15/05/2018 - 15:36

Bí quyết thi tốt 

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, học sinh làm 5 bài thi, trong đó có 2 bài thi tổ hợp tự chọn. Để giúp thí sinh thi đạt hiệu quả, các thầy cô, học sinh thủ khoa kỳ thi 2017 đã chia sẻ kinh nghiệm làm bài, ôn tập sao cho tốt nhất.

* Cô Huỳnh Thị Thôn Dã, Tổ trưởng Tổ Hóa, Trường THPT Giai Xuân: Nội dung đề thi môn Hóa học năm nay có thêm kiến thức chương trình lớp 11 nhưng thực tế trong bài thi vài năm gần đây, học sinh muốn làm bài tốt thì cần phải vận dụng kiến thức của lớp 10, 11 và 12. Học sinh cần trang bị kiến thức chu đáo, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập khi vào phòng thi. Trong thời gian giao thoa giữa lúc phát đề thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên, học sinh nên tránh ra ngoài và hết sức bình tĩnh. Khi nhận đề thi, học sinh nên đọc lướt qua một lượt, làm các câu hỏi dễ trước (thông thường khoảng 30 câu), sau đó giải tiếp các câu hỏi khó; tính toán từng bước. Một số câu khó chắc chắn đòi hỏi phải tổng hợp kiến thức, cách giải nhanh. Vì vậy để giúp học sinh làm bài tốt, cá nhân tôi trong quá trình ôn cho học sinh tại trường luôn củng cố kiến thức, đưa một số cách giải bài tập nhanh.

* Cô Nguyễn Thị Diễm, giáo viên Lịch sử, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa: Đề thi theo hình thức trắc nghiệm thường có phạm vi kiến thức rộng, đòi hỏi học sinh phải có nhiều kỹ năng làm bài. Sau 2-3 chủ đề ôn, tôi cho học sinh làm đề để kiểm tra lại kiến thức. Học sinh ngồi cạnh đổi đề và chấm chéo bài của bạn để học được nhiều câu hỏi và kiến thức. Qua mỗi lần sửa đề thi, giáo viên hướng dẫn học sinh mẹo làm bài (từ khóa, câu dẫn…), bổ sung kiến thức từ dữ liệu các câu trả lời. Về phía học sinh, cần chuẩn bị chu đáo bài học ở nhà, đọc tài liệu, thường xuyên làm bài tập. Các em phải có phản hồi, tương tác với giáo viên để có thể biết mình bị hụt kiến thức ở đâu. Còn giáo viên có giáo án ôn tập và ôn theo chủ đề, truyền tải kiến thức tốt nhất cho học sinh...  Đồng thời, tôi còn lập nhóm trên facebook chia sẻ với học sinh về đề thi, kiến thức giúp các em làm bài tập tại nhà.

* Hồ Lê Thiên Nhi, Thủ khoa Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017:  Với từng môn học, em có phương pháp học khác nhau. Với môn Văn thì học theo chuyên đề, liệt kê các mục cần học, cho ví dụ từng mục để hiểu bài. Phần làm văn thì em đọc nhiều câu nói nổi tiếng để dẫn chứng cho sinh động, học cách sắp xếp các ý để phân tích văn bản được hay, logic. Môn Toán, em không quá tập trung vào các câu hỏi khó để tránh mất thời gian, ưu tiên giải quyết tốt câu dễ. Với môn Tiếng Anh, em thường ghi lại vào sổ tay khi giáo viên mở rộng từ vựng, cấu trúc ngữ pháp,… Ở tháng cuối, thay vì tăng cường học thêm các bài tập khó, phức tạp, em chủ yếu luyện đề, bấm giờ để quen dần với áp lực phòng thi; chấm điểm và kiểm tra cẩn thận để rút kinh nghiệm.

Vào phòng thi, khi làm bài trắc nghiệm, em đọc thật kỹ đề bài, khoanh tròn những ý quan trọng, từ khóa, sau đó ghi ra những công thức hoặc đáp án mà mình nghĩ đến; sau đó mới nhìn xuống dữ liệu đáp án. Môn tiếng Anh thì em đọc kỹ đề, phân tích ngữ cảnh của câu, rồi mới chọn đáp án. Khi đi thi, em sẽ đánh dấu các câu “bí”, để sau khi hoàn thành đề thi mới quay lại phân tích, suy luận từ những kiến thức em nhớ để loại trừ đáp án. Em muốn chia sẻ với các bạn chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới rằng: đừng học tủ, mà hãy chăm chỉ bám sát những gì thầy cô truyền đạt. Bên cạnh việc học, các bạn cũng cần nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải trí với gia đình và bạn bè... 

Bài, ảnh: M.HOÀNG - B.KIÊN

Chia sẻ bài viết