22/12/2020 - 16:04

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ triển khai kỹ thuật thông tim can thiệp 

(CT) - Ngày 22-12, bác sĩ Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng (BVNĐ) TP Cần Thơ, cho biết: Các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thông tim can thiệp thành công cho 2 bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh. Đây là bệnh viện nhi công lập đầu tiên trong khu vực ĐBSCL triển khai kỹ thuật này.

Các bác sĩ can thiệp cho bệnh nhi. Ảnh: BV cung cấp.

Các bác sĩ can thiệp cho bệnh nhi. Ảnh: BV cung cấp.

Hai bệnh nhi: một bé gái 9 tuổi và một bé 5 tuổi. Cả 2 ca can thiệp được thực hiện trên hệ thống mạch máu số hóa xóa nền (DSA) với sự hỗ trợ về chuyên môn của BVNĐ 1 TP Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2017-2020. Thực hiện đề án, BVNĐ TP Cần Thơ đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt, xây dựng phòng thông tim với hệ thống máy DSA, theo tiêu chuẩn quốc tế. BVNĐ TP Cần Thơ cử ê-kíp bác sĩ can thiệp, gây mê, hồi sức và điều dưỡng lên BVNĐ 1 đào tạo. 

Đối với các bệnh nhân tim bẩm sinh, thông tim là một kỹ thuật can thiệp tối thiểu. Thông tim giúp chẩn đoán trong những trường hợp khó, phức tạp, hay tiến hành can thiệp tại chỗ các tổn thương trong tim, thay thế phẫu thuật mở ngực trước đây. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bệnh viện đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ chi phí can thiệp, điều trị cho bệnh nhi.

Mỗi năm, có khoảng 300 trẻ đến BVNĐ TP Cần Thơ khám và điều trị bệnh tim bẩm sinh. Trước đây, khi chưa triển khai kỹ thuật này, các ca nói trên đều phải chuyển lên các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh điều trị.

Tin, ảnh: H. HOA

Chia sẻ bài viết