05/04/2011 - 21:46

Bí quyết cân bằng công việc với cuộc sống!

Bí quyết tìm sự cân bằng về mặt tinh thần khi gặp áp lực trong công việc đơn giản là nghỉ ngơi một chút, theo lời khuyên của các nhà khoa học Canada trên tạp chí Tâm lý học Ứng dụng. Giải quyết cho bằng hết tất cả công việc chẳng dễ dàng chút nào, thay vào đó hãy bỏ ra chút thời gian để tĩnh tâm sẽ giúp ích cho chúng ta hơn.

Theo các chuyên gia Đại học Toronto, khi công việc quá tải, chúng ta thường có 3 cách ứng phó: gắng gượng giải quyết hết tất cả, cáu gắt với người khác hoặc tự dằn vặt tinh thần mình. Đáng ngạc nhiên là, những người trốn chạy khó khăn, dù chỉ tạm thời, lại đỡ bị căng thẳng (stress) hơn do họ có thời gian phục hồi các nguồn lực của cơ thể. Ngược lại, những người bị áp lực nhất khi cố gắng giải quyết cho xong vấn đề. Cứ chăm chăm vào các khó khăn chỉ khiến bản thân căng thẳng và đuối sức hơn thôi.

Những lúc công việc quá tải,
hãy thư giãn. Ảnh: AFP 

Các nhà tâm lý khuyên khi gặp phải nhiều vấn đề cần giải quyết, phương án tối ưu là nhín chút thời gian để nhìn lại bản thân và đặt ra cho mình những câu hỏi mang tính định hướng. “Mọi người có thể tự vấn rằng tôi đang đóng những vai trò nào trong cuộc sống và vai trò đó có ích gì cho tôi không?”. Nếu câu trả lời là “không” thì chúng ta nên tự xét mình phải làm gì để cải thiện nó. Giáo sư Julie MacCarthy cho rằng viết hết cảm xúc của mình ra giấy cũng là thượng sách. Bà khuyên mọi người nên lập ra các bước để giải quyết khó khăn và phải chắc chắn rằng mình có chút thời gian để hồi phục sinh lực.

Trong khi đó, Bệnh viện Mayo (Mỹ) cũng đề xuất “liệu pháp” giúp mọi người luôn duy trì sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống một cách thoải mái:

- Theo dõi lịch trình trong 1 tuần. Bằng cách này, chúng ta sẽ biết mình xài thời gian như thế nào và những việc gì có thể bỏ bớt hoặc san sẻ cho người khác để nhẹ gánh lo âu.

- Học cách nói “không”. Khi thấy mình bận tối mắt tối mũi, chúng ta nên can đảm nói lời từ chối lịch sự trước sự nhờ vả của người khác.

- Bỏ công việc lại cơ quan. Tạm cách ly với công nghệ, máy móc vốn kết nối chúng ta với công việc sẽ giúp đầu óc nhẹ nhàng hơn.

- Nhờ người khác giúp. Cầu viện sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp... khi cuộc sống lâm vào bế tắc hoặc gia đình riêng nổi sóng.

- Chăm sóc bản thân. Ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, đi bộ, tập yoga và thư giãn bằng cách đọc sách, xem ti-vi...

NHƯ HOA (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết