08/07/2009 - 08:59

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thực hiện tốt các bước chuẩn bị đợt II kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009

* CỤM THI TẠI CẦN THƠ: Trên 60.000 thí sinh đăng ký dự thi đợt 2

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân vừa có công điện gửi Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng đề nghị tập trung tổ chức tốt đợt thi thứ II kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 (diễn ra trong hai ngày 9 - 10/7).

Theo đó, các Hội đồng thi tổ chức ngay việc sơ kết và rút kinh nghiệm nghiêm túc về những mặt được và chưa được trong công tác chuẩn bị tổ chức thi đợt I, triển khai các biện pháp khắc phục những hạn chế, bất cập, sai sót đã gặp phải ở đợt I, không bố trí những cán bộ vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật trong đợt I tham gia công tác tuyển sinh đại học đợt II.

Các trường rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị mọi mặt cho việc tuyển sinh đợt II: điểm thi, phòng thi, cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực, các phương án quản lý, sử dụng và phân phối đề thi. Trong quá trình in sao đề phải cử người đọc, đối chiếu với đề thi gốc trên đĩa CD và đề thi gốc in từ đĩa CD. Đề thi phải được in rõ ràng, chính xác, đủ số lượng cho thí sinh; Đề thi được niêm phong đến từng phòng thi.

Đặc biệt, trong đợt I vẫn có 11 giám thị vi phạm quy chế nên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tổ chức tập huấn và phổ biến kỹ các quy định của quy chế đến tất cả cán bộ tham gia công tác tuyển sinh. Tại mỗi điểm thi: bố trí 1 điện thoại cố định hoặc 1 điện thoại di động đặt tại phòng trực của điểm thi do điểm trưởng trực tiếp quản lý và chỉ sử dụng khi thật cần thiết ngay tại phòng trực của điểm thi. Tất cả cán bộ tham gia công tác tuyển sinh khác tại điểm thi đều không được mang theo điện thoại di động khi làm nhiệm vụ; Việc bố trí lại chỗ ngồi của thí sinh sau khi thí sinh đã vào phòng thi (với các phòng thi có các số báo danh trống do thí sinh vắng mặt) do điểm trưởng mỗi điểm thi quyết định để đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa các thí sinh.

Bộ Giáo dục cũng yêu cầu các trường tổ chức thi đại học đợt II cần nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo nhanh từng buổi thi.

* Sáng nay, 8-7-2009, các thí sinh dự thi đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 tập trung tại các hội đồng thi để làm thủ tục dự thi. Tại cụm thi Cần Thơ, đợt này có 60.069 hồ sơ đăng ký dự thi vào các khối B, C, D1, D3, T. Trong đó, có trên 44.200 hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT); trên 6.700 hồ sơ đăng ký dự thi vào 30 trường, học viện ở TP Hồ Chí Minh; trên 9.000 hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Đợt này, tại cụm thi Cần Thơ có 58 điểm thi với trên 1.300 phòng thi.

Theo thông tin từ Đoàn Trường ĐHCT, từ ngày 20-6 đến 4-7-2009, lực lượng tiếp sức mùa thi đã tư vấn cho trên 44.000 lượt thí sinh, phụ huynh; giới thiệu trên 7.700 chỗ trọ giá rẻ, trong đó, có trên 1.000 chỗ trọ miễn phí và phát hơn 11.000 cẩm nang tiếp sức mùa thi.

* Giá nhà trọ tại khu vực trung tâm thành phố vẫn ở mức khá cao so với ngày thường, trung bình khoảng 200.000- 300.000 đồng/ đợt thi/ thí sinh. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều điểm tư vấn đã xuất hiện “cò” nhà trọ, xe honda ôm giả danh tư vấn viên chèo kéo thí sinh đến nhà trọ giá cao để hưởng hoa hồng. Trong khi đó, nhiều điểm trọ miễn phí hoặc giá rẻ vẫn còn trống khá nhiều chỗ. Giá cả các dịch vụ ăn uống cũng tăng khoảng 30 - 50%. Cụ thể, cơm dĩa từ 10.000 đồng tăng lên 13.000- 15.000 đồng.

PV - B.Ng

Chia sẻ bài viết