuận tay tốt, cô gái trẻ người Canada còn có khả năng đọc trận đấu rất nhanh và tự điều chỉnh chiến thuật một cách hợp lý và kịp thời.

Một trong những tố chất dễ thấy nhất của số 1 quần vợt nữ thế giới trong tương lai ở Bianca là tâm lý thi đấu rất ổn định. Bản lĩnh rất vững vàng khi đối mặt với các tay vợt hàng đầu thế giới đã giúp Bianca giành chiến thắng tất cả 8/8 tay vợt xếp trên mình trong Top 10, trong tour thi đấu ở Bắc Mỹ.

Bianca Andreescu là tay vợt trẻ nhất trong Top 5 thế giới hiện nay. Cô cùng với Ashleigh Barty, Karolina Pliskova, Simona Halep và Petra Kvitova, Naomi Osaka đã đoạt vé tham dự WTA Finals 2019. Bianca hiện đang ít hơn Barty khoảng 2.000 điểm, nhưng khoảng cách này có thể sớm bị san bằng vì cô không phải bảo vệ điểm nào từ đây đến cuối năm. Nếu không để mất phong độ sau trận thua Osaka, Bianca vẫn còn hy vọng lên ngôi số 1 vào cuối năm 2019.

H.T

 

Chia sẻ bài viết