28/07/2017 - 14:18

Béo phì ở tuổi vị thành niên, lớn lên dễ bị ung thư ruột

Nghiên cứu của các nhà khoa học Israel cho thấy, trẻ vị thành niên bị béo phì có nguy cơ cao bị ung thư ruột kết khi trưởng thành.

 Ảnh: Indianexpress

 

Cụ thể, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Cancer của Hiệp hội Ung thư Mỹ, béo phì làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột kết ở nam và nữ lần lượt là 53% và 54%. Béo phì cũng là “thủ phạm” làm tăng 71% nguy cơ bị ung thư đại trực tràng ở nam và tăng hơn gấp đôi nguy cơ này ở nữ.

Để có được kết luận trên, chuyên gia Zohar Levi và các cộng sự tại Đại học Tel Aviv đã phân tích thông tin của hơn 1 triệu nam giới và hơn 700.000 phụ nữ. Những người này phải trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe, bao gồm đo chỉ số khối cơ thể (BMI), ở độ tuổi từ 16-19 (chủ yếu ở tuổi 17). Trong khoảng thời gian theo dõi bình quân 23 năm sau đó, nhóm nghiên cứu ghi nhận có 1.977 ca ung thư ruột kết và đại trực tràng mới được phát hiện ở nam và 990 ca ở nữ.

Tạp chí Y khoa New England gần đây đã liệt kê thêm 8 dạng ung thư có liên quan đến béo phì. Và nghiên cứu mới cho thấy thừa cân hoặc béo phì ở tuổi vị thành niên có nguy cơ mắc bệnh cao giống như ở tuổi trưởng thành.

BẢO NGỌC (Theo Indianexpress)

Chia sẻ bài viết