29/03/2023 - 15:43

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ đào tạo phẫu thuật theo chuẩn châu Âu 

(CTO) - BS CKII Trần Văn Kết, Phó Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Tập đoàn Y Khoa Sài Gòn cho biết, Trung tâm thực hành lâm sàng BV từng bước cải tiến chương trình giảng dạy, hình thức đào tạo chuyên nghiệp dành cho các phẫu thuật viên định hướng theo tiêu chuẩn châu Âu. Trung tâm kỳ vọng phát triển đội ngũ bác sĩ, phẫu thuật viên nhãn khoa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc mắt cho người dân trong vùng và cả nước, từng bước tiếp cận với sự phát triển của ngành nhãn khoa thế giới.

TS.BS Lê Minh Lý hướng dẫn cho các bác sĩ học phẫu thuật Phaco với mô hình đầu người và mắt silicon. Ảnh do BV cung cấp.

TS.BS Lê Minh Lý hướng dẫn cho các bác sĩ học phẫu thuật Phaco với mô hình đầu người và mắt silicon. Ảnh do BV cung cấp.

Từ năm 2021, BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ hợp tác với Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, đào tạo cho đội ngũ bác sĩ có định hướng phát triển sâu chuyên ngành nhãn khoa. Đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 67 bác sĩ thực hành phẫu thuật Phaco, 72 bác sĩ thực hành chứng chỉ Laser YAG, 19 bác sĩ chuyên khoa cấp I và nhiều bác sĩ thực hành chuyên khoa từ các BV khắp cả nước. Đầu năm 2023, BV tiếp tục tiếp nhận gần 50 bác sĩ học về phẫu thuật Phaco và Laser YAG trong 3 tháng.

BS Trần Văn Kết cho biết thêm, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Ban Giám Đốc BV đã mạnh dạn phối hợp cùng Bộ môn Mắt Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cải tiến, thay đổi cấu trúc chương trình giảng dạy để nâng cao năng lực chuyên môn cho các bác sĩ. Chương trình đào tạo cho phẫu thuật viên Phaco điều trị đục thủy tinh thể chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1: Thực hành Wet Lab: học viên được đào tạo về thiết bị phẫu thuật và thao tác tại phòng thí nghiệm. Phòng thí nghiệm trang bị nhiều thiết bị hiện đại, như sinh hiển vi phẫu thuật chất lượng cao, hệ thống camera và Tivi giảng dạy thực nghiệm, hệ thống phẫu thuật Phaco và nhiều công cụ, dụng cụ tân tiến được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, châu Âu. Học viên thao tác trên mô hình đầu người và mắt silicon nhân tạo có độ chuẩn xác lên đến 99%, tương đương mắt người thật. Giai đoạn 2: Thực hành tại phòng phẫu thuật: bác sĩ học đầy đủ các quy chuẩn phòng phẫu thuật, quy trình chăm sóc và vệ sinh mắt cho bệnh nhân, tư vấn tâm lý cho người bệnh và theo dõi các thao tác chuẩn của chuyên gia trong quá trình mổ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết