04/01/2022 - 08:06

Bí quyết sống thọ của người dân Blue Zones 

Nổi tiếng là nơi có nhiều cư dân sống lâu và khỏe mạnh nhất thế giới, Blue Zones - gồm 5 khu vực là Sardinia của Ý, Ikaria của Hy Lạp, Okinawa của Nhật Bản, Nicoya của Costa Rica và Loma Linda của Mỹ - được nhiều nhà nghiên cứu đổ đến tìm hiểu về thói quen ăn uống đã giúp người dân sống thọ như vậy. 

Một bữa ăn sáng nhiều rau củ của người dân đảo Okinawa, nơi nổi tiếng có nhiều người trường thọ nhất trên thế giới.

Chế độ ăn Blue Zones thực sự giúp kéo dài tuổi thọ?

Câu trả lời là “có” và việc nhiều cư dân Blue Zones vẫn đang sống khỏe mạnh ở tuổi ngoài 90 và 100 là minh chứng rõ ràng cho lợi ích của chế độ ăn uống tại đây. Trên thực tế, người dân tại đây có lợi thế là được sinh sống trong môi trường mà họ dễ dàng đưa ra những lựa chọn thực phẩm có lợi hơn cho sức khỏe. Cụ thể là những lựa chọn đó đều tập trung vào thực vật - chiếm khoảng 95% lượng thức ăn hằng ngày.

Một đặc điểm đáng chú ý trong chế độ ăn Blue Zones là người dân không ăn quá no, chỉ nạp khoảng 80% sức chứa của bao tử mà thôi. Người dân vùng này cũng có xu hướng nấu ăn tại nhà hơn là đi ăn bên ngoài. Họ còn ưu tiên tiêu thụ thực phẩm tươi và nguyên chất, trong khi hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, các thức ăn từ thịt, trứng và sữa, cũng như kiểm soát lượng đường tiêu thụ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc theo đuổi một chế độ ăn giàu các thực phẩm từ thực vật và toàn phần như vậy đã giúp các cư dân Blue Zones giảm được nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, cũng như duy trì nồng độ cholesterol và mức đường huyết khỏe mạnh.

Ngoài thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe, người dân Blue Zones còn có lối sống lành mạnh. Họ thường xuyên vận động chân tay hằng ngày, kiểm soát căng thẳng tinh thần, hòa mình với thiên nhiên, sống có mục đích, gắn kết với gia đình, bạn bè và cộng đồng. “Ðây là tất cả những điều khiến bạn cảm thấy tốt hơn cả về tinh thần lẫn thể chất” - Samantha Cassetty, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, nhận xét.

Những thành phần cơ bản của chế độ ăn Blue Zones

Mặc dù lựa chọn thực phẩm có sự khác biệt giữa 5 vùng, nhưng chế độ ăn Blue Zones bao gồm các thành phần cốt lõi là các loại rau lá màu xanh đậm (như cải bó xôi, cải xoăn), rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt (như hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ cười, hạt óc chó). Theo đó, đảm bảo ăn tối thiểu nửa chén đậu và 2 nắm hạt mỗi ngày. Hạn chế nạp đồ ăn từ động vật - bao gồm thịt, cá, trứng, chế phẩm từ sữa - và không dùng nhiều đường. Thay vào đó, ưu tiên tiêu thụ đường tự nhiên - tức lượng đường có sẵn trong trái cây, rau quả, sữa tươi. Ưu tiên dùng bánh mì từ ngũ cốc nguyên cám 100%. Chủ yếu uống nước lọc, nhưng có thể dùng thêm cà phê, trà hoặc rượu vang.

Nhìn chung, chế độ ăn Blue Zones cũng có sự tương đồng với một số chế độ ăn nổi tiếng là tốt cho sức khỏe khác - điển hình như chế độ ăn Ðịa Trung Hải (gồm nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên cám, cá và dầu ôliu, trong khi hạn chế thịt đỏ), chế độ ăn kiểm soát huyết áp DASH (gồm nhiều rau quả, các chế phẩm từ sữa ít béo và giảm tiêu thụ muối), chế độ ăn tốt cho trí não MIND và chế độ ăn chay bán phần (dựa vào các loại thực vật và thỉnh thoảng bao gồm cả thịt).

Ikaria là một hòn đảo thuộc lãnh thổ Hy Lạp, nằm xa về phía Ðông của Ðịa Trung Hải, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 48km. Nơi đây được mệnh danh là ngôi làng có tuổi thọ cao nhất thế giới khi có đến 1/3 dân số sống thọ trên 90 tuổi.    

HƯƠNG THẢO (Theo Today)

Chia sẻ bài viết