08/10/2011 - 10:47

Bộ VH-TT&DL thẳng thắn giải đáp vấn đề "nóng" dư luận quan tâm

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thẳng thắn giải đáp nhiều vấn đề “nóng” được đông đảo các cơ quan Báo chí, dư luận quan tâm trong thời gian qua tại cuộc họp báo diễn ra ngày 7-10 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của ông Tô Văn Động, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ. Đây là cuộc họp báo thường kỳ nhằm thông báo kết quả công tác văn hóa, thể thao và du lịch 9 tháng năm 2011.

Ông Tô Văn Động - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH-TT&DL phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: HÀ TUẤN 

Những vấn đề nổi bật được báo chí đề cập trong cuộc họp này liên quan đến Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú; vụ việc thất thoát số tiền lớn tại Cục Điện ảnh trong bối cảnh nền điện ảnh nước nhà đang gặp nhiều khó khăn. Việc diễn viên Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn) được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2011-2012 được các cơ quan báo chí quan tâm hơn cả, cũng được Bộ dành nhiều thời gian giải đáp.

Ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ Thi đua -Khen thưởng, người phụ trách trực tiếp về Giải thưởng, Danh hiệu năm 2011 cho biết: Bộ sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất có thể để tổ chức 14 Hội đồng chuyên ngành tư vấn cho Hội đồng cấp nhà nước; Hội đồng cấp nhà nước xem xét quyết định, sau đó mới trình Chính phủ quyết định chính thức. Mỗi Hội đồng chuyên ngành xét Giải thưởng và Danh hiệu sẽ gồm 17 người, như vậy là phải huy động một lực lượng lớn các nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu, nghệ sĩ có tên tuổi tham gia Hội đồng...

Về trường hợp của nhạc sĩ Phạm Tuyên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng cho biết: Phiên họp Hội đồng cấp Bộ đã diễn ra đúng quy định với 11/12 thành viên (1 người vắng mặt do đi công tác nước ngoài, hiện chưa về) đã đánh giá, thảo luận công khai, dân chủ và bỏ phiếu kín. Kết quả là có 100% thành viên của Hội đồng đã đồng ý trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật cho cụm tác phẩm của nhạc sĩ này gồm 5 ca khúc: “Những ngôi sao ca đêm”, “Từ Làng Sen”, “Đêm trên Cha Lo”, “Tiến lên Đoàn viên”, “Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng”.

Về vụ việc Cục Điện ảnh bị chiếm đoạt số tiền lớn, ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Đây là việc xảy ra hết sức bất ngờ nhưng Bộ đã có nhiều hành động cụ thể để xem xét thấu đáo nhằm ổn định tình hình. Trước hết là củng cố bộ phận lãnh đạo của Cục Điện ảnh, rà soát các nhiệm vụ chính trị của Cục để bổ sung ngân sách hoạt động. Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, Bộ đã xác định chính xác số tiền Phạm Thanh Hải chiếm đoạt là 34 tỉ đồng. Hiện tại Bộ tiếp tục đợi kết quả điều tra làm rõ sự vụ từ phía cơ quan chức năng rồi sẽ có biện pháp kỷ luật, xử lý thích đáng với những người có liên quan. Ông Vũ Xuân Thành cũng khẳng định: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã, đang và sẽ giải quyết sự việc này theo đúng quy định pháp luật chứ không để vụ việc “chìm xuồng”...

Việc diễn viên Lý Nhã Kỳ được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam đã thu hút sự quan tâm phản ánh của báo giới. Để làm rõ các vấn đề liên quan đến nhân thân cũng như bằng cấp về học vấn của Lý Nhã Kỳ đang gây xôn xao dư luận, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết: Bộ xem xét lý lịch của Lý Nhã Kỳ dựa theo bản khai lý lịch của Lý Nhã Kỳ, giấy khai sinh có xác nhận của chính quyền địa phương, chứ không dựa vào thông tin không được kiểm chứng. Trong các giấy tờ đã được xác nhận có nêu rõ: bố của Lý Nhã Kỳ là ông Trần Ngọc Lý, mẹ quê ở Thái Bình. Bố của Lý Nhã Kỳ đúng là liệt sĩ, có bằng Tổ quốc ghi công kèm theo. Bố của Lý Nhã Kỳ đã từng là bộ đội, chiến đấu trong rừng Sác. Năm 2005 ông mất và năm 2006 ông được công nhận là Liệt sĩ.

Về học vấn của Lý Nhã Kỳ, ông Nguyễn Văn Tình khẳng định: Cục hợp tác quốc tế đang nắm trong tay bản sao bằng tốt nghiệp đại học của Lý Nhã Kỳ mặc dù quy chế với Đại sứ Du lịch không quy định người được chọn phải tốt nghiệp đại học. Bởi lẽ Đại sứ Du lịch có thể là một thần đồng đang tuổi thiếu niên chưa tốt nghiệp đại học hoặc trên thế giới có một trường hợp Đại sứ du lịch không hề được đi học nhưng nhiều tài năng, nổi tiếng... Ông Tình cũng nói rằng: Tuy vừa mới được bổ nhiệm vào vị trí Đại sứ Du lịch và chịu nhiều sức ép từ phía dư luận, song Lý Nhã Kỳ đã làm được việc tốt đầu tiên là vận động việc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long thông qua tin nhắn điện thoại (SMS) ở cả trong nước và nước ngoài.

Cục trưởng Nguyễn Văn Tình cũng lên tiếng kêu gọi công luận hãy ủng hộ để Lý Nhã Kỳ làm nhiệm vụ của mình, trong nhiệm kỳ của mình nếu Lý Nhã Kỳ làm việc không xứng đáng thì Bộ sẽ có trách nhiệm xử lý thích đáng.

THANH GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết