25/05/2021 - 19:55

Bệnh viện báo động thiếu máu điều trị cho bệnh nhân 

Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ kêu gọi người dân khỏe mạnh tích cực  hiến máu.  

(CT)- Chiều 25-5-2021, trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về tình hình thiếu máu điều trị cho bệnh nhân trong tháng 5-2021, bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ, cho biết: Khoảng 1 tháng nay, lượng người hiến máu (HM) giảm mạnh. Ban chỉ đạo vận động HM tình nguyện các tỉnh, thành trong khu vực ÐBSCL đăng ký số lượng người HM, nhưng sau đó hủy lịch, không HM do e ngại dịch bệnh COVID-19 khiến cho lượng máu dự trữ sụt giảm mạnh. Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ đã gởi công văn khẩn cho Ban chỉ đạo, các bệnh viện.

Trong ngày 25-5, các đơn vị đăng ký hiến 450 đơn vị máu nhưng khi Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ tổ chức lực lượng đến lấy máu thì chỉ tiếp nhận được hơn 30% lượng máu đăng ký.

Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ chịu trách nhiệm tiếp nhận, sàng lọc, sản xuất, bảo quản và cấp phát máu cho các cơ sở y tế ở 12 tỉnh, thành trong khu  vực  ÐBSCL để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Trước tình hình thiếu máu BV chỉ cấp phát 30-40% nhu cầu máu điều trị cho các cơ sở y tế.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, các buổi HM đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay, mang khẩu trang, giãn cách… nên đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19. Bác sĩ Nguyễn Xuân Việt lo ngại, nếu tình hình tiếp tục kéo dài thì cuối tháng 5, không còn máu để cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ kêu gọi các Ban chỉ đạo vận động HM tình nguyện các cấp tích cực vận động để có máu cho cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. BV cũng kêu gọi người dân khỏe mạnh tích cực đến Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Cần Thơ  HM. BV tổ chức lực lượng trực, sẵn sàng lấy máu tất cả các ngày trong tuần.

Tin, ảnh: H.HOA    

Chia sẻ bài viết