05/03/2023 - 08:11

Bí quyết dưỡng trắng, chăm sóc da 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Nhiều chị em chuộng làn da trắng nên lạm dụng mỹ phẩm có tác dụng tẩy trắng, tẩy tế bào chết, thậm chí kem trộn. Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP Cần Thơ tiếp nhận khá nhiều trường hợp biến chứng do lạm dụng mỹ phẩm gây hại, không rõ nguồn gốc. Vì thế, các chuyên gia chia sẻ một số bí quyết, giúp chị em dưỡng trắng đúng cách, sớm có làn da tươi trẻ, khỏe mạnh.

Chuyên gia da liễu khuyên, nên thử sản phẩm mới vào mặt trong của cánh tay trước khi dùng cho da mặt.

Chuyên gia da liễu khuyên, nên thử sản phẩm mới vào mặt trong của cánh tay trước khi dùng cho da mặt.

Ths.BS Nguyễn Thị Lệ Quyên cho biết, tâm lý chung của chị em là thích có làn da trắng, trắng càng nhanh càng tốt nên đôi khi lạm dụng nhiều loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, thậm chí sử dụng kem trộn, chứa corticoid gây dị ứng.

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da nổi mẩn đỏ, mề đay, sẩn ngứa, mụn mủ khi tiếp xúc với các thành phần có trong các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da. Dấu hiệu nhận biết dị ứng mỹ phẩm: Da mặt bị ngứa, châm chích và nổi mụn đỏ bất thường. Da tăng tiết bã nhờn, lỗ chân lông bị bịt kín, vi khuẩn làm ổ, sinh sôi, gây đau rát, châm chích. Mặt bệnh nhân sưng tấy, mẩn ngứa thành nốt ban đỏ, nổi mề đay như vết muỗi cắn… Chị em bị dị ứng mỹ phẩm cũng gặp tình trạng những mảng đỏ ở vùng bôi mỹ phẩm, trầm trọng hơn, kèm theo mụn nước. Một số trường hợp đáng ngại khác, sử dụng sản phẩm chứa corticoid kéo dài, khiến da khô và tróc vảy, da teo, giãn mạch. Ngoài ra, lạm dụng mỹ phẩm nhiều cũng khiến da nhăn, khô, dễ bắt nắng nên bị nám, sạm đốm nâu, tăng sừng.

Các chuyên gia da liễu cảnh báo, khi dùng mỹ phẩm, nếu thấy da nổi sẩn, ngứa đỏ, chị em ngừng ngay. Làm sạch lớp mỹ phẩm tồn trên da với nước muối sinh lý hoặc nước sạch rồi lấy khăn mềm lau khô. Có thể làm dịu da tạm thời bằng cách lấy khăn sạch quấn một viên đá và lăn nhẹ nhàng, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Thông thường chỉ cần ngưng mỹ phẩm thì các triệu chứng giảm dần và hết hẳn. Nếu không cải thiện, chị em nên đến bác sĩ da liễu sớm để được thăm khám và điều trị.

Bác sĩ khuyên, chị em không nên mua và sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, quá trình sử dụng phải bảo quản và giữ vệ sinh cẩn thận, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao. Kiểm tra mỹ phẩm mới trước khi sử dụng; thử phản ứng da bằng cách thoa một ít mỹ phẩm ở mặt trong cánh tay và để trong 24-48 giờ. Nếu da không xuất hiện bất kỳ phản ứng gì thì có thể sử dụng được. Chị em nên rửa tay và mặt sạch trước khi trang điểm để ngăn ngừa dị ứng cơ bản nhất. Tuyệt đối không trang điểm mắt khi bị đau mắt, hay có biểu hiện ngứa bất thường ở mắt, ở da mặt, da đầu…

Theo các chuyên gia, cần thiết chăm sóc da hàng ngày, giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, bảo vệ da khỏi các tác nhân nguy hại từ môi trường, ngăn ngừa các tình trạng lão hóa da. Ths.BS Nguyễn Thị Lệ Quyên, BV Da liễu TP Cần Thơ chia sẻ các bước “đúng chuẩn” giúp chị em có làn da trắng hồng khỏe mạnh:

+ Tẩy trang: Bước đầu tiên trong các bước chăm sóc da mặt cơ bản, giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn hay kem chống nắng, kem dưỡng còn dư, lớp makeup, phấn…

+ Làm sạch da: Làm ướt da mặt nhẹ nhàng, không chà xát mạnh. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần/ngày, hoặc rửa mặt tùy theo tình trạng da. Sữa rửa mặt tạo bọt phù hợp với da hỗn hợp hoặc da dầu, còn da khô nên sử dụng sữa rửa mặt dạng gel, sữa hoặc kem không tạo bọt.

+ Toner: Còn được gọi là nước hoa hồng hay nước cân bằng da, có chức năng làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông. Chị em có thể bỏ qua bước này nếu không có nhiều thời gian để chăm sóc da vào buổi sáng.

+ Dùng mỹ phẩm đặc trị: Sau toner có thể sử dụng kem đặc trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa như chấm mụn, kem trị nám ban ngày… giúp điều trị tình trạng da.

+ Dưỡng ẩm: Dùng dưỡng ẩm để “khóa ẩm”, tạo thành một lớp màng bảo vệ giúp tất cả những bước chăm sóc trước đó được “khóa lại” và không bốc hơi khỏi da. Tùy loại da, chị em có thể lựa chọn serum hoặc kem dưỡng ẩm phù hợp. Kết cấu của serum lỏng và nhẹ, thấm sâu, thích hợp để cấp ẩm tức thì, giúp dịu nhẹ da. Kem dưỡng ẩm thích hợp cho da khô, sau khi dùng các sản phẩm gây bong, đỏ da. Da mụn cũng cần dưỡng ẩm với sản phẩm dưỡng chuyên cho da dầu mụn, với thành phần không sinh nhân mụn.

+ Kem chống nắng: Lựa chọn loại kem phù hợp, giúp bảo vệ da dưới tác hại của ánh nắng, hạn chế sạm da, không đều màu, ung thư da.

+ Kem mắt: là một trong các bước dưỡng da hàng ngày quan trọng nhưng nhiều chị em bỏ qua. Vùng da quanh mắt rất lỏng lẻo, dễ bị nếp nhăn, bọng mắt, quầng thâm khiến khuôn mặt xuống sắc, mệt mỏi, thiếu sức sống. Vì vậy, chị em dùng kem mắt hằng ngày và mát xa quanh mắt sau khi thoa kem.

+ Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết vật lý hoặc hóa học giúp loại bỏ da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông. Nên tẩy da chết 1-2 lần/tuần, kể cả tẩy da chết cho môi với sản phẩm chuyên biệt.

Chia sẻ bài viết