21/09/2016 - 14:34

Bổ sung vitamin E đúng cách để phòng ngừa Alzheimer

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Nội khoa Mỹ từng chỉ ra rằng vitamin E đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng thần kinh bình thường, trong đó, một số loại vitamin E khi hiện diện với nồng độ thấp trong máu có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer).

Lúa mì, quả óc chó, hạt hạnh nhân, dầu ôliu, dưa leo, cải xoăn… là những thực phẩm chứa vitamin E. Ảnh: Prevention

Tiến sĩ Shawn Talbott, một nhà hóa sinh dinh dưỡng và là tác giả sách The Health Professional’s Guide to Dietary Supplements (tạm dịch: Hướng dẫn sử dụng thuốc bổ đúng cách của Chuyên gia y tế), cho biết vitamin E có tới 8 loại khác nhau. Chúng có thể được chia thành 2 nhóm chất chống ôxy hóa, đó là các đồng phân tocopherol và tocotrienol. Nhưng "vấn đề là hầu hết viên bổ sung vitamin E đều không có thành phần tocotrienol". Do vậy, ngay cả khi bạn uống nhiều vitamin E, bạn cũng có thể không bổ sung đủ lượng vitamin E mà não bộ cần, còn các loại thực phẩm bạn tiêu thụ lại không thể bù đắp sự thiếu hụt vitamin E của cơ thể.

Tiến sĩ Chandan Sen tại Đại học bang Ohio từng phụ trách nghiên cứu về ảnh hưởng thần kinh của các hợp chất vitamin E khác nhau, cho biết phần lớn chúng ta đều có hàm lượng tocotrienol trong máu thấp. Đây là một vấn đề lớn khi tocotrienol là đồng phân vitamin E quan trọng nhất đối với sức khỏe não bộ. Nhưng nếu bổ sung số lượng lớn 2 đồng phân tocopherol và tocotrienol, chúng có thể "cạnh tranh" với nhau, gây mất cân bằng chức năng chống ôxy hóa của dưỡng chất này.

Vì vậy, để giúp mọi người bổ sung vitamin E đúng cách, Tiến sĩ Talbott khuyến nghị tăng cường hàm lượng tocotrienol bằng cách tiêu thụ sản phẩm từ lúa, lúa mì và lúa mạch nguyên hạt. Ngoài ra, dầu cọ đỏ (dầu cọ nguyên chất) và dầu cám gạo cũng là những nguồn chứa tocotrienol dồi dào. Còn muốn bổ sung tocopherol, mọi người có thể tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ, quả-hạt khô. Lưu ý, nếu dùng viên uống bổ sung vitamin E, bạn nên chắc chắn nó chứa không quá 100 đơn vị quốc tế (IU) tocopherol, bởi thừa chất này có thể hạn chế cơ thể hấp thụ các loại vitamin E khác.

HOÀNG NAM (Theo Prevention)

Chia sẻ bài viết