30/01/2011 - 14:38

Bí quyết giúp tim khỏe

Ngày nay, cuộc sống hối hả cộng với áp lực công việc dễ khiến chúng ta rơi vào tâm trạng căng thẳng (stress), làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tim mạch. Khi bị stress, sức đề kháng cơ thể giảm, dẫn đến nhiều chứng bệnh như tăng huyết áp và suy giảm miễn dịch. Hiện nay, ngay cả thanh niên cũng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Thế nên điều quan trọng là hãy giữ cơ thể khỏe mạnh và kiểm soát tâm trạng thông qua những điều chỉnh đơn giản trong sinh hoạt hằng ngày.

Tránh hút thuốc

Hút thuốc làm giảm tuổi thọ từ 15-25 năm. Nếu bạn nghiện thuốc lá, nguy cơ bạn mắc bệnh tim cao gấp 2 lần so với bình thường. Thời điểm bạn đoạn tuyệt với khói thuốc, nguy cơ nhồi máu cơ tim cũng bắt đầu giảm.

Giảm lượng muối

Quá nhiều muối có thể gây cao huyết áp, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh mạch vành.

Kiểm soát chế độ ăn uống

Nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng các chất dinh dưỡng. Tăng cường trái cây tươi, rau xanh, thức ăn chứa nhiều tinh bột như gạo, bánh mì.

Hạn chế dùng bia rượu

Uống quá nhiều bia rượu có thể gây tổn hại cơ tim, làm tăng huyết áp và dễ dẫn tới tăng cân. Tránh dùng bia rượu hoặc chỉ uống tối đa 1-2 ly/ngày.

Sống năng động

Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc tập thể dục vừa phải. Giữ gìn vóc dáng thon thả không chỉ có lợi cho tim mà còn giúp cải thiện thể trạng và tinh thần.

Theo dõi huyết áp, đường huyết, cholesterol trong máu

Kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện những chỉ số bất thường liên quan đến huyết áp, đường huyết và cholesterol (mỡ) trong máu.

Chế ngự vòng eo

Trong 10 năm đầu đời, mỡ bắt đầu tích tụ dần ở các mạch máu. Việc tăng cân sẽ làm tăng lượng mỡ, qua đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch. Hãy điều chỉnh chế độ ăn uống theo hướng có lợi cho sức khỏe.

Chế ngự tâm trạng căng thẳng

Khi bạn cảm thấy mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát, bạn có thể ăn uống không ngon miệng, hút thuốc và uống bia rượu quá nhiều. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Những lúc căng thẳng, bạn nên tập yoga, ngồi thiền hoặc đi nghỉ mát.

Kiểm tra tiền sử bệnh trong gia đình

Nếu trong gia đình bạn có người bị bệnh mạch vành do hút thuốc, cao huyết áp, mỡ trong máu cao, ít vận động cơ thể, béo phì hay bệnh tiểu đường, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh tương tự.

Cười là liệu pháp tốt nhất

Bất cứ lúc nào bạn cười cũng tốt cho cơ thể. Đó là cách nhanh nhất để giải tỏa áp lực và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

LAN TRINH (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết