16/10/2008 - 08:53

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo nguyên là cán bộ cảnh sát điều tra và nguyên là phóng viên báo chí vi phạm pháp luật liên quan đến vụ án PMU18

Bị cáo Nguyễn Việt Chiến: 2 năm tù giam; bị cáo Đinh Văn Huynh: 1 năm tù giam

* Bị cáo Nguyễn Văn Hải: 24 tháng cải tạo không giam giữ; bị cáo Phạm Xuân Quắc: Nhận hình phạt cảnh cáo


(TTXVN)- Sáng 15-10, phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử 4 bị cáo nguyên là cán bộ cảnh sát điều tra và nguyên là phóng viên báo chí vi phạm pháp luật liên quan đến vụ án PMU18 tiếp tục diễn ra phần tranh luận.

Đáng chú ý, khác với lời khai một ngày trước đó, sáng 15-10, trước tòa, bị cáo Đinh Văn Huynh đã thành khẩn thừa nhận những hành vi vi phạm pháp luật của mình theo như cáo trạng mà Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố.

Tranh luận về quan điểm của các luật sư tham gia bào chữa cho 2 bị cáo Phạm Xuân Quắc và Đinh Văn Huynh tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng: Hành vi của hai bị cáo Quắc và Huynh thông tin cho báo chí trong quá trình điều tra vụ án là hành vi tiết lộ bí mật công tác; vi phạm Quyết định số 738/2003 ngày 6-10-2003 và Chỉ thị số 11 CT/BCA/2002/BCA (V11) ngày 31-10-2002 của Bộ Công an về tăng cường bảo vệ bí mật thông tin, tài liệu và các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân; phạm vào tội “Cố ý làm lộ bí mật công tác” theo điều 286 Bộ luật Hình sự. Không đồng tình với quan điểm bào chữa của các luật sư đối với hai bị cáo Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Văn Hải, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng hành vi của hai bị cáo này đã vi phạm Điều 10 của Luật Báo chí, quy định về những điều không được thông tin trên báo chí; phạm vào tội “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ luật Hình sự. Đại diện Viện kiểm sát cũng đã bác bỏ lập luận của các luật sư cho rằng hành vi của các bị cáo nguyên là phóng viên không gây hậu quả nghiêm trọng, không bị khiếu nại nhưng trên thực tế những hành vi đó đã gây hậu quả nghiêm trọng, tác động xấu đến tư tưởng, tinh thần, tâm lý xã hội vào thời điểm nhạy cảm.

Tại phiên tòa, một số luật sư đã đề cập đến trách nhiệm của Tổng biên tập một số báo có phóng viên đưa thông tin sai, nhất là những sai sót nghiêm trọng. Điều này cũng được nhiều người theo dõi phiên tòa đồng tình.

Được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) nghị án, cả 4 bị cáo đều cho rằng những vi phạm của mình chỉ là sai sót trong nghề nghiệp; đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc những đóng góp trước đây, cũng như tình trạng sức khỏe của từng bị cáo để giảm nhẹ mức hình phạt.

HĐXX đã tuyên án phạt: Bị cáo Phạm Xuân Quắc, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (C14) mức hình phạt cảnh cáo. Bị cáo Đinh Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng 9 - C14: chịu mức án 1 năm tù giam; bị cáo Nguyễn Việt Chiến, nguyên phóng viên Báo Thanh Niên mức hình phạt 2 năm tù giam, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 12-5-2008. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Hải, nguyên phóng viên Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày có quyết định thi hành án được trừ đi số ngày tạm giam (1 ngày tạm giam bằng 3 ngày cải tạo không giam giữ - bị cáo Hải đã bị tạm giam từ ngày 12-5-2008). Sau khi tuyên bố mức án, HĐXX yêu cầu trả tự do ngay cho Nguyễn Văn Hải.

Chia sẻ bài viết