25/02/2017 - 15:15

Bố trí vốn kịp thời cho các dự án bức thiết

Đầu năm 2017, công tác xây dựng cơ bản (XDCB) đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện triển khai quyết liệt theo Kế hoạch vốn đầu tư phát triển từ các nguồn vốn ngân sách Nhà nước do thành phố phân bổ. Việc chủ động kế hoạch vốn, xác định các công trình trọng điểm, bức thiết là cơ sở cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công.

Chủ động nguồn vốn

Ngày 14-12-2016, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 3852/QĐ-UBND "Về việc giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc các nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2017". Theo đó, hơn 3.804,9 tỉ đồng được giao cho các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND quận, huyện. Trong đó, vốn đầu tư phân bổ cho lĩnh vực kinh tế gần 776,4 tỉ đồng; vốn đầu tư lĩnh vực xã hội trên 2.362 tỉ đồng; còn lại là nguồn vốn dành trả nợ lãi và gốc các khoản vay, nguồn dự phòng, vốn chuẩn bị đầu tư, vốn điều lệ cho Quỹ bảo lãnh tín dụng… Căn cứ vào Quyết định này, các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND quận, huyện đã tổ chức kế hoạch triển khai Quyết định phân bổ vốn đầu tư năm 2017 cho các đơn vị, bộ phận trực thuộc để triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh (thứ 3 từ trái sang) khảo sát công tác giải phóng mặt bằng đường Trần Hoàng Na thuộc Dự án “Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị”. 

Năm 2017, quận Ninh Kiều được thành phố phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên 98,5 tỉ đồng. Trong đó, nguồn cân đối ngân sách địa phương hơn 40 tỉ đồng được bố trí cho 7 công trình chuyển tiếp hoàn thành, 6 công trình chuyển tiếp, 7 công trình khởi công mới và 12 công trình chuẩn bị đầu tư. Nguồn xổ số kiến thiết gần 53,4 tỉ đồng bố trí cho 8 công trình chuyển tiếp hoàn thành, 5 công trình chuyển tiếp, 8 công trình khởi công mới. Còn lại nguồn tiền sử dụng đất, quận bố trí cho 3 công trình chuyển tiếp hoàn thành và 1 công trình khởi công mới. Nguồn vốn kết dư ngân sách quận Ninh Kiều khoảng 10 tỉ đồng, quận bố trí cho 3 công trình chuyển tiếp hoàn thành và 7 công trình khởi công mới.

Theo ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, quận đã ban hành Kế hoạch vốn đầu tư XDCB năm 2017 từ nguồn vốn kết dư ngân sách quận và từ nguồn vốn do thành phố phân bổ cho quận để các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án quận thực hiện theo các quy định hiện hành về quản lý ngân sách nhà nước và quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; tập trung giải ngân nguồn vốn đã được bố trí cho các công trình, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Xác định dự án ưu tiên

Năm 2017, Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ tiếp tục triển khai 2 dự án quan trọng là Dự án "Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL-Tiểu dự án TP Cần Thơ" (gọi tắt là Dự án Nâng cấp đô thị 2) và Dự án "Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị" (gọi tắt là Dự án Nâng cấp đô thị 3). Các khu LIA nâng cấp hẻm thuộc Dự án 2 đã cơ bản hoàn thành và phấn đấu đưa vào sử dụng trong quý I-2017, trừ một số hẻm được nâng cấp thêm từ nguồn vốn kết dư của Dự án. Các công trình trường học từ nguồn vốn kết dư của Dự án 2 tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong quý II-2017. Gói thầu cải tạo Hồ Búng Xáng và Rạch Ngỗng cũng kịp hoàn thành trong năm 2017. Cùng với nguồn vốn ODA được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân bổ cho Dự án 2, thành phố đã bố trí nguồn vốn đối ứng 221 tỉ đồng để Ban kịp thời triển khai và hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án trong năm 2017.

Theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, đối với Dự án 3, các gói thầu "ưu tiên", như: Cầu Quang Trung đơn nguyên 2, đường Trần Hoàng Na, đường nối từ Cách Mạng Tháng Tám đến tỉnh lộ 918 đã hoàn thành thiết kế. Ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết: "Ban sẽ triển khai đấu thầu các gói thầu ưu tiên trong tháng 3 và tháng 4-2017 và dự kiến khởi công đầu quý III-2017. Riêng cầu Trần Hoàng Na sẽ triển khai các thủ tục liên quan và đấu thầu vào cuối năm 2017. Về công tác giải phóng mặt bằng của Dự án 3, trước mắt thành phố bố trí 300 tỉ đồng và đảm bảo sẽ bố trí kịp thời, đầy đủ phần vốn đối ứng còn lại trong suốt thời gian triển khai dự án. Ban Quản lý Dự án ODA phấn đấu quý III-2017 sẽ khởi công các hạng mục ưu tiên của Dự án 3 với mục tiêu sớm kiểm soát ngập vùng lõi đô thị trung tâm TP Cần Thơ và đầu tư các hệ thống giao thông kết nối đồng bộ gắn với quản lý đô thị theo hướng thông minh".

Cùng với các dự án quan trọng do thành phố đầu tư, các quận huyện cũng chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối để tạo sự đồng bộ cho đô thị. Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: "Năm 2017, quận tập trung triển khai các công trình giao thông như: đường cặp bờ kè rạch Cái Khế (từ cầu Cái Khế đến cầu Nhị Kiều), đường cặp công viên sông Hậu, đường trục C2 khu Trung tâm Thương mại Cái Khế (đường Phạm Ngọc Thạch nối dài), công trình Trường THCS Đoàn Thị Điểm… Quận cũng tích cực tham gia cùng các sở, ngành thành phố để triển khai công tác bồi thường, tái định cư các dự án do thành phố đầu tư trên địa bàn quận và xây dựng hạ tầng giao thông đấu nối vào các khu tái định cư".

Theo Quyết định số 3852/QĐ-UBND, Chủ tịch UBND thành phố đã giao thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định về công tác giám sát, đánh giá đầu tư, các quy định hiện hành về quản lý, sử dụng vốn đầu tư. Khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (nếu có), tổ chức thi công công trình, đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch vốn được bố trí; không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản và các trường hợp phát sinh hạng mục, tăng tổng mức đầu tư không đúng theo quy định. Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ trương của thành phố là đảm bảo bố trí đầy đủ kịp thời nguồn vốn đầu tư từ ngân sách theo kế hoạch vốn giao năm 2017 và chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện đúng mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, thành phố đặc biệt ưu tiên vốn đối ứng cho các dự án ODA để triển khai theo kế hoạch đã đăng ký với nhà tài trợ.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết