04/02/2017 - 16:17

Bổ sung đầy đủ vitamin E giúp tránh sẩy thai

Các chuyên gia tại Đại học bang Oregon (Mỹ) cho biết, bổ sung đầy đủ vitamin E có thể bảo vệ thai phụ khỏi nguy cơ bị sẩy thai. Khuyến cáo này được đúc kết từ nghiên cứu mới nhất của họ trên phôi cá ngựa vằn, vốn có cơ chế phát triển thần kinh tương tự ở người. Trong đó, thiếu hụt vitamin E nghiêm trọng được phát hiện là nguyên nhân dẫn đến 80% trường hợp hư phôi ở cá.

Hạt hạnh nhân và quả óc chó. Ảnh: One Green Planet

Theo các nhà khoa học, vitamin E đóng vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ các chất béo thiết yếu cho quá trình phát triển của phôi thai. Cụ thể, thiếu vitamin E có thể làm suy giảm các axít béo cần thiết cho não, đặc biệt là axít béo omega-3 – tiền chất của DHA. Khi đó, các tế bào bắt đầu sử dụng đường glucose để ngăn chặn và giảm tổn thương ở phôi thai. Nhưng điều này tiếp tục gây thiếu hụt glucose, thành phần quan trọng để duy trì năng lượng cho phôi thai. Tóm lại, thiếu vitamin E khiến phôi thai "đói" năng lượng và dưỡng chất cần thiết để phát triển, không thể hình thành đủ các bộ phận và hệ thần kinh (đặc biệt là não bộ), hậu quả là dễ dẫn đến sẩy thai.

Đáng mừng là Giáo sư Maret Traber, tác giả nghiên cứu, cho biết thai phụ có thể giảm thiểu nguy cơ sẩy thai bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin E. Dưỡng chất này có nhiều trong các loại quả-hạt khô như óc chó, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương hay cải xoăn, trái bơ, khoai lang.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết